THPT QG 2017: Thi tổ hợp môn không đơn giản

Sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố phương án chính thức kỳ thi THPT QG 2017, thầy Vũ Khắc Ngọc và thầy Đỗ Ngọc Hà (giáo viên HOCMAI) đã đưa ra những phân tích và lời khuyên bổ ích cho teen: 

Xem thêm:

1. Lượng kiến thức ôn thi không thay đổi nhưng cường độ tập trung để làm bài thi là rất lớn

Theo thầy Vũ Khắc Ngọc, mặc dù thay đổi hình thức thi (số lượng câu hỏi, thời gian làm bài, một số môn lần đầu thi trắc nghiệm….) nhưng kiến thức-nội dung thi không thay đổi. Vậy nên teen cần tập trung học chắc kiến thức, đọc thêm nhiều bí kíp giải nhanh và luyện thật nhiều đề. Năm nay thời lượng làm bài mỗi câu sẽ giảm xuống, từ 50 câu trong 90 phút (trung bình 1.8 phút/câu) chỉ còn 40 câu/50 phút (1.25 phút/câu).

Với 75 giây để xử lý 1 câu hỏi không phải là đơn giản. Hơn nữa, phải làm 3 bài Lý, Hóa, Sinh trong 1 buổi. Các bạn học sinh phải hết sức tập trung, nắm kỹ các dạng bài, học chắc kiến thức.

2. Lấy điểm ở các phần dễ

Đề thi THPT QG 2017 gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ. Tuy nhiên theo thầy Ngọc, thời lượng ôn tập để dành chỉ 1-2 điểm ở các câu khó cũng tương đương thời gian ôn tập các phần dễ và cơ bản còn lại. Vậy nên lời khuyên cho teen là trước mắt hãy học chắc các phần cơ bản trước để kiếm điểm đã. “8 điểm mỗi môn là đủ để đỗ rất nhiều trường rồi” – thầy Ngọc chia sẻ quan điểm.

3. Tập trung học ngay từ bây giờ

Năm 2017, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 12 cấp THPT; năm 2018, nội dung thi nằm trong Chương trình lớp 11 và lớp 12 cấp THPT; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong Chương trình cấp THPT.

Vậy nên theo thầy Đỗ Ngọc Hà, kể cả các em chỉ mới đang học lớp 10, 11 cũng cần ngay lập tức chú trọng việc ôn tập kiến thức trên lớp.

4. Không cần lo lắng về điểm liệt 

Hiện tại các trường ĐH, CĐ vẫn chưa đưa ra phương án tuyển sinh. Tuy nhiên theo thầy Ngọc và thầy Hà, nếu teen có nguyện vọng ôn thi tất cả các môn trong tổ hợp thì cũng không cần quá lo lắng vì nếu các trường có lấy điểm của cả bài tổ hợp thì cũng sẽ lấy với mức điểm không cao.

Nếu teen chỉ ôn thi từng môn riêng lẻ trong bài thi tổ hợp, chẳng hạn dự định thi khối A và chỉ tập trung học Lý, Hóa thì cũng không cần quá lo lắng với môn Sinh vì mức điểm liệt là 1 rất dễ dàng để vượt qua.

5. Thí sinh thi lại không cần làm hết bài thi tổ hợp

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chọn thi các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi KHTN hoặc KHXH, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.

Teen có thể xem phương án thi chính thức của kỳ thi THPT QG 2017 do Bộ GD&ĐT công bố tại đây.

Teen cũng có thể tham khảo và đăng ký tại đây để học GIẢI PHÁP PEN 2017 với sự giảng dạy của thầy Vũ Khắc Ngọc (môn Hóa) và thầy Đỗ Ngọc Hà (môn Lý).

780x90-17

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!