191.000 cử nhân thất nghiệp – Cách nào cho teen 2k1 thoát tương lai “mù mịt”?

Tính đến năm 2016, Việt Nam đã có tới 191.000 cử nhân thất nghiệp. Tuy nhiên con số thống kê này chưa bao gồm cả số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường làm trái ngành, trái nghề…

Xem thêm: 

Thực trạng thất nghiệp của sinh viên hiện nay

Theo ước tính thì nước ta hiện nay có khoảng 2.4 triệu sinh viên, trung bình mỗi năm có tới gần 20% cử nhân thất nghiệp.

Theo con số thống kê cuối năm 2016 đã có tới 191.000 cử nhân thất nghiệp. So với con số thống kê của năm 2015 với 225.500 cử nhân thất nghiệp thì số liệu thống kê của năm 2016 tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao.

Điều đáng nói là con số này chưa bao gồm cả số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường làm trái ngành trái nghề. Vậy nên nếu tính gộp chung cả nhóm sinh viên này thì chắc chắn số lượng này sẽ còn nhiều hơn nữa.

Vì sao sinh viên sau khi ra trường thất nghiệp?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất nghiệp của sinh viên. Một trong những nguyên nhân đó là ở bậc THPT các bạn học sinh không được hướng nghiệp một cách bài bản.

Thực tế ở nhiều nơi, hoạt động hướng nghiệp không được nhà trường tổ chức, một số nơi dù có tổ chức nhưng cũng chỉ là “cho có lệ”. Về phía học sinh, các bạn lại không biết làm thế nào để chia sẻ với các thầy, cô giáo về những dự định, hay những băn khoăn của mình về ngành nghề tương lai.

Minh Hằng (trường THPT Nguyễn Tất Thành) chia sẻ: “Chúng em chưa được tham gia một buổi định hướng nghề nghiệp đúng nghĩa nên kể cả muốn hỏi cũng không biết hỏi gì. Bản thân em thì chưa tìm hiểu nhiều lắm về các trường đại học vì bận học, chưa có thời gian.

Vậy là suốt thời gian học phổ thông, học sinh đã phải tự “mò mẫm”, tự vùng vẫy trong cuộc chơi mang tên “lựa chọn ngành nghề”. Việc này dẫn đến một hệ quả đó là các bạn sẽ đánh liều chọn “bừa” một ngành học nào đó, để rồi sau đó khi vào học thì mới bàng hoàng nhận ra thực sự bản thân không hợp với ngành đó, cảm thấy chán nản, bỏ bê việc học,…

Không được định hướng nghề nghiệp là một phần, chương trình học nặng nề lý thuyết lại là một phần nữa dẫn đến tình trạng thất nghiệp. Bản thân học sinh Việt Nam cũng thụ động trong việc tìm kiếm thông tin, chỉ biết vùi đầu vào sách vở ngày qua ngày. Điều này dẫn đến việc bản thân các bạn bị thiếu hụt rất nhiều kỹ năng mềm, kiến thức về mặt xã hội… Thành thử khi ra khỏi trường học, sinh viên không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

Làm thế nào để thoát khỏi cảnh thất nghiệp?

Để thoát kiếp “cử nhân thất nghiệp”, thì ngay từ bây giờ teen 2k1 nên chủ động tự định hướng nghề nghiệp cho mình. Hãy tự vấn chính mình bằng các câu hỏi như: ước mơ của bản thân là gì, mình dành niềm đam mê trong lĩnh vực nào, năng khiếu, điểm mạnh, điểm yếu cả bản thân ở đâu,…. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên thường xuyên cập nhật thông tin từ các nguồn như bạn bè, thầy cô, gia đình để nắm rõ nhu cầu, xu hướng phát triển của xã hội.

Một điều nữa mà teen 2k1 cần đặc biệt lưu tâm là phải chủ động tự mình tích lũy vốn kiến thức cho chính bản thân ngay từ bây giờ thông qua việc nghiên cứu sách vở ở nhiều lĩnh vực, tham gia các hoạt động xã hội. Qua đó, các bạn sẽ dần tự định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân, cũng như có được vốn kiến thức và kĩ năng phong phú, bắt kịp được với yêu cầu tuyển dụng ngày càng cao của các doanh nghiệp.

Tương lai của chính các bạn là do chính các bạn tự tay vun đắp và xây dựng. Nếu bây giờ còn chần chừ, còn lười biếng thì chính các bạn đã tự tay chôn vùi tương lai của mình đấy!  

 

 Vòng quay may mắn vẫn đang tiếp tục chạy, teen 2k1 hãy nhanh tay đăng ký tham gia TẠI ĐÂY để có cơ hội nhận được em SIÊU PHẨM IPHONE – X, máy tỉnh bảng Amazon Fire 7 và hàng triệu phần quà giá trị khác.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!