Lời khuyên cho teen 2K3 vững tin ôn thi giữa tâm bão thi “siêu tổ hợp”

Hiện nay, một số tỉnh thành đã công bố đề án thi tổng hợp nhiều môn như TP Hồ Chí Minh với tổ hợp 3 môn hay TP Hải Phòng với sự kết hợp “ 7 trong 1” (7 môn trong một bài kiểm tra). Điều này không chỉ làm thí sinh ở các địa điểm này hoang mang tột bậc mà còn khiến teen 2003 ở các tỉnh thành khác cũng ngày đêm lo sợ về sự thay đổi của tỉnh thành mình. Dưới đây là những bí quyết giúp các bạn thoát khỏi ám ảnh thi “ siêu tổ hợp”

>> Xem thêm: Thi tổ hợp vào 10 chưa là gì, thi “siêu tổ hợp” mới đáng sợ!

>> Xem thêm: 3 điều teen 2k3 cần xác định khẩn trương lúc đầu năm học

1. Bám chắc kiến thức sách giáo khoa với những môn xã hội

Nhiều bạn luôn nghĩ rằng, học những môn xã hội thì phải chú trọng học nhiều từ sách tham khảo. Nhưng thật ra, những kiến thức trong sách giáo khoa đã là khá đầy đủ và chuẩn nhất theo chương trình của Bộ GD & ĐT, các đáp án của đề thi vào lớp 10 cũng chỉ yêu cầu cấp độ cơ bản như vậy.

Do đó, nếu bạn không phải là một người học đặc biệt xuất sắc các môn xã hội, thì đừng vội “nhảy cóc” với sách tham khảo vì như thế sẽ phải ôm đồm một lượng kiến thức rất lớn và dễ làm bạn nản chí nếu quá sức. Hãy làm bạn với sách giáo khoa thật thân thiết trước khi tìm hiểu thêm kiến thức trong những cuốn văn mẫu, để học tốt hay sách tham khảo nhé!

2. Sử dụng sơ đồ tư duy (có hình vẽ)

 

Bất cứ môn học nào cũng đều có thể sử dụng sơ đồ tư duy các bạn nhé! Sơ đồ tư duy của bạn cần có những kiến thức quan trọng nhất đã được giản lược, kết hợp với hình vẽ minh họa để dễ dàng hơn cho việc học thuộc. Có một hệ thống sơ đồ tư duy tốt giúp bạn mường tượng được tất cả kiến thức phải học và biết cách móc nối đến những kiến thức liên quan. Vẽ được sơ đồ tư duy của môn học, tức là bạn đã thành công 50% trong việc học, nhớ toàn bộ kiến thức của môn đó.

3. Học theo từ khóa (key word)

Từ khóa là những từ, cụm từ hay những con số đơn giản, đặc biệt, khác lạ để dễ nhớ và phân biệt. Với mỗi một chuyên đề, một tác phẩm hay vùng miền địa lý hoặc sự kiện lịch sử, hãy tìm ra những từ khóa riêng biệt bao quát toàn bộ nội dung của chúng để chỉ cần nhìn thấy những từ này là bạn đã có thể hình dung ra được tổng thể nhất, đầy đủ và bản chất nhất sự việc là gì? diễn ra như thế nào? Ví dụ như chi tiết cái bóng và nỗi oan khuất của Vũ Nương trong tác phẩm “ Chuyện người con gái Nam Xương” hay tình đồng chí đồng đội và chi tiết “ đầu súng trăng treo” trong bài “ Đồng chí” của Chính Hữu.

4. Vừa học vừa ghi chép và áp dụng thực tế

Đây là hai phương pháp hiệu quả giúp teen 2003 nhớ bài nhanh và lâu hơn, từ đó giúp tiết kiệm thời gian khi kiến thức dày đặc mà thời gian lại quá ít ỏi. Cách học này có hiệu quả hơn rất nhiều so với cách học thuộc gạo, học chay bình thường.

Hơn nữa, cách thi tổ hợp đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức xã hội rộng và sâu hơn so với thi lý thuyết thông thường rất nhiều. Một khi đã hình thành được thói quen ghi chép và áp dụng thực tế trong qua trình học, chác chắn bạn sẽ có đủ kiến thức để chinh chiến với kiểu thi “ siêu tổ hợp”

5. Xây dựng lộ trình học thông minh

Bước 1: Trang bị các kiến thức cơ bản

Kiến thức cơ bản chính là những nội dung có trong chương trình sách giáo khoa. Nhiều bạn teen thường bỏ qua phần này mà chỉ tập trung vào phần bài tập. Có một sự sai không nhẹ ở đây. Đề thi có thể không hỏi những câu lý thuyết trong sách giáo khoa nhưng bạn phải đi từ lý thuyết đến bài tập thì sự học mới ổn định được.

Bước 2: Tổng ôn.

Sau khi có kiến thức cơ bản rồi thì việc hệ thống lại và nâng cao kiến thức là một việc cần thiết.

Nội dung cần học vừa rộng vừa khó, khái quát chúng lại thành một hệ thống với những từ khóa đơn giản sẽ tránh cho bạn “lạc trôi” khi bơi trong biển học đồng thời cũng hạn chế tâm lí “biển học vô biên, quay đầu lại là bờ”.

Bước 3: Luyện đề

Đây chính là giai đoạn để các bạn tối đa hóa điểm số dựa trên năng lực bằng cách:

– Làm quen với cấu trúc đề thi vào 10 không chuyên

– Nhận diện và thành thạo phương pháp làm hiệu quả của các dạng bài thường xuất hiện trong đề thi vào 10 không chuyên theo từng tỉnh/thành phố.

– Phát hiện lỗi sai và lỗ hổng kiến thức để kịp thời “bồi đắp”

– Rèn kĩ năng làm đề thi: Phân bổ thời gian, tìm hướng giải, đoán đáp án….

Đây cũng chính là lộ trình học của Giải pháp HM10 – Kế hoạch học tập toàn diện vào trường THPT mơ ước. Đặc biệt, nhân dịp khai giảng, HOCMAI mang đến cho các bạn học sinh và phụ huynh ưu đãi lớn nhất trong năm: giảm 20% học phí chương trình HM10 và cơ hội bốc thăm trúng thưởng laptop Lenovo Ideapad 100 sành điệu cho các khách hàng mua khóa học trong tháng 9 và có tổng hóa đơn trên 1.5 triệu đồng.

Chúc các bạn thành công!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!