5 thói quen của những học sinh dẫn đầu trên lớp

Điều gì làm nên sự khác biệt của những học sinh dẫn đầu lớp? Họ có phải là những người thông mình nhất không? Hay là những người chăm chỉ nhất?

1. Luôn chuẩn bị trước kiến thức ở nhà

Trên thực tế, không cứ là người thông minh thì mới học giỏi. Rất nhiều học sinh giỏi thường có thói quen chuẩn bị kiến thức trước khi tới lớp. Do đó, khi lên lớp, các học sinh này không mất nhiều thời gian suy nghĩ để hiểu bài giảng của giáo viên mà chỉ cần lắng nghe những phần giảng chuyên sâu, nâng cao. Chính nhờ thói quen luôn chuẩn bị trước như vậy, các học sinh này đã tự mình nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức của bản thân và trở nên nổi trội hơn so với các học sinh khác.

2. Chủ động nghe giảng

Các học sinh giỏi thường là những người thực sự biết cách tiếp cận thông tin bài giảng tốt nhất. Không những chuẩn bị trước từ nhà, vạch sẵn ra những câu hỏi thắc mắc, họ còn luôn ghi chép bài vở rất chi tiết. Thậm chí, có những học sinh rất muốn ngồi vị trí phía đầu lớp để có thể tập trung lắng nghe giáo viên và thu âm lại trọn vẹn bài giảng.

5-thoi-quen-cua-hoc-sinh-dan-dau
Nguồn: betterment.com

3. Luôn có giấy nháp

Giấy nháp là một “công cụ” học tập thiết yếu, quan trọng không kém gì so với bút viết và tẩy. Đặc biệt là với những môn như Toán, Lí…, nếu không có giấy nháp thì rất khó để làm bài tập.

Thay vì viết nháp lên tường, bàn ghế… gây mất vệ sinh thì các học sinh giỏi luôn chuẩn bị sẵn những tập giấy nháp cho mình. Mặc dù tự chuẩn bị giấy nháp là một việc rất nhỏ, nhưng lại cho thấy ý thức tự rèn luyện bản thân và tính chủ động của một người. Về lâu dài, những thói quen nhỏ như vậy sẽ không chỉ góp phần tạo nên kết quả học tập mà còn tạo hình nên tính cách, văn hóa, đạo đức của mỗi học sinh.

4. Hệ thống kiến thức

Khác với những học sinh bình thường thường học đến đâu hay đến đó, các học sinh giỏi thường có thói quen hệ thống lại kiến thức. Sau một bài hay một chương sách, những học sinh này sẽ ngồi tổng kết lại các nội dung trọng tâm và ghi chú vắn tắt các kiến thức cần ghi nhớ.

Một cách ghi chép khá phổ biến của nhiều học sinh giỏi hiện nay là Mindmap (Sơ đồ tư duy). Cách ghi chép này rất phù hợp với cách thức mà não bộ chúng ta ghi nhớ một thông tin, do đó việc học tập và ghi nhớ kiến thức sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Luyện thuần thục bài tập về nhà

Bài tập về nhà với mỗi học sinh bình thường là chuyện hàng ngày “phải làm”. Còn với mỗi học sinh giỏi là chuyện hàng ngày “cần làm”.

Học sinh giỏi cho rằng việc làm bài tập về nhà là điều cần thiết để có thể hiểu rõ và nắm trọn vẹn kiến thức đã được học. Các học sinh này làm bài tập về nhà với một ý thức cao, luôn muốn luyện tập nhiều để thành thục các dạng bài tập. Thậm chí, có những học sinh còn cố gắng khám phá ra những cách thức, phương pháp giải mới, nhanh hơn phương pháp cũ. Đây chính là yếu tố thúc đẩy tư duy sáng tạo, khiến những học sinh này đã giỏi càng trở nên giỏi hơn.

Tất cả những cách thức học tập trên đây, bạn sẽ được rèn luyện thông qua khóa học hè online tại Hocmai.vn – KHÓA HỌC CƠ BẢN 11.

Ngay từ hè này, hãy tham gia KHÓA HỌC CƠ BẢN 11 – Khóa học duy nhất giúp bạn hình thành những thói quen của học sinh giỏi để bứt phá trong năm học lớp 11 sắp tới.

 KHAI GIẢNG KHÓA HỌC CƠ BẢN 11 – 05/2017

Từ tháng 5 này, Hocmai.vn Online khai giảng KHÓA HỌC CƠ BẢN 11 với 6 môn: Toán – Lí – Hóa – Anh – Sinh – Văn.

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!