4 cách để con học tốt môn Tiếng Việt

Tiếng Việt là môn học đòi hỏi khả năng sử dụng ngôn từ của trẻ. Tiếng Việt vô cùng phong phú và đa dạng nên với con nhỏ là khó để nắm bắt, tiếp thu được. Vậy cha mẹ phải làm sao để con học tốt môn Tiếng Việt?

1.Phát triển ngôn ngữ ngay từ nhỏ

Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ nên bổ sung ngôn ngữ cho con. Bố mẹ nên sử dụng hình ảnh để con dễ nắm bắt ngôn từ hơn. Bố mẹ chỉ cho con biết các đồ vât, giúp con liên tưởng đồ vật đó hình gì, giống cái gì. Từ đó giúp con tăng vốn từ miêu tả giúp trẻ có những vốn từ nhất định để bước vào những bài văn miêu tả sau này.

Bố mẹ hãy hỏi con mỗi ngày như: “Con thấy cái bình này giống cái gì? Nó dùng làm được những gi..?” để kích thích trí tưởng tượng và vận dụng ngôn ngữ của con linh hoạt hơn.

Cha mẹ cũng nên kể cho con nghe những câu chuyện cổ tích hay để con đọc những quyển sách hay, phù hợp lứa tuổi như: “Hạt giống tâm hồn’, “Tuyển tập thơ hay”… để tăng ngôn từ và khả năng diễn đạt ngôn từ trau chuốt.

2.Khám phá cuộc sống, thế giới xung quanh

Thế giới muôn màu và luôn sống động với các con. Hãy cho con tham gia vui chơi hoạt động ngoài trời để con được khám phá và phát triển trí não, tăng cường khả năng ngôn ngữ và khả năng đọc hiểu tốt hơn. Việc tham gia hoạt động ngoài trời đôi khi tốt hơn việc chỉ ngồi đọc sách bởi ngôn ngữ con được học ở ngoài sẽ gắn liền hoạt động, hình ảnh giúp con nhớ lâu hơn, thích thú hơn với ngôn ngữ.

Hãy tổ chức cho con chơi trò chơi về ngôn ngữ như đoán vật, tìm vật có cùng màu sắc, tìm vật có hình chữ nhật… Trò chơi sẽ tăng kích thích với các con và con sẽ liên tưởng tốt hơn, tích lũy được vốn từ cần thiết.

Hiện nay, nhiều cha mẹ bận rộn với công việc mà để con tiếp xúc quá sớm với các thiết bị điện tử kết nối Internet. Việc tiếp xúc các vấn đề qua Internet không phải xấu bởi nội dung các chương trình giải trí trên đó rất phong phú, con sẽ học hỏi được nhiều điều hơn. Tuy nhiên cha mẹ cần cân nhắc thời gian con sử dụng cũng như nội dung con tiếp xúc để trẻ học được những thứ tốt nhất. Không nên để con sử dụng thiết bị điện tử thông minh quá lâu mà không có sự kết hợp với hoạt động bên ngoài, ngôn từ của con sẽ không phát triển mà còn gây trì trệ trí não. Sử dụng thiết bị điện tử thông minh quá sớm cũng là một nguyên nhân dẫn đến con chậm nói, chậm tư duy và có khi là tự kỷ. Vì vậy, cha mẹ phải thường xuyên cho con tham gia hoạt động ngoài trời, chơi cùng con thường xuyên để con phát triển toàn diện.

3.Văn mẫu không hẳn là tốt

Nhiều phụ huynh để con có thể viết văn hay đã cho con sử dụng văn mẫu. Tuy nhiên nhiều con bị lạm dụng văn mẫu, không thoát ý được khỏi văn mẫu mà thường làm y hệt. Điều này làm tư duy của con hạn hẹp đi, ngôn từ không còn được linh hoạt và dần đi vào lối mòn.

Chỉ nên cho con đọc văn mẫu để học cách diễn đạt, cha mẹ nên định hướng cho con sử dụng ngôn từ một cách mới mẻ, phong phú hơn.

Học tốt Tiếng Việt không quá khó bởi đó là ngôn ngữ mẹ đẻ, tuy nhiên để diễn đạt được ngôn từ, cha mẹ cần có biện pháp dạy con tốt nhất để con học tốt Tiếng Việt. Từ đó ngôn ngữ linh hoạt, con sẽ tự tin hơn, giao tiếp tốt hơn.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!