Bộ hạn chế máy tính: Thánh Casio muốn 9, 10 chú ý! 

 

Máy tính Casio được coi là trợ thủ đắc lực nhất của học sinh khi đi thi Toán. Tuy nhiên, giờ Bộ Giáo dục đã có thông báo đề thi sẽ hạn chế đưa vào những câu có thể sử dụng máy tính. 

Quyết định hạn chế Casio đã được đưa ra từ khá lâu nhưng nhiều bạn học sinh vẫn ôm tư tưởng “Casio là vạn năng”, “bấm Casio giỏi chắc chắn điểm cao”. Đây là một suy nghĩ hết sức nguy hiểm.

Theo chia sẻ từ thầy Nguyễn Thanh Tùng, quyết định của Bộ là tất yếu vì cả một thế hệ trẻ trông chờ vào những mẹo vặt, thủ thuật máy tính, chỉ muốn “làm chơi ăn thật” sẽ rất nghiêm trọng. Việc học Toán những năm học sau đó sẽ ra sao khi tư duy Toán học đã bị xóa sổ? Hẳn ai trong số chúng ta cũng có thể nhìn ra vấn đề và chắc chắn Bộ sẽ không để điều này xảy ra.

Tuy không thể phủ nhận hoàn toàn những lợi ích khi bấm máy tính như tiết kiệm thời gian, hạn chế kết quả sai nhưng chúng ta cần có sự chuẩn bị thì mới có thể đạt được điểm như ý.

Thứ nhất, ý nghĩa của việc hạn chế không phải là bạn không thể dùng máy tính để giải mà là với những câu có thể bấm máy, một học sinh học lực khá hoàn toàn có thể tính nhẩm, thậm chí tốc độ còn nhanh hơn bấm máy. Điều này đồng nghĩa với việc không có nhiều sự khác biệt quá nhiều giữa việc dùng Casio hay không. Việc bạn cần làm là phải nắm chắc các công thức tính toán để đụng vào đề thì đầu tự vận hành luôn và ngay.

Thứ hai, các bạn cần phải xác định tư tưởng là cần học Toán một cách hệ thống, những “tuyệt chiêu” Casio biết nhiều thì vẫn rất tốt nhưng không thể trông chờ 100%. Nhiều bạn vẫn học theo kiểu “vượt rào”  cái gì cũng chỉ biết một nửa, đến khi thi thật, đề thi đổi cách hỏi khác lúc luyện đề một chút thì chỉ có nước ôm nhau ngồi khóc. Hơn nữa, nhiều khi đề thi có những câu “bẫy” nếu bạn cứ bấm một hồi mà không tính toán cẩn thận, mất điểm như chơi!

Thứ ba, nhiều bạn cho rằng nếu không dùng Casio giải Toán rất chậm, nhưng bạn hãy nhớ là chúng ta có cả một ban ra đề kinh nghiệm lâu năm. Những người ra đề toàn là những thầy cô ưu tú, họ phải tính toán sắp xếp sao cho thời gian làm bài tương đối với đa số học sinh nỗ lực ôn tập. Vậy nên trăm hay không bằng tay quen, chỉ cần chịu khó rèn luyện thì bạn sẽ phải ngạc nhiên vì khả năng của mình.

Kì thi đang càng ngày càng sát nút, nếu bạn vẫn còn nhiều băn khoăn chưa được giải đáp về môn Toán: cách học, cách luyện tập, những dạng đề nào có thể dùng Casio, những dạng nào cần phải tự tính… hãy đến tham gia sự kiện này nhé:

Hạt Giống 2017: Học để trưởng thành

Thời gian: 7h30 ngày 27/5

Địa điểm: Công viên Thống Nhất

Đăng ký ngay!

blog

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!