3 dạng bài “chìa khóa” teen 2k1 cần học kĩ để đạt điểm cao cuối kỳ Tiếng Anh

Môn Tiếng Anh là ác mộng lớn nhất của nhiều teen 2k1 trong kì thi cuối kì. Để vượt qua bài thi môn này, chúng ta hãy cùng nhau điểm qua 3 dạng bài cực kì quan trọng và mẹo làm dưới đây nhé!

Dạng bài ngữ âm/trọng âm

Bài ngữ âm/trọng âm là một trở ngại khá lớn đối với học sinh Việt Nam trong quá trình ôn thi học kì I lớp 11 môn Tiếng Anh. Teen 2k1 cần luyện tập phát âm tiếng Anh thường xuyên để nâng cao khả năng của bản thân. Ngoài ra, có những mẹo nhỏ dưới đây các bạn nên ghi nhớ để làm bài tốt hơn:  

– Dạng ngữ âm (tìm từ có phần gạch chân phát âm khác với các từ còn lại): Câu hỏi thường gặp nhất ở dạng này là phát âm đuôi “s/es” và “_ed”. Teen 2k2 cần nắm rõ quy tắc phát âm sau:

Đuôi s/es có 3 cách phát âm:

  • /s/ khi tận cùng là: -p, -k, -t, -f.
  • /iz/ khi tận cùng là: -s,-ss,-ch,-sh,-x,-z,-o,-ge,-ce.
  • /z/ với các từ còn lại

Đuôi _ed có 3 cách phát âm:

  • /id/ khi tận cùng là âm: /t/ và /d/
  • /t/ khi tận cùng là âm: /ch/, /p/, /f/, /s/, /k/, /th/, /ʃ/, /tʃ/
  • /d/ trong các trường hợp còn lại

– Dạng trọng âm: Với các từ có hai âm tiết, trọng âm rơi vào âm tiết thứ nhất nếu là danh/tính từ, rơi vào âm tiết thứ hai nếu là động từ.

Trọng âm thường rơi vào âm trước các từ có vần sau đây: ic, ics, ical, ial, ion, ity, ety, ive, ilar, ular, ulous, age, ure…

Nguồn: lize.vn

Dạng bài điền từ vào câu

Điền từ vào câu là dạng bài kiểm tra được rộng nhất kiến thức ngữ pháp của học sinh và được đánh giá là dễ nhất trong cả đề thi. Trong kế hoạch ôn thi học kì I lớp 11 môn Tiếng Anh của mình, teen 2k1 nên tập trung phần này hơn cả vì hoàn thành tốt dạng bài này sẽ tự tin hơn khi giải quyết các phần tiếp theo.

Ở dạng bài này, bạn cần phải lựa chọn một trong bốn phương án để hoàn thành phần câu bị thiếu đảm bảo tính logic và đúng ngữ pháp. Để loại bỏ được những đáp án sai, bạn cần đọc lướt các phương án trả lời để biết chỗ trống còn thiếu liên quan tới từ vựng hay ngữ pháp nào:

  • Nếu là từ vựng thì cần biết loại từ vựng như tính từ, danh từ, động từ, trạng từ, số ít, số nhiều, khẳng định, phủ định, tiền tố, hậu tố…
  • Nếu là về mặt ngữ nghĩa thì từ nào có nghĩa hợp logic nhất hoặc cùng với các từ khác trong câu tạo nên một cụm từ hoặc thành ngữ có nghĩa logic nhất.

Ví dụ: … he might, he could not lift the case

  1. However strong         B. As try     C. Try as      D. No matter

Đáp án: C vì “might do” nên đây là trường hợp đảo vế

        A sai vì “strong” phải có động từ đi với tính từ “strong”

        B sai vì không đúng cấu trúc

        D sai vì vô nghĩa

Dạng bài tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa

Bản chất của dạng bài này những từ in đậm mà đề bài cho thường là từ ít xuất hiện và học sinh chưa gặp bao giờ, còn các phương án A, B, C, D thường là những từ, cụm từ mà học sinh có khả năng hiểu được nghĩa.

Tuy nhiên, dạng bài này không kiểm tra vốn từ vựng của học sinh có rộng hay không mà là kỹ năng đoán nghĩa từ dựa theo ngữ cảnh. Cách làm là dịch nghĩa của câu và sau đó suy đoán nghĩa của từ. Nhớ lưu ý xem đề bài hỏi đồng nghĩa hay trái nghĩa bằng cách gạch chân hay khoanh tròn từ CLOSEST – OPPOSITE trong đề, vì các phương án đưa ra đều có cả từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa với từ in đậm, học sinh dễ bị đánh lừa.

Có thể thấy, kỹ năng suy luận và đoán nghĩa từ văn cảnh rất cần thiết trong việc ôn thi học kì I lớp 11 môn Tiếng Anh dạng bài này. Teen 2k1 có thể luyện tập kĩ năng này qua việc đọc các đoạn văn Tiếng Anh là tập đoán nghĩa từ mới qua các từ đã học.

Nắm được cách xử lý 3 dạng bài quan trọng này, teen 2k1 đã cảm thấy tự tin hơn nhiều rồi nhỉ? Giờ hãy bắt tay vào ôn luyện ngay thôi!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!