10 mẹo học năng suất trong không gian học tập trên mạng (Phần 1)

Học trên mạng giờ đây không còn là một hình thức học xa lạ. Sự phát triển của Internet và công nghệ kĩ thuật đã đem lại cho các bạn học sinh cơ hội mở rộng kĩ năng học tập, giao lưu. Nhưng không phải ai cũng đạt được hiệu quả như ý khi học tập trên mạng.
Để học online hiệu quả, các bạn học sinh có thể áp dụng những lời khuyên sau:

1. Lên kế hoạch học tập cụ thể

Khi học trên mạng, các bạn teen sẽ học hiệu quả nhất khi có một bản kế hoạch học tập tổng thể theo mô hình SMART. Kế hoạch học tập này sẽ vạch ra những mục tiêu học tập cho bạn, giúp cố gắng của các bạn có một định hướng rõ ràng.
Cụ thể, một kế hoạch học tập phải đáp ứng được các tiêu chí sau:
 S (Specific) – Cụ thể: Bạn cần lên kế hoạch đầy đủ từ bước 1 đến bước 2 đến bước 3: học cái gì, học ở đâu, bắt đầu học như thế nào, những tài liệu cần dùng
– M (Measurable) – Có thể đo lường: Mục tiêu của bạn là kiểm tra, thi được bao điểm? Làm thế nào để bạn biết được mình đang đi đúng hướng?
A (Achievable) – Có khả năng hiện thực hóa: Liệu năm sau bạn có thể làm được những gì đã đặt ra không? Liệu bạn có sẵn sàng bắt đầu theo đuổi mục tiêu dù bạn chưa muốn hành động không?
T (Timely) – Có thời hạn: khi nào học, khi nào nghỉ, đặt mục tiêu từ bao giờ đến bao giờ…

2. Tích cực tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn học tập

Hiện nay có rất nhiều diễn đàn học tập luôn chào đón các bạn teen có niềm đam mê với việc học. Các bạn có thể vào fanpage Hocmai.vn THCS hoặc Hocmai.vn để cập nhật những thông tin học tập, thi cử, những lời khuyên học tập hữu ích nhất.
Đã có gần 3 triệu bạn học sinh thuộc mọi lứa tuổi lựa chọn hình thức học trên mạng cấp tiến tại HOCMAI. Trong tháng 10 tới, HOCMAI sẽ tưng bừng chào đón thành viên thứ 3 triệu, đánh dấu cột mốc 3 triệu thành viên dẫn đầu xu hướng học trực tuyến. Để đáp lại sự ủng hộ của các bạn, HOCMAI xin gửi đến các bạn vô vàn quà tặng đặc biệt như Iphone X, máy tính bảng Amazon dành cho các bạn đăng ký chương trình Học tốt cũng như các chương trình khác của HOCMAI. Ngoài ra, các bạn đăng ký tài khoản trên HOCMAI sẽ nhận được rất nhiều voucher khóa học, balo rút, áo kỉ niệm…

3. Ghi chép khi học trên mạng

Các bạn học sinh thường không có thói quen ghi chép khi học online. Điều này sẽ làm giảm hiệu suất học tập của các bạn.
Hãy ghi chép lại những kiến thức đã học. Việc ghi chép giúp các bạn nhớ bài lâu và sâu hơn. Đồng thời cũng có tài liệu để ôn tập khi đến kì thi hay khi quên kiến thức thì có thể lật ngay lại để xem.

4. Loại bỏ các tác nhân gây xao nhãng

Loại bỏ tác nhân gây xao nhãng là một bước cần thiết để giúp chúng ta tập trung học tập trên mạng.
Trước khi bắt đầu học, các bạn hãy chuẩn bị mọi dụng cụ học tập cần thiết: bút, tẩy, thước, bút chì, nước uống…
Các bạn teen cũng cần phải tránh xa điện thoại và Facebook vì đây là hai nguồn gây xao nhãng lớn.
Khi học, các bạn hãy mở duy nhất 1 trang bài học, chỉ mở thêm trang khác khi cần tra cứu thông tin.

5. Áp dụng phương pháp Pomodoro khi học trực tuyến

Phương pháp Pomodoro được coi là một trong những phương pháp giúp tăng hiệu suất học tập đẳng cấp nhất.
Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng não bộ con người chỉ tập trung tốt trong khoảng 25 – 30 phút. Phương pháp Pomodoro đã được áp dụng dựa trên nguyên lí này.
Các teen sẽ học trong từng khoảng 25 phút sau đó nghỉ trong 5 phút để thư giãn mắt và đầu óc, uống nước, thực hiện vài động tác thể dục. Sau đó các bạn sẽ lại bắt đầu quá trình học kéo dài 25 phút nữa. Sau 4 lần 25 phút (hay 4 Pomodoro) thì các bạn nghỉ dài khoảng 30 phút.

Chúc các bạn học tập hiệu quả. Nhớ đón đọc phần 2 tiết lộ 5 kinh nghiệm học trên mạng nữa nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!