Đây mới thực sự là suy nghĩ của một học sinh giỏi

Thực ra, học sinh giỏi không phải là những người chỉ chăm chăm vào đọc sách nâng cao và luyện các bài tập khó. Họ chú tâm vào một thứ khác  – tưởng chừng là điều dễ dàng và không đáng quan tâm nhất.

1. “Nền tảng” là xuất phát của mọi vấn đề

Học sinh giỏi luôn biết rằng kiến thức nền tảng là cực kỳ quan trọng. Nếu hổng kiến thức ngay từ những ngày đầu thì dù có tiếp tục học đến mấy cũng chỉ là học vẹt, dập khuôn mà không hiểu bản chất. Đến một ngày phải học kiến thức nâng cao, những học sinh đó chắc chắc sẽ khó lòng theo kịp, dần dần cảm thấy đuối và muốn bỏ cuộc.

Đặc biệt với những học sinh lớp 11 lên lớp 12, việc mất kiến thức nền tảng sẽ khiến cho cả năm học cuối cùng thời phổ thông trở thành một “thảm họa”. Nguyên do là bởi phần lớn chương trình lớp 12 sẽ được chuyển tiếp từ nội dung kiến thức lớp 11, nhưng lại được nâng cao và mở rộng thêm rất nhiều dạng bài tập khó.

Nếu không tranh thủ mùa hè này ôn luyện lại kiến thức, thì khi vào năm học tới, học sinh lớp 11 sẽ không còn thời gian nào để ôn lại nữa.

suy-nghi-cua-hoc-sinh-gioi
Nguồn: quanlycuahang.vn

2. Nắm chắc cơ bản trước khi học “cao siêu”

Nếu muốn một cái cây cao lớn thì phải có chỗ trồng cho gốc rễ phát triển.

Nếu muốn xây một căn nhà cao tầng thì phải đào móng chôn sâu.

Cũng như vậy, nếu muốn giỏi kiến thức nâng cao thì điều trước nhất phải học kiến thức nền tảng thật tốt. Đó cũng là điều mà những học sinh giỏi hiểu rõ nhất. Bởi vậy mà ngay từ những ngày đầu, họ đã luôn chủ động trong việc tiếp cận bài giảng của giáo viên, nhờ đó có thể hiểu rõ bài học ngay từ trên lớp, để khi về nhà họ chỉ việc dành thời gian rèn luyện bài tập nâng cao.

3. Biến mọi thứ trở nên đơn giản

Một học sinh giỏi sẽ luôn hiểu rằng: Dù kiến thức mới có khó đến mấy thì đều xuất phát từ những điều căn bản đã được học. Do vậy, họ có xu hướng tìm kiếm sự liên kết giữa kiến thức cũ và kiến thức mới, cũng như thường ngồi biến hóa các công thức mới được học trở về dạng cơ bản. Họ cũng thường đơn giản hóa các phần kiến thức thành từ khóa và ghi chép dưới dạng ghi chú vắn tắt, mindmap (sơ đồ tư duy), đặc biệt là ở những môn xã hội.

Chỉ cần chú tâm vào kiến thức cơ bản ngay từ những ngày đầu, thì bất kỳ một học sinh nào cũng có thể có được điểm số cao và trở thành những học sinh giỏi. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng làm như vậy ngay từ đầu.

Hiểu được điều đó, Hocmai.vn đã thiết kế KHÓA HỌC NỀN TẢNG 2018 – Nơi mà các học sinh lớp 11 có thể ôn lại chắc chắn kiến thức cũ và chuẩn bị sớm kiến thức lớp 12, tạo điều kiện kéo dài thời gian ôn luyện cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!