Teen 2k4: Mất gốc kiến thức – phải làm sao?

Kì thi học kì đang ngày càng đến gần, nhưng nhiều teen 2k3 lại đang bị hổng rất nhiều kiến thức cần thiết – hay còn gọi là mất gốc kiến thức. Vậy làm thế nào để khắc phục những lổ hỗng kiến thức này?

Mất gốc làm teen 2k4 “khổ” đến đâu

Mất tiền còn kiếm lại được chứ mất gốc kiến thức thì khổ trăm đường. Hiểu nôm na mất gốc là mất kiến thức căn bản. Teen 2k4 hẳn sẽ mặc cảm, tự ti về tình hình học tập của bản thân. Không gì buồn và lo lắng hơn việc các bạn đồng trang lứa ngày càng tiến bộ, còn mình học mãi không hiểu, ôn mãi không nhớ. Việc ôn thi đại học đối với teen 2k4 vì thế trở nên rối như mớ bòng bong. Kiến thức của bạn đang ở con số 0, muốn học thêm nhưng:

  • Xấu hổ trước các bạn khác vì mặc cảm “chậm hiểu, kém tiếp thu, không biết gì”
  • Không tìm được lớp học thêm nào nhận dạy lại từ đầu, kèm cặp chu đáo
  • Không tìm được giáo viên nào kiên nhẫn giảng đi giảng lại đến khi hiểu mới thôi
  • Phát nản với việc học nhồi nhét kiến thức, học xong quên ngay bởi không hiểu bản chất…

mat-goc-kien-thuc

Mất gốc kiến thức làm teen 2k4 “khổ” đến đâu

Để lấy lại gốc thì không có cách nào khác là bạn phải học lại kiến thức cơ bản, rà soát lại những mảng kiến thức mình bị hổng, sau đó học tập theo một lộ trình khoa học. Nghe thì có vẻ khó nhưng sẽ rất đơn giản nếu bạn làm được các điều sau:

Biện pháp giải quyết bệnh mất gốc

1. Sử dụng sơ đồ tư duy

Đây là phương pháp học tập rất hữu ích, được nhiều học sinh áp dụng và đã thành công. Một sơ đồ hợp lí với những cây bút màu, những ý tưởng bạn vạch ra sẽ khiến teen 2k4 cảm thấy thích thú và muốn lao ngay vào “chinh phục” chúng. Đối với những bạn bị mất gốc, sơ đồ tư duy còn giúp bạn mau chóng hệ thống lại kiến thức trọng tâm, nắm chắc những kiến thức một cách bài bản.

Nói đến tác dụng của sơ đồ tư duy thì khỏi phải bàn nhiều. Ngoài việc giúp bạn dễ hiểu những kiến thức trọng tâm thì chúng còn giúp bạn hiểu sâu hơn, nắm rõ hơn bản chất của từng bài học, giúp bạn hình dung rõ ràng những kiến thức một cách rõ ràng, mạch lạc nhất.

Để vẽ sơ đồ tư duy rất đơn giản, bạn chỉ cần xác định chủ đề cần vẽ, xác định các từ khóa chính, phụ rồi phân nhánh cho chúng. Ví dụ, để “sơ đồ hóa” bài “Sang Thu” của nhà văn Hữu Thỉnh, bạn có từ khóa lần lượt là: Sang thu, tác giả, tác phẩm, nghệ thuật,…Sau khi sắp xếp, chúng ta được sơ đồ sau:

mat-goc-kien-thuc

Biện pháp giải quyết bệnh mất gốc kiến thức: Sử dụng sơ đồ tư duy

Khá đơn giản đúng không? Hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy thuận tiện như mindmeister.com, xmind…Bạn có thể lựa chọn một công cụ để vẽ sơ đồ nhanh chóng và thuận tiện. Bạn cũng có thể khám phá thêm bài viết Đột phá Tư duy bằng cách cân bằng 2 bán cầu não‼️ để tìm hiểu cách sơ đồ tư duy giúp bạn học tập nhé.

2. Học bài nào xào bài ấy

Nghe có vẻ rất “cũ” nhưng thực ra rất hiệu quả đấy 2k4 à! Khi bạn học bài trên lớp, bạn có thể sẽ “lơ mơ” một vấn đề vì đã quên mất kiến thức từ trước. Việc bạn nên làm lúc này là thắc mắc ngay với thầy cô sau giờ giảng để đảm bảo kiến thức bạn chưa hiểu “độn” lên nhiều phần nữa.

Ngoài ra, teen 2k4 có thể tham khảo những khóa luyện thi đại học online. Ưu điểm của các khóa học này là bạn có thể học đi học lại nhiều lần các bài giảng cho đến khi hiểu thì thôi. Điều này sẽ giúp bạn “xào bài” một cách tốt nhất, giúp bạn hiểu “cặn kẽ” vấn đề. Hiện nay có rất nhiều trang web học trực tuyến chất lượng dành cho teen 2k4 như: Học tiếng anh Langmaster, Elight hay Hệ thống giáo dục HOCMAI…

mat-goc-kien-thuc

Biện pháp giải quyết bệnh mất gốc kiến thức: Học bài nào xào bài ấy

3. Tận dụng lũ bạn cùng lớp

Các cụ có câu: “Học thầy không tày học bạn”. Câu nói này cho ta thấy lợi ích của việc học hỏi bạn bè mình cũng không thua kém gì so với học thầy giáo cả. Nếu như thầy giáo truyền tải những kiến thức mới mong muốn bạn dễ hiểu nhất thì bạn bè sẽ là những người cùng tiếp thu các kiến thức của thầy dạy như các bạn. Tuy nhiên điều đặc biệt ở đây là mức độ tiếp thu bài của những người bạn cùng lớp, cùng bàn kia có thể sẽ hơn bạn rất nhiều.

Vậy nên không có lí do gì để ta nhờ bạn chỉ cho những con Toán khó nhằn, những bài trắc nghiệm Anh bởi đủ những kiến thức,… để đạt hiệu quả cao trong học tập. Hơn thế nữa, việc học nhóm cùng bạn bè mình là một ý tưởng không tồi, giúp bạn “hưng phấn” hơn trong quá trình học tập và đạt được những “siêu” lợi ích đáng kể.

mat-goc-kien-thuc

Biện pháp giải quyết bệnh mất gốc kiến thức: Tận dụng lũ bạn cùng lớp

4. Tinh thần học tập bền bỉ

Teen 2k4 thân mến, việc ôn thi đại học đối với những học sinh khá, giỏi đã là một điều khó khăn. Thế nhưng việc học để ôn thi đại học cho người mất gốc là là cả một vấn đề lớn mà không phải ai cũng đủ lòng quyết tâm để vượt qua được.

Vậy cho nên bạn muốn chinh phục được “núi” kiến thức ôn thi đại học đòi hỏi bạn phải có ý chí phấn đấu gấp nhiều lần những bạn khác, có một tinh thần bền bỉ, không ngại khó, không sợ xấu hổ, không giấu dốt,… có được tinh thần học tập như vậy, bạn mới có đủ “tinh thần” để chiến đấu với năm học cuối đầy “chông gai” này.

mat-goc-kien-thuc

Biện pháp giải quyết bệnh mất gốc kiến thức: Tinh thần học tập bền bỉ

5. Phương pháp học tập quyết định thành tích

Phương pháp học tập đối với những teen 2k4 mất gốc là yếu tố quan trọng nhất mà các bạn cần bổ sung ngay vào danh sách những phương pháp khắc phục học mất gốc bởi phương pháp học của từng đối tượng học sinh là khác nhau.

Đối với những học sinh khá giỏi, các bạn ấy có thể chỉ nghe giảng trên lớp và về nhà luyện đề là có thể nắm bài rất chắc rồi nhưng đối với các bạn học mất gốc thì khác. Ngoài việc áp dụng tốt các bí kíp đã nêu ra ở trên, các bạn cần có một phương pháp học tập cụ thể, chi tiết, khoa học nhất dành cho bản thân mình để làm sao ôn thi đại học đạt thành tích tốt nhất.

mat-goc-kien-thuc

Biện pháp giải quyết bệnh mất gốc kiến thức: Phương pháp học tập quyết định thành tích

Các bạn nên xác định xem ngoài giờ học trên lớp, mình sẽ tự học ở những khoảng thời gian nào, mỗi bài học mình sẽ sẽ tiếp thu trong lượng thời gian bao lâu, trong một tháng, một kì học mình phải hoàn thành khối lượng kiến thức thế nào cho hợp lí,… Vậy thì  đừng quên chọn cho mình một khóa ôn thi vào 10 trực tuyến, cung cấp đầy đủ cho các bạn những điều trên nhé!

Giải pháp PEN là chương trình học online tại HOCMAI được nhiều học sinh lựa chọn. Qua khóa học các bạn học sinh được tiếp cận kiến thức chủ động về thời gian, không gian học cũng như nắm bắt phương pháp học đa dạng, phong phú. Thời gian một bài học từ 30 đến 45 phút giúp các bạn không thấy mệt mỏi mà tiếp thu kiến thức tốt hơn với lối giảng bài hấp dẫn của các thầy cô. Hãy tham khảo ngay Giải pháp ôn thi đại học này qua App HOCMAI bạn nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!