Điểm danh 10 “lỗi kĩ thuật” của teen 99 trong đề Hóa tham khảo

Hơn 50% các bạn sĩ tử dự thi bị lừa ở 10 câu hỏi trong đề Hoá tham khảo được tổng hợp tại cuộc thi Siêu PEN CUP. Teen 2000 ơi, soi ngay “vết xe đổ” này để cùng tránh nhé!

Xem thêm:

1. Phân tích Ma trận đề thi

Số lượng câu hỏi chủ yếu tập trung ở các phần kiến thức:

– Kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ, nhôm và hợp chất

– Bài tập về sắt, một số kim loại nhóm B và hợp chất

– Tổng hợp kiến thức Hóa vô cơ

– Amin, Amino axit, protein

– Este, lipit

– Tổng hợp kiến thức Hóa hữu cơ

Phân tích cấu trúc đề thi thì tỉ lệ câu hỏi cơ bản, thông hiểu – vận dụng thấp – vận dụng cao là 21 câu – 14 câu – 5 câu.

2. 10 “lỗi kĩ thuật” nghiêm trọng trong bài thi Hóa

Dưới đây chính là 10 câu hỏi mà teen 99 đã sai nhiều nhất trong đề tham khảo của Bộ Giáo dục:

Câu 11

Đây là câu hỏi cấp độ vận dụng. Các bạn chỉ cần tính toán ở mức độ đơn giản, bài tập liên quan đến dạng bài nhiệt phân đá vôi có tạp chất. Những bạn làm sai phần lớn là do chủ quan, khi tính ra kết quả lại quên không cộng lượng tạp chất vào phần chất rắn thu được sau phản ứng.

Câu 25

Đây là câu hỏi cấp độ vận dụng cao, được đánh giá là câu cực khó liên quan dạng bài điện phân. Do chưa phân tích được đúng các quá trình phản ứng xảy ra hoặc chưa thành thạo phương trình bảo toàn electron mà mà nhiều bạn đã chọn sai câu này. Để xử lí câu 25, các bạn cần hiểu bản chất của mỗi quá trình phản ứng sau đó xâu chuỗi chúng một cách logic, bên cạnh đó áp dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh khi cần.

Câu 30

Đây là câu hỏi lý thuyết, cấp độ vận dụng không quá khó, thuộc dạng bài biện luận công thức cấu tạo hữu cơ. Các bạn sai câu này vì chưa có kỹ năng suy luận công thức cấu tạo hoặc do đọc đề chưa kĩ nên không để ý đề yêu cầu chọn “phát biểu sai”

Câu 34

Câu này là câu hỏi tính toán ở mức độ cực khó liên quan đến dạng bài biện luận công thức cấu tạo muối amoni. Một số bạn sai vì chưa có kỹ năng suy luận công thức cấu tạo, một số khác là vì các đáp án trong đề có tính gây nhiễu cao. Để khắc phục lỗi này, ngoài việc học tốt dạng bài biện luận công thức cấu tạo muối amoni, sĩ tử cần “thông minh” lựa chọn hướng làm đúng, tránh đi vào những hướng “gây nhiễu”.

Câu 35

Câu này ở cấp độ vận dụng, lý thuyết không quá khó nhưng gồm nhiều quá trình phản ứng thuộc dạng bài điện phân. Vì chưa phân tích đúng bản chất của mỗi quá trình phản ứng trong đề nên các bạn đã không chọn đáp án đúng là C. Lời khuyên cho bạn là xem lại phần lý thuyết liên quan đến điện phân cũng như lý thuyết về các phản ứng của kim loại kiềm, kiềm thổ để hiểu bản chất trong mỗi quá trình phản ứng.

Câu 36 là nội dung thông hiểu, hỏi lí thuyết thuộc chuyên đề Hóa vô cơ. Teen 99 làm sai chủ yếu là do chưa hiểu kĩ bản chất của phản ứng oxi hóa khử hoặc do chủ quan-vội vàng, nên nghĩ HCl không phản ứng với Fe(NO3)2.

Để khắc phục, các bạn cần tỉnh táo, làm xong câu đơn giản nên kiểm tra lại 1 lần nữa để tránh mất điểm oan.

Câu 37 thuộc cấp độ vận dụng. Câu này đòi hỏi tính toán ở mức độ không quá khó, kiến thức thuộc dạng bài đốt cháy và thủy phân este. Sĩ tử làm sai nhiều do chưa thành thạo dạng bài đốt cháy và thủy phân este.

Câu 38 là câu vận dụng cao. Đây là câu hỏi tính toán ở mức độ cực khó liên quan đến phản ứng của muối cacbonat với CO2, H+,… Chưa phân tích tốt các quá trình phản ứng, đồng thời chưa sử dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh như bảo toàn nguyên tố,… là lí do các bạn sai câu này. Vì vậy, để làm bài tốt, ngoài việc nắm chắc kiến thức, teen cần biết phân tích đề bài, tư duy logic, linh hoạt áp dụng phương pháp giải nhanh.

Câu 39 lại là một câu hỏi tính toán ở mức độ cực khó, nội dung hỏi liên quan đến phản ứng thủy phân và đốt cháy hỗn hợp chất hữu cơ. Học sinh làm sai nhiều do chưa phân tích tốt các quá trình phản ứng, đồng thời chưa sử dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh như phương pháp quy đổi.

Câu 40 là câu vận dụng cao. Đề bài yêu cầu tính toán ở mức độ cực khó liên quan đến dạng bài hỗn hợp các chất vô cơ tham gia nhiều quá trình phản ứng. Teen 99 sai vì chưa phân tích tốt các quá trình phản ứng, đồng thời chưa sử dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh như bảo toàn nguyên tố, bảo toàn điện tích, …

Kết luận: Các bạn sĩ tử đa phần làm sai vì các nguyên nhân:

  • Chủ quan, không kiểm tra lại đáp án
  • Không đọc kĩ đề bài
  • Chưa hệ thống lý thuyết đã học một cách logic.
  • Chưa thành thạo một số dạng bài thường xuất hiện trong đề thi tuyển sinh.
  • Chưa phân tích tốt các quá trình phản ứng.
  • Chưa sử dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh.
  • Tư duy không đúng hướng nên mắc vào đáp án “gây nhiễu”.

Để hạ gục những lỗi trên, hãy trang bị cho mình hệ thống kiến thức vững chắc, tìm hiểu sát sao cấu trúc đề thi THPT QG, thành thạo các phương pháp giải nhanh để linh hoạt sử dụng, và một cái đầu tỉnh táo để phán đoán đúng sai.

Đến với Giải pháp PEN 2018, bạn sẽ nhận được tất cả những điều trên cộng thêm cơ hội nhận được áo thun siêu cool khi đăng ký trước trước 23h59 ngày 16/06/2017.

Chi tiết chương trình

  1. Đối tượng tham gia: Tất cả học sinh đặt chỗ PEN 2018 trước 23h59p ngày 16/06/2017.
  2. Hình thức quay thưởng: Quay ngẫu nhiên để chọn ra 300 người may mắn nhất
  3. Công bố danh sách trúng thưởng: Ngày 18/6/2017
  4. Tiến hành liên hệ & gửi quà: từ ngày 26/06 – 30/06/2017

Lưu ý:

  • Nếu đến ngày 30/06/2017 HOCMAI không liên lạc được với người nhận thì giải thưởng sẽ bị hủy.
  • Quà tặng không được quy đổi thành tiền mặt và không được chuyển nhượng trong bất cứ trường hợp nào.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Hotline: 1900 6933 để được giải đáp
851x315

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!