Những điểm thay đổi liên quan mật thiết đến thí sinh THPT QG 2017

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa công bố phương án chính thức kỳ thi THPT QG 2017. Dưới đây là những điểm thay đổi liên quan mật thiết đến thí sinh:

Xem thêm:

1. Toán lần đầu tiên thi trắc nghiệm khách quan

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng, làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm và việc chấm bài sẽ được thực hiện bằng phần mềm máy tính. Riêng bài Ngữ văn vẫn thi theo hình thức tự luận.

Năm 2017, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 cấp THPT. Năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12. Từ năm 2019 trở đi, nội dung thi bao gồm chương trình cả ba lớp.

Thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm: 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn: bài thi Khoa học Tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lí). Thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào ĐH, CĐ nếu có nguyện vọng.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ chọn thi các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi KHTN hoặc KHXH, phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường ĐH, CĐ.

2. Thời gian làm bài và số lượng câu hỏi ở mỗi bài thi

Bài thi Ngữ văn tự luận (2 phần Đọc hiểu + Làm văn) trong 120 phút. Bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan (40 câu/môn) 4 lựa chọn với duy nhất một phương án trả lời đúng (dự thảo là 60 câu – 20 câu/môn). Thời gian làm bài sẽ được tăng lên thành 150 phút (dự kiến ban đầu là 90 phút). Bài thi Ngoại ngữ cũng được tăng số câu hỏi lên thành 50 câu (trước là 40 câu) nhưng thời gian làm bài thi vẫn là 60 phút. Riêng môn Toán thì vẫn 50 câu hỏi trắc nghiệm và thời gian làm bài là 90 phút. Vì thế, thời gian của kỳ thi vẫn chỉ kéo dài trong 2 ngày (bao gồm 4 buổi thi).

Đối với bài thi tổ hợp 3 môn (Tự nhiên hoặc Xã hội), hết thời gian làm bài mỗi môn (50 phút), thí sinh phải chuyển sang làm bài môn khác.

Đề thi gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản, phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ.

Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa được cập nhật, bổ sung trên cơ sở ngân hàng đề thi đã được ĐHQG Hà Nội xây dựng nhiều năm qua.

3. Kì thi THPT Quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra vào hai ngày trong tháng 6-2017

(Những năm trước, kỳ thi thường diễn ra trong 4 ngày vào tháng 7).

Ngày thứ nhất thi Ngữ văn và Ngoại ngữ (sáng), riêng Toán thi chiều.

Ngày thứ 2 thi bài Khoa học tự nhiên (sáng) và bài Khoa học xã hội (chiều).

4. Xét công nhận tốt nghiệp THPT

Sau khi có kết quả thi, các sở GD-ĐT sẽ cập nhật kết quả thi lên hệ thống quản lý dữ liệu của Bộ GD-ĐT, công bố kết quả thi và cấp cho mỗi thí sinh 1 Giấy chứng nhận kết quả thi.

Việc xét tốt nghiệp THPT sẽ kết hợp sử dụng kết quả điểm 4 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh Giáo dục THPT) hoặc 3 bài thi tốt nghiệp (đối với thí sinh Giáo dục Thường xuyên) với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Phương thức tính điểm xét tốt nghiệp: điểm các bài thi tốt nghiệp và điểm trung bình cả năm lớp 12 có tỷ lệ tương ứng 50 : 50. Điểm liệt của mỗi bài thi độc lập (theo thang 10 điểm): 1,0 điểm. Điểm liệt của mỗi môn thành phần (theo thang 10 điểm) của các bài thi tổ hợp: 1,0 điểm.

5. Các hình thức xét tuyển ĐH, CĐ

  • Xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia
  • Sơ tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT Quốc gia hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT kết hợp với thi, đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh.
  • Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT
  • Phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh

Sau khi có đề minh họa THPT QG 2017, HOCMAI sẽ có phân tích đề minh họa của các môn, hướng dẫn giải đề minh họa của các môn. Đồng thời, HOCMAI cũng tổ chức livestream trên Fanpage để giải đáp các thắc mắc của các em học sinh. Các em học sinh điền vào form để nhận các thông tin rất cần thiết như sau:

* Đề minh họa chính thức từ Bộ GD ĐT + Hướng dẫn giải đề
* Bài phân tích đề cho từng môn + link Video phân tích đề cho từng môn.
* Lịch livestream phân tích đề + hướng dẫn, tư vấn cách học, lộ trình học
* Học sinh được điền câu hỏi thắc mắc để được các thầy cô giải đáp
Điền form để nhận những thông tin hết sức cần thiết và hữu ích tại đây

780x1501

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!