TS. Trịnh Thu Tuyết: ‘6 tác phẩm bắt buộc chưa thực sự cân đối’

TS. Trịnh Thu Tuyết băn khoăn khi quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới. Tiến sĩ cho rằng nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối.

Ngay sau khi thông tin về 6 tác phẩm Văn học bắt buộc nằm trong dự thảo chương trình Ngữ Văn THPT được công bố, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình GDPT tổng thể, môn Ngữ Văn cấp THPT sẽ gồm 6 tác phẩm được dạy bắt buộc gồm: Bài thơ Thần, Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc và Tuyên ngôn độc lập.

Đánh giá về chương trình Ngữ văn mới, TS Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên Ngữ văn trường THPT Chu Văn An, Hà Nội đã đưa ra quan điểm, góp ý về Dự thảo chương trình Ngữ văn mới và nhận được nhiều sự đồng tình.

Theo cô Tuyết, đây là hướng đi mới, khắc phục được tình trạng học vẹt, học theo văn mẫu. Từ đó giúp học sinh chú trọng phát triển các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe, kĩ năng đọc hiểu, kĩ năng tạo lập, thực hành, vận dụng văn bản.

Song cô Tuyết cũng hết sức băn khoăn khi quan sát 6 tác phẩm bắt buộc trong Dự thảo chương trình Ngữ văn mới. Có thể thấy nội dung tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, đặc trưng thể loại hình như chưa thật cân đối!?

“Trong số 6 tác phẩm bắt buộc thì ngoại trừ Truyện Kiều, 5 tác phẩm còn lại đều phản ánh tinh thần quật cường, bất khuất, ý chí độc lập tự chủ của dân tộc Việt trong và sau những cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại. Đọc chương trình, thấy tự hào về truyền thống ngàn năm bất khuất, mà vẫn không khỏi băn khoăn: cả 5 tác phẩm đều mang cảm hứng sử thi, hướng về vận mệnh cộng đồng, ca ngợi những phẩm chất cộng đồng, phản ánh những nỗi đau và vẻ đẹp cộng đồng… Vậy học sinh tìm đâu cái đời thường bình dị, nhọc nhằn, đa đoan đa diện của cuộc sống nhân sinh thế sự, tìm đâu con người cá nhân với cả vẻ đẹp, góc tối khuất và những nỗi đau?”- TS Trịnh Thu Tuyết đặt ra câu hỏi.

Cũng theo cô Tuyết, 6 tác phẩm được lựa chọn đều mang đậm khuynh hướng sử thi và tinh thần yêu nước. Do vậy trong quá trình học, học sinh sẽ chủ yếu được bồi dưỡng về lòng yêu nước, điều đó là tốt nhưng nên chăng cũng cần phải chú trọng đến cả những phẩm chất còn lại như trung thực, chăm chỉ,… như mục tiêu đã đề ra.

Không chỉ về nội dung cảm hứng, thể loại cũng là vấn đề cần suy nghĩ. TS. Trịnh Thu Tuyết đưa ra phân tích: 6 tác phẩm bắt buộc tập trung chủ yếu vào 2 thể loại là Thơ và Văn Chính Luận. Ngoại trừ Tuyên ngôn độc lập năm 1945, 5 tác phẩm còn lại đều thuộc văn học trung đại.

Từ đó trên cương vị là một người có nhiều năm trực tiếp giảng dạy môn Ngữ Văn – Cô Tuyết đưa ra kiến nghị: “Nên chăng cần phác họa gương mặt tinh thần của dân tộc đầy đặn hơn ngay trong những nét khái lược nhất của các tác phẩm bắt buộc?”.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ sớm công bố chính thức dự thảo chương trình phổ thông mới. Trong thời gian đó, giáo viên của HOCMAI cũng sẽ đưa ra những góp ý, nhận định sát với thực tế giảng dạy  để dự thảo có căn cứ sửa đổi hợp lí hơn.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!