Dành cho teen 99: Cách chắt chiu từng 0.25 điểm

Với tính chất cạnh tranh khốc liệt vào các trường ĐH, đặc biệt là những trường top trên, thì việc “năng nhặt chặt bị” từng 0.25 điểm cũng là điều hết sức quan trọng. Những bí kíp dưới đây sẽ giúp ích cho teen:

Xem thêm:

Môn Toán

Sau khi làm hết những bài dễ, teen cần quay lại những câu khó hơn để làm. Không được bỏ bất kỳ câu nào, làm được đến đâu hay đến đó. Vì khi chấm bài, đúng bước nào sẽ được điểm bước đó. Do đó, dù không làm ra được đáp số, việc viết ra tất cả những bước đã làm được sẽ giúp teen chắt chiu từng 0.25 điểm. Chẳng hạn nên viết công thức tổng quát trước rồi mới thay số, để nếu có sai sót trong quá trình tính toán thì người chấm cũng có thể châm trước cho các bạn điểm vì có hướng làm đúng.

Cần lưu ý những lỗi cơ bản để không mắc như: bài tập có mẫu số, có căn thức mà không đặt điều kiện (nếu không tìm được điều kiện thì sau khi tìm được nghiệm cần thay trở lại phương trình để kiểm tra), bình phương không xét dấu hai vế mà vẫn dùng kí hiệu, sử dụng sai và lẫn lộn giữa dấu suy ra và dấu tương đương, vẽ hình hoặc đồ thị bằng bút chì (trừ hình tròn vẽ bằng compa).

Môn Văn

Nhiều học sinh thường tự ti viết văn không “hay”, nhưng các bạn hoàn toàn có thể lấy điểm ở phần đọc hiểu. Hai năm thi THPT QG gần đây đề thi phần đọc hiểu hầu như tương tự nhau, thí sinh nắm chắc phần này là được trọn điểm:

  • Nắm được bài thơ viết theo thể nào.
  • Nắm được tên và hiệu quả của các biện pháp tu từ.
  • Nắm được phương thức biểu đạt chính trong bài (giả dụ: nghị luận….).

Việc học các biện pháp tu từ, biểu đạt…này chỉ mất vài buổi nhưng sẽ giúp teen có được thêm những điểm số quý giá. Đừng tưởng văn chỉ là…viết thôi nhé, cũng phải học cả lý thuyết đấy!

Teen có thể theo học các chuyên đề bồi dưỡng phần đọc hiểu này thông qua giải pháp PEN.

Ngoài ra với phần làm văn, ngay phần mở bài teen chỉ cần viết vài dòng giới thiệu tác phẩm và hoàn cảnh ra đời của tác phẩm cũng được ít nhất 0.25 điểm. Đây chính là điểm khác biệt của những bạn chăm và chưa chăm học, vì không phải ai cũng bỏ công sức học những phần này.

Một lời khuyên nữa cho teen thi Văn là hãy làm hết, đừng bỏ sót câu nào, dù chỉ làm được sơ sài thì nếu người chấm thấy đúng ý vẫn sẽ cho điểm.

Xem thêm:

Các môn trắc nghiệm (Anh, Lý, Hóa, Sinh)

Khác với những môn tự luận “làm đến đâu chấm đến đó” là Toán và Văn, những môn trắc nghiệm cần phải khoanh đúng đáp án mới được điểm. Tuy vậy nếu teen không thể xác định được đáp số thì vẫn có thể áp dụng một trong những phương pháp “đoán mò” sau để cố “vớt” thêm được vài câu đúng nữa.

  • Trong trường hợp may mắn gặp câu dễ. Teen chỉ cần thay ngược đáp án là tìm ra câu đúng.
  • Mỗi câu trắc nghiệm 4 đáp án thường sẽ có 3 đáp án gần giống nhau. 1 trong 3 chắc chắn là đáp án đúng, đáp án khác biệt hẳn sẽ là sai.

VD: Dãy các kim loại có cấu trúc mạng tinh thể lập phương tâm khối là:

A. Na, K, Mg                          B. Na, K, Ba               C. Na, Sr, Ba               D. Mg, Ca, Ba

Đáp án đúng là B.

  • Khi trong 4 phương án trả lời có 2 phương án là phủ định của nhau, thì câu trả lời đúng chắc chắn là một trong 2 phương án này.
  • Đáp án có những từ “luôn luôn”, “duy nhất”, “hoàn toàn không”, “chỉ có…”, “chắc chắn” thường sai.
  • Đáp án mang các cụm từ “có thể”, “tùy trường hợp”, “hoặc”, “có lẽ”, “đôi khi” thường đúng.
  • Với môn Anh, nếu trong đáp án có câu đảo ngữ thì xác suất cao câu đó là đáp án đúng.

Mặc dù vậy, teen nên cố gắng nắm vững lý thuyết và học các phương pháp giải bài tập nhanh, chẳng hạn bằng việc theo học giải pháp PEN, thay vì chỉ cầu may vào việc đánh lụi này.

Xem thêm:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!