Mách Teen 2000: Cách dự đoán điểm thi đại học

Chỉ cần xác định “vùng trời điểm số”, bạn sẽ biết điểm thi đại học của mình là bao nhiêu ngay thôi!

XEM THÊM:

1. “Vùng trời điểm số” mênh mông

Những năm gần đây, đề thi THPTQG luôn được phân chia rõ rệt thành 4 mức: Nhận biết, Thông hiểu, Vận dụng, Vận dụng cao. Do đó, điểm số của học sinh cũng được phân hóa thành 4 mốc:

  • Từ 0-5 điểm: Học sinh chưa nắm chưa vững lý thuyết căn bản cũng như chưa thể vận dụng lý thuyết giải bài tập mà chỉ có thể nhận ra các khái niệm, nội dung, vấn đề đã học khi được yêu cầu.
  • Từ 5-7 điểm: Học sinh có học lực trung bình đến trung bình khá – Học sinh biết vận dụng lý thuyết vào giải bài tập ở mức độ hiểu các khái niệm cơ bản, có khả năng diễn đạt được kiến thức đã học theo ý hiểu của mình và có thể trả lời câu hỏi được đặt ra tương tự hoặc gần với các ví dụ đã được học trên lớp.
  • Từ 7-9 điểm: Học sinh có học lực khá – Học sinh đã vượt qua cấp độ hiểu đơn thuần và có thể sử dụng, xử lý các khái niệm, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học trong trong các tình huống tương tự nhưng không hoàn toàn giống như tình huống đã gặp trên lớp.
  • Từ 9-10 điểm: Học sinh có học lực Giỏi – Dù trước một tình huống hoàn toàn mới, chưa từng được học hoặc trải nghiệm trước đây, các học sinh này vẫn có khả năng giải quyết bằng việc áp dụng các kiến thức cơ bản và kỹ năng đã được dạy.
cach-du-doan-diem-thi-dai-hoc
Nguồn: dailycaller.com

Theo đó, tổng điểm thi đại học của học sinh cũng được phân thành 4 cấp độ:

  • Từ 10 – 15 điểm: 15 điểm là mức điểm sàn vào đại học đã được duy trì trong suốt hai năm gần đây. Do đó, các bạn nằm trong mốc điểm này sẽ phải xác định không có cơ hội vào đại học mà chỉ có thể lựa chọn học các trường Cao đẳng, Trung cấp.
  • Từ 15-20 điểm: Học sinh có thể đỗ vào khá nhiều trường đại học tư thục, dân lập. Ngoài ra, có những ngành ít thí sinh đăng ký cũng lấy mức điểm này, chẳng hạn như ngành Nông nghiệp, Lâm nghiệp, Quan hệ lao động, Bảo hộ lao động…
  • Từ 20-25 điểm: Với mức điểm này thì các bạn có thể đủ điều kiện vào các trường đại học có các ngành phổ biến, ngành “hot” như: Kiến trúc, Sư phạm, Kế toán, Tài chính – ngân hàng, Luật, Giao thông vận tải…
  • Từ 25-30 điểm: Các bạn có thể vào được các trường top đầu, cũng như những ngành “đỉnh của đỉnh” luôn lấy điểm rất cao gồm: Y, Dược, Công an nhân dân, An ninh, Quân đội…

2. Bạn đang ở đâu giữa “vùng trời điểm số”?

Để có thể định vị được năng lực của bản thân tới thời điểm hiện tại, các teen 2000 hãy thực hiện những điều sau nhé:

  • Lục lại bảng điểm và soi kết quả đã đạt được xuyên suốt quá trình học tập, đặc biệt là hãy lưu ý điểm số của các bài kiểm tra trên lớp.
  • Tìm kiếm và làm các đề thi thử hoặc đề thi THPTQG các năm trước.
  • Tính tổng điểm ba môn đã lựa chọn theo khối thi để xác định mức điểm hiện tại, hoặc xác định mục tiêu điểm số mà mình mong muốn đạt được.

3. Làm sao để đạt được số điểm mong ước?

Chỉ cần ngay từ bây giờ bạn tập trung vào các điều dưới đây, điểm số sẽ dần được “nâng tầm” mà chẳng hề khó khăn:

  • Tập trung học kỹ và thuộc ngay kiến thức trong thời gian học trên lớp.
  • Tích cực luyện các dạng bài bằng việc làm hết bài tập trong sách giáo khoa, sách bài tập.
  • Duy trì chế độ ôn luyện hằng ngày: bao gồm các việc như làm bài tập tự luyện, giải đề thi thử, hoặc đi học thêm… Thông thường, chúng ta thường dành từ 6-8 tiếng/ngày (không kể thời gian học chính) cho việc ôn tập này. Tuy nhiên, để có thể bảo đảm sức khỏe lẫn hiệu quả ôn tập là tốt nhất, các bạn có thể tự điều chỉnh thời gian tùy theo thể trạng sức khỏe của mình.

Đặc biệt: Nếu các teen 2000 muốn có cho mình một chiến lược rõ ràng để ôn thi THPTQG, đồng thời nắm chắc trong tay các chiến thuật tối ưu hóa điểm số thì cách tốt nhất là hãy đăng ký COMBO PEN trong PEN 2018 – Giải pháp toàn diện cho kỳ thi THPTQG 2018:

851x315

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!