Học sinh trung bình: 5 thói quen cần bỏ ngay

Đối lập với 5 thói quen của học sinh dẫn đầu lớp, dưới đây là 5 thói quen xấu của học sinh trung bình – nguyên nhân đã và đang khiến các bạn ngày một trở nên đuối sức trong học tập.

1. Không chuẩn bị kiến thức trước khi đến lớp

Ngược lại với những học sinh dẫn đầu lớp, các học sinh trung bình thường không chuẩn bị bài trước khi đến trường. Nhiều học sinh trung bình coi việc chuẩn bị sớm là thừa thãi bởi đằng nào cũng sẽ phải đến lớp nghe thầy cô giảng. Những học sinh này không hiểu rằng việc chuẩn bị trước sẽ giúp các bạn ấy không phải mất nhiều thời gian làm quen với kiến thức mới. Nếu chủ động đọc trước kiến thức và vạch sẵn ra các vấn đề chưa rõ như các học sinh giỏi thường làm, thì việc tiếp nhận thông tin trên lớp sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Làm việc riêng trong giờ học

Nghịch điện thoại trong giờ, ăn vặt, đọc truyện, ngủ… là những việc đứng đầu trong danh sách việc thường làm của các học sinh có học lực trung bình. Chính bởi những việc riêng này đã khiến các bạn ấy phân tâm trong giờ học và không thể lắng nghe được kỹ bài giảng của thầy cô. Kết quả là, khả năng hiểu bài của các học sinh này thấp và thường khó bắt kịp được tiến độ học tập của bạn bè trên lớp.

Những việc riêng này lâu dài còn hình thành nên thói quen xấu cho các bạn về mặt quản lý thời gian, ảnh hưởng không chỉ đến kết quả học tập trên lớp mà còn đến cuộc sống sau này khi trưởng thành. Nếu muốn thay đổi kết quả học tập thì việc đầu tiên các học sinh này cần làm là áp dụng chặt chẽ nguyên tắc “giờ nào việc nấy”, “đúng giờ đúng việc” cho chính mình.

thoi-quen-xau-hoc-sinh-trung-binh

3. Nói chuyện phiếm phần lớn thời gian

Dù là những câu chuyện ngoài giờ học, nội dung cuộc nói chuyện của các học sinh trung bình thường không có tính hữu ích cho học tập. Các học sinh này thường quan tâm quá nhiều tới những thứ như chuyện tình cảm, xu hướng thời trang mới, các ngôi sao nổi tiếng, bộ phim mới ra… thay vì một cuốn sách hay, một hoạt động xã hội, một khóa học kỹ năng sống… Và điều những học sinh này ít quan tâm nhất – làm bài tập về nhà – lại chính là điều mà những học sinh giỏi thường chú trọng hơn cả.

4. Chỉ học để trả bài

Với nhiều học sinh trung bình, việc học là làm thế nào để đối phó với các bài kiểm tra. Do đó, các học sinh này thường có xu hướng chỉ học vẹt mà không chủ động đào sâu tìm hiểu kỹ kiến thức đã được học. Việc học vẹt khiến cho các bạn chỉ nhớ được một thời gian ngắn hạn và mau chóng quên ngay sau khi bài kiểm tra kết thúc. Vậy là dù qua một thời gian dài học tập, những học sinh này vẫn không thể đọng lại được kiến thức nào và ngày càng trở nên đuối sức khi lên các lớp trên.

5. Nước đến chân mới nhảy

Chính vì suy nghĩ học đối phó như vậy mà các học sinh trung bình thường để mình nhởn nhơ rong chơi suốt cả kỳ học. Đến gần sát kỳ thi, những học sinh này mới lấy sách vở ra ôn bài. Lúc này dù có cố gắng nhồi nhét như thế nào, các bạn ấy cũng không thể nào nhớ được hết kiến thức và hiểu được rõ cách vận dụng để làm bài tập. Do đó, kết quả bài kiểm tra của các bạn thường kém hơn rất nhiều so với những người đã chăm chỉ học ngay từ đầu.

Nếu bạn có những thói quen xấu trên đây và đang muốn có thể loại bỏ chúng thì hãy bắt đầu chủ động học bắt đầu từ mùa hè này với KHÓA HỌC CƠ BẢN 11 – Khóa học giúp bạn chuẩn bị sớm kiến thức lớp 11 và trở nên vượt trội trong học tập chỉ sau 3 tháng hè:

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!