Tổng hợp phương pháp “vàng” giúp con học hiệu quả

Tại sao con người ta học tốt con mình lại không? Có phải vì con mình kém thông minh? Thật ra tất cả là do con chưa con được một phương pháp học tập hiệu quả dành cho mình.

Phụ huynh đau đầu vì con học mãi không giỏi

“Học đối phó” là việc mà nhiều con đang làm để chống đối là cha mẹ. Học cho có trách nhiệm với bố mẹ, học để không bị mắng, học cho qua…. Cho nên, việc học chểnh mảng, thực sự không đạt kết quả, hay gây hứng thú gì cho các con.Cha mẹ hãy giúp các con nhận thấy việc học là nhu cầu, học để bồi dưỡng và xây đắp tri thức. Biến những thứ đó trở thành hành trang phát triển cho các con, chứ không phải học vì mục đích điểm số.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến kết quả học tập ngày càng sa sút của con bạn có thể do không có mục tiêu học tập, không có tinh thần hay lười biếng, giấu dốt,..Teen là lứa tuổi có tâm lý không ổn định, dễ bị các tác nhân bên ngoài làm việc học bị xao nhãng, chểnh mảng học tập. Vì vậy, cha mẹ cần xem con học không tốt ở điểm nào để từ đó có biện pháp điều chỉnh con học phù hợp.

Việc học tập không hiệu quả sẽ dẫn đến thành tích học tập của con bạn ngày càng đi xuống, trẻ sẽ bị rơi vào tình trạng chán nản, không muốn học tập nữa. Nặng hơn, nhiều con bị áp lực thành tích từ gia đình, nhà trường còn bị stress, căng thẳng…

Một trường hợp rất đau lòng xảy ra tại TP.HCM trong những ngày gần đây. Một học sinh lớp 9 (tại một trường THCS ở Q.1) bị 3 điểm môn tiếng Anh trong kỳ thi sát hạch đầu năm, môn học mà con giỏi và tự tin nhất. Sau đó con bị trầm cảm nặng và không muốn đi học. Gia đình đã đưa đi khám tâm lý các nơi, ba mẹ cũng túc trực ở nhà để trông nom chăm sóc. Nhưng cuối cùng con đã nhảy từ chung cư xuống đất và tử vong. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh các bậc cha mẹ trong việc giáo dục con cái và việc giúp con học tập hiệu quả hơn càng trở nên cấp thiết.

>> Xem thêm: Teen thiếu tự tin đến trường – Nguyên nhân từ đâu?

Tìm đâu phương pháp học tập hiệu quả cho con?

 

Các bậc phụ huynh nên có những phương pháp riêng để giúp con có kết quả học tập tốt hơn. Để giúp con học tập hiệu quả cần đảm bảo 4 yếu tố sau:

Chọn môi trường học tập phù hợp

Nhiều người thường nói rằng phải chọn môi trường học tập yên tĩnh mới có thể tập trung học tập. Tuy nhiên, không phải ai cũng đúng như vậy. Theo khảo sát, cứ 10 người sẽ có 1 người chỉ có thể làm việc hiệu quả khi có sự tương tác qua lại với người xung quanh. Nghĩa là sẽ có một nhóm những người học tập, làm việc hiệu quả khi có sự giao thoa với các tiếng động, môi trường chung quanh .

Vì vậy, hãy quan sát và đánh giá quá trình học tập của con để đảm bảo mang đến môi trường học tập tốt nhất cho con.

>> Xem thêm: 4 Nguyên tắc giúp con đạt điểm cao chương trình học THCS

Lựa chọn thời gian học tập tốt nhất

Buổi sáng là lúc các nơ ron thần kinh hoạt động mạnh mẽ và có sự liên kết chắc chắn nhất. Đây là thời gian trí óc của con người có khả năng ghi nhớ đạt mức cao, thích hợp để tiếp thu các kiến thức nhất là các môn thuộc lòng cần ghi nhớ. Tuy nhiên, cũng có vài trường hợp đặc biệt chỉ học tối, ghi nhớ vào buổi tối mới có hiệu quả. Nhưng nếu thức quá khuya sẽ dẫn đến đầu óc bị bão hòa, dễ mệt mỏi và không thể tiếp thụ thêm kiến thức. Bởi vậy, hãy chắc chắn rằng con sẽ có thời gian học tập tốt nhất để tiềm thức có kết quả như mong muốn.

Ngủ đủ giấc bảo vệ sức khỏe

Sức khỏe là điều quan trọng nhất để đảm bảo năng lượng cho các hoạt động học tập và rèn luyện. Đặc biệt, giấc ngủ là vô cùng cần thiết, giúp não được nghỉ ngơi, tăng cường sự linh hoạt,…

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu mới nhất 82% học sinh đang trong tình trạng ngủ không đủ giấc do lịch học quá dày hoặc bị chi phối bởi các thiết bị điện tử. Điều này dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

>> Xem thêm: Vấn nạn điểm số của học sinh: Nhìn nhận sao cho đúng?

Trung bình 1 ngày các con cần ngủ đủ 8 tiếng để não có đủ thời gian nghỉ ngơi, kích thích tố tăng trưởng để chuẩn bị cho các hoạt động trong ngày tiếp theo. Việc con ngủ không đủ giấc sẽ dễ dẫn đến tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, bộ não phải hoạt động liên tục, liên kết  nơ ron yếu, khả năng ghi nhớ giảm.

Đặt ra mục tiêu và cố gắng hoàn thành bằng 100% sức lực

Bố mẹ có thể đồng hành và hướng dẫn con bắt đầu từ công việc trong ngày như:

  • Ghi ra giấy những việc con xác định sẽ làm trong ngày
  • Đánh dấu thứ tự cho những việc quan trọng cần ưu tiên
  • Gạch chân mỗi lần làm xong một việc…

Bằng cách đơn giản này, con có thể xác định được tất cả những điều cần làm và khi nhìn lại cố gắng của một ngày, chắc chắn rằng sẽ mang đến niềm vui và sự kích thích cho con học tập, làm việc trong những ngày tiếp theo.

Bằng những phương pháp đơn giản trên, các phụ huynh có thể giúp con mình học tập hiệu quả rồi đấy. Hãy giúp con rèn luyện hàng ngày và tạo niềm vui học tập cho con, chắc chắn kết quả học tập của con sẽ được cải thiện trong thời gian không xa.

Quà đặc biệt CHÀO KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI

Thể lệ:
  1. Đối tượng tham gia: Tất cả khách hàng mua khóa học có hóa đơn từ 1,5 triệu trở lên từ 00:00 ngày 1/9/2017 đến 23h59p ngày 29/9/2017.
  2. Giải thưởng: Giải đặt biệt: 1 Laptop Lenovo Ideapad 100 trị giá 8,290,000đ
  3. Hình thức xét giải: Quay số ngẫu nhiên lần lượt từng giải bằng công cụ random.org để chọn ra người may mắn.
  4. Thời gian quay thưởng và công bố giải: ngày 5/10/2017
  5. Liên hệ và trao giải từ ngày 6/10/2017
  6. Lưu ý:
  • Quà tặng không có giá trị quy đổi thành tiền mặt và không được chuyển nhượng trong bất cứ trường hợp nào.
  • Nếu đến ngày 10/10/2017 HOCMAI không liên lạc được với người nhận thì giải thưởng sẽ bị hủy.
  • Liên hệ: Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ HOTLINE : 1900-6933 / 0936585812
Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!