Áp lực thi vào 10 đang nóng, làm thế nào để các “Dê Vàng” tự tin bước vào cuộc thi

Theo thống kê, học sinh Việt Nam, đặc biệt là các học sinh cuối cấp thường xuyên rơi vào tình trạng stress, mệt mỏi. Năm 2018 dự đoán là năm tuyển sinh nóng với các bạn Dê Vàng, áp lực thi cử là không tránh khỏi.

Tại Hà Nội, số liệu thống kê đến thời điểm này cho thấy có khoảng 100.000 học sinh đang học lớp 9 và đương nhiên sang năm số này sẽ phải cạnh tranh vào lớp 10 công lập. Số lượng này tăng so với kỳ tuyển sinh 2017 là 24.000 học sinh. Đây là con số không nhỏ khiến các bậc phụ huynh khá lo lắng về việc tìm chỗ học vừa sức cho con. Trong đó chỉ có 60% học sinh được vào công lập, 40% còn lại sẽ phải vào các trường dân lập hoặc trường nghề…vì vậy các bạn Dê Vàng năm nay sẽ vô cùng áp lực. Tỉ lệ cạnh tranh cao nghĩa là các bạn càng cần phải cố gắng nhiều hơn. Tuy nhiên nếu ôn thi trong áp lực các bạn sẽ không thu lại kết quả tốt, vì vậy cần có một kế hoạch để giảm thiểu căng thẳng, mệt mỏi tại thời điểm “nóng” này.

1.Có kế hoạch học tập thông minh

Kỳ thi đang kéo đến gần hơn, kiến thức cũng ngày một nhiều hơn vì vậy việc học càng lúc càng nặng hơn. Nhiều bạn sẽ học dồn dập, học hết môn này đến môn khác và học mọi kiến thức. Tuy nhiên các bạn cần biết ôn thi vào 10 không phải là tất cả các môn, các bạn cần tập trung chính vào các môn quan trọng như Toán, Văn và môn chuyên của bạn nếu bạn thi vào chuyên. Các môn khác hãy học những ý chính, đủ kiến thức để đạt điểm mức khá trở lên trong các bài kiểm tra. Thông thường các thầy cô cũng tạo điều kiện giảm tải các môn phụ cho các bạn, vì vậy hãy tập trung học cho các môn chính thay vì học lan man không đúng trọng tâm thi cử.

Các bạn cũng cần có kế hoạch cụ thể và linh hoạt ví dụ dành ra 1 ngày học Toán với 1 dạng bài thì hôm sau hãy luyện ngay dạng bài đó cho thật nhuần nhuyễn hơn là học dàn trải hết kiến thức mà không thực hành, điều này sẽ khiến bạn không nhớ được kiến thức cho chính bản thân mình.

2.Cân bằng giữa học và nghỉ ngơi

Học tập không phải liên tục là tốt. Xen vào đó các bạn cần có thời gian nghỉ ngơi. Theo khảo sát, nguyên nhân dẫn đến tình trạng stress trong học tập chính là do các bạn không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Đừng quá áp lực vào kỳ thi, các bạn cần có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng phù hợp. Khi tập trung học trong nhiều giờ hãy đứng lên vận động một chút để tinh thần thoải mái, hay ăn nhẹ để cơ thể có được dinh dưỡng giúp cho hoạt động tốt hơn.

Giảm áp lực voà 10

3.Biết mình ở đâu

Khi mà tỉ lệ chọi lên cao như năm nay, các bạn cần xác định rõ năng lực của mình ở đâu và thi vào đúng trường phù hợp với bản thân. Tránh việc “với cao” các bạn sẽ phải cật lực ôn thi nhiều hơn song chưa chắc đã đạt kết quả tốt khi tỉ lệ chọi cao ngất ngưởng như vậy. Mỗi môi trường giáo dục đều có đặc trưng riêng và cách giáo dục thú vị, vì vậy học ở ngôi trường nào phù hợp với bản thân là tốt nhất. Tránh trường hợp khi vào được trường rồi lại thấy bản thân không theo kịp cách dạy ở đây sẽ khiến bạn áp lực chồng áp lực hơn.

Trong chương trình Workshop “Cùng con chuẩn bị vào 10” thầy Hồng Trí Quang cũng đã nói: “Đừng cố gắng đạt 10 khi 9 đã đủ đỗ rồi, hãy để thời gian đó để nói chuyện cùng cha mẹ, giải trí…”

4.Lựa chọn phương pháp bổ trợ phù hợp

Học thêm là cách nhiều bạn lựa chọn để kịp thời ôn luyện cho kỳ thi cam go sắp tới. Lưu ý cho các bạn chọn lớp học thêm đó là hãy lựa chọn lớp học có phương pháp dạy phù hợp bản thân, kiến thức cần thiết cho các bạn ôn thi, tránh các lớp học dàn trải, không tập trung rèn phương pháp giải bài tập cho kỳ thi.

Các bạn cũng có thể tự ôn luyện ở nhà, đây là phương pháp giúp các bạn đẩy mạnh khả năng tư duy, hiểu sâu bài hơn. Để giúp các bạn tự học tại nhà, Giải pháp HM10 là một trong những chương trình học online tại nhà, dành riêng cho các bạn lớp 9 ôn thi vào 10. Giải pháp HM10 được xây dựng với lộ trình 3 bước: Học tốt 9- Tổng ôn- Luyện đề. Với lộ trình học này, các bạn học sinh sẽ nắm chắc kiến thức cơ bản 9 sau đó ôn luyện các dạng bài để nắm được cách làm bài và cuối cùng là luyện đề nhằm giúp các bạn tiếp xúc được với đề thi và tự luyện cho mình cách giải đề thi khi vào thi.

Hãy bắt đầu ôn thi ngay từ bây giờ để chủ động nắm bắt kiến thức sớm nhất nhé. Giải pháp HM10– được xây dựng lộ trình 3 bước Học Tốt 9- Tổng ôn- Luyện đề giúp các bạn nắm vững kiến thức cơ bản và làm quen với nhiều dạng bài, học được nhiều phương pháp giải bài tập để sử dụng linh hoạt trong các dạng bài.Thông tin chi tiết các bạn có thể xem tại đây hoặc gọi đến hotline 0936585812 để được tư vấn!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!