Lộ trình học và chơi hiệu quả cho học sinh THCS dịp hè

Duy trì việc học của con như thế nào, cho con chơi gì, ở đâu, theo sát thời gian biểu của con sao cho phù hợp và tế nhị luôn là những câu hỏi thường trực của các bậc phụ huynh khi chuẩn bị bước vào hè. Bài viết này sẽ đề cập tới một lộ trình cơ bản nhằm hỗ trợ các phụ huynh trong việc sắp xếp cho con một mùa hè ý nghĩa, bổ ích mà lại không quá vất vả.

Nỗi băn khoăn phổ biến của các bậc phụ huynh

Cứ mỗi dịp hè về, bên cạnh niềm háo hức của các bạn học sinh, luôn là nỗi băn khoăn, lo lắng của người làm cha mẹ về việc cân bằng giữa yếu tố chơi và học của con.

Chị Hồng Mai (37 tuổi, tại Cầu Giấy, Hà Nội), một phụ huynh có con học lớp 6 than thở: “Tôi thực sự không muốn mùa hè đến chút nào! Vì con nghỉ hè, đồng nghĩa với việc mọi sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn. Đơn giản nhé: trời thì nóng bức, hai vợ chồng vừa phải đi làm, vừa lo lắng con ở nhà có “học hư” không, rồi sấp ngửa đưa con đi học hè…”.

Một phụ huynh khác, chị Minh Anh (42 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng vô cùng bận rộn với vấn đề tương tự: “Gia đình tôi có 2 cháu, đứa lớn thì cuối cấp, còn đứa bé cũng chuẩn bị chuyển cấp. Nghĩ đến hè này, tôi thật sự hoang mang không biết phải sắp xếp lịch đưa đón các cháu đi học như thế nào nữa!”.

học thêm hf=è
Phụ huynh vất vả chạy “show” đưa đi học thêm giữa trời nắng nóng

Trẻ từ 12-15 nên học và chơi hè như thế nào?

Theo lời khuyên của của tổ chức The Children’s Trust of South Carolina và một số chuyên gia tâm lý thiếu niên ở độ tuổi 12-15: Các bạn ở độ tuổi này có khuynh hướng chống đối, thích tự tiếp thu kiến thức mới, chịu ảnh hưởng từ bạn bè. Do đó, ba mẹ cần:

– Nhận thức rõ về sự phát triển toàn diện thể chất và tinh thần của con thông qua hoạt động học – chơi.

– Định hướng cùng con lập một kế hoạch học và chơi hiệu quả, bổ ích, giảm áp lực.

– Không nên ép con học quá nhiều, hậu quả nhẹ nhất là khiến con căng thẳng, giảm hứng thú, xuất hiện tâm lý sợ học; nghiêm trọng hơn là chịu tác động xấu từ bạn bè đồng trang lứa, tiến tới tiếp cận với những khuynh hướng cực đoan.

– Đồng thời, không bỏ rơi việc quan sát, hướng dẫn con học tập trong kỳ nghỉ, tránh cho con “xả hơi tẹt ga” bằng cách “làm bạn” với máy tính và Internet vô tội vạ trong suốt 3 tháng hè.

Cụ thể:

– Những ngày đầu nghỉ hè, dành cho con  5 – 7 ngày để nghỉ ngơi hoàn toàn, ví dụ như bằng một chuyến du lịch.

– Lắng nghe, chia sẻ trực tiếp và định hướng với con về những dự định trong hè, về lịch học, chơi. Hãy tạo cho con cảm giác được tôn trọng, bàn bạc với con để có những điều chỉnh phù hợp. Điều này giúp con bắt đầu lộ trình với thái độ vui vẻ và hợp tác.

– Khuyến khích con tham gia các hoạt động cộng đồng, phát triển năng khiếu sẽ giúp con mở rộng giao lưu và phát triển năng lực bản thân.

Bên cạnh đó, cô Nguyễn Thị Huệ – Giáo viên môn Toán tại Hệ thống giáo dục HOCMAI cũng đưa ra lộ trình gồm 2 giai đoạn.

– Giai đoạn 1, vạch ra cho con việc cần phải ôn lại toàn bộ kiến thức trọng tâm trong chương trình học vừa qua.  Đặc biệt với bạn nào mất gốc, đây sẽ có cơ hội lấp “lỗ hỏng” kiến thức, tạo nền tảng vững chắc để tiếp thu thêm kiến thức mới.

– Giai đoạn 2, cùng con chọn lựa và tham gia lớp học kiến thức nền tảng của năm học sắp tới. Đây là cách để con có thể trang bị trước kiến thức cơ bản, tự tin bước vào năm học mới, sẵn sàng cho luyên tập cũng như nâng cao.

Lựa chọn phù hợp bằng giải pháp trực tuyến

Cho con đi học thêm ở các lớp hè, lò luyện thi, học nhóm với gia sư,.. là lựa chọn “truyền thống” vốn rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, hình thức này thường có những điểm xung đột với quỹ thời gian của phụ huynh và kéo theo nhiều bất cập do di chuyển nhiều, giữa thời tiết nắng nóng, oi bức.

Khắc phục được những nhược điểm đó, học trực tuyến là phương pháp giáo dục hiện đại đang trở nên phổ biến. Điểm thuận lợi của hình thức này là: quỹ thời gian linh hoạt, không chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, đảm bảo lịch làm việc bình thường của cha mẹ… Một vấn đề mà hầu hết các bậc phụ huynh lo lắng là khó quản lý con với phương pháp này, thì nay đã có rất nhiều cải tiến công nghệ để hạn chế, thậm chí còn hỗ trợ đắc lực cha mẹ với giới hạn truy cập website xấu, các chương trình học trực tuyến với học bạ điện tử để giám sát quá trình học của con trong dịp ôn tập hè.

Tìm hiểu ngay lớp học trực tuyến trong hè này cho con tại đây.

Gói học tốt 2017-2018

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!