Không biết những điều này, 2k2 học giỏi đến đâu cũng thành học sinh yếu khi vào cấp 3

Đây là nguyên nhân chính khiến những học sinh giỏi khi vào lớp 10 đã gặp phải “tuột dốc” trở thành học sinh yếu kém – teen 2k2 hãy tìm hiểu xem sao!

Học lực yếu đáng lo ngại hơn nhiều người vẫn tưởng

Trên báo Thanh Niên Online, bạn Nguyễn Văn Dương, học sinh trường THPT Marie Curie (Quận 3, TP. HCM) chia sẻ về những khó khăn của mình khi vừa chuyển cấp : “Khi còn học THCS em luôn là học sinh giỏi, nhưng lên lớp 10 thì bị tụt xuống hạng trung bình.”

Với những học sinh chuyển cấp, mới “dò dẫm” bước chân vào lớp 10 còn nhiều bỡ ngỡ, chưa bắt kịp với những điều mới mẻ của cấp học mới sẽ có nguy cơ bị “tuột dốc” thành học sinh trung bình, kém. Khi đã “vướng vào” vấn đề này, mối đe dọa lớn nhất của học sinh không chỉ là mối lo tinh thần: Ngại điều tiếng từ những người xung quanh về thành tích không tốt của bản thân mà nó còn là một vấn đề lớn nữa, đáng bận tâm hơn nữa khi trực tiếp gây ra ảnh hưởng đến tương lai sau này của các bạn.

2k2-hoc-yeu-khi-vao-cap-3
Nguồn: hanoimoi.com.vn

Do đâu mà các bạn “yếu” đến thế?

Bạn Dương chia sẻ thêm: “Lý do là cách học ở THCS khác rất nhiều so với THPT. Thêm vào đó, thay đổi môi trường học, bạn mới, trường mới nên chúng em chưa thể hòa nhập được ngay”. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các bạn mới lên lớp 10 vấp phải tình trạng học yếu kém. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác nữa:

  • Do tâm lí chủ quan của nhiều học sinh:

Ông Nguyễn Hùng Khương, Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Quận 1, TP.HCM), cũng nhìn nhận việc học sinh lớp 9 vừa chuyển vào lớp 10 sẽ không tránh khỏi những chông chênh do có khá nhiều thay đổi. Điều quan trọng là ở giai đoạn này học sinh phải chuẩn bị tâm lý cho những thay đổi để chủ động thích nghi. Ông Khương chia sẻ: “Khi mới vào lớp 10, không ít học sinh còn giữ thái độ chủ quan. Có em tự cho phép mình nghỉ ngơi thêm vài tháng vì vừa trải qua kỳ thi khá vất vả mà không chú ý cố gắng ngay từ đầu. Chính vì vậy khi nhìn lại thì mình đã bị tụt so với bạn cùng lứa. Để lấy lại kiến thức sẽ rất mất rất nhiều thời gian, thậm chí khiến các em cảm thấy áp lực và mệt mỏi”.

Có thể thấy, đây là tâm lí chung của nhiều teen 2k2 bởi các bạn vừa trải qua một kì thi quan trọng – kì thi chuyển cấp. Bước qua quá trình ôn luyện, thi cử căng thẳng hẳn các bạn sẽ rất “mất sức” trong kì thi này nên tâm lí muốn đước nghỉ ngơi, “bù đắp” cho những tháng ngày “miệt mài đèn sách” cũng là điều tương đối dễ hiểu.

Tuy nhiên, 2k2 ơi, việc các bạn nghỉ ngơi vào thời điểm này không phải là điều đúng đắn đâu nhé! Việc các bạn “an tâm” vào được trường cấp 3 mình mơ ước rồi thì còn việc quan trọng hơn với các bạn là làm sao để hoàn thành tốt việc học trong ngôi trường ấy. Vậy nên nếu còn tâm lí “chơi trước học sau” thì các bạn sẽ “trượt dài” trong chương trình kiến thức lớp 10 đấy!

  • Chưa thích nghi với môi trường học mới:

Có rất nhiều yếu tố dẫn tới việc 2k2 chưa thể bắt kịp ngay với chương trình học lớp 10: các yếu tố bên ngoài ( cách giảng dạy của thầy cô, chương trình học mới,…) hay cả yếu tố từ chính học sinh ( thụ động, lười biếng,…).

Về yếu tố bên ngoài: Khi lên cấp 3, chương trình học của các bạn sẽ khó và nặng hơn cấp 2 rất nhiều. Để đảm bảo tiến độ bài giảng, các thầy cô sẽ giảng bài nhanh hơn so với các thầy cô cấp cơ sở. Nếu teen 2k2 còn quen với cách học cũ ở cấp 2 thì sẽ rất khó khăn trong việc bắt kịp chương trình khi lên lớp 10. Chỉ bằng cách chịu khó tự rèn luyện mình nhiều hơn, teen 2k2 mới có thể đạt được kết quả học tập cao.

Không chỉ là yếu tố ngoại cảnh, ý thức tự rèn luyện của các bạn cũng là điều rất quan trọng. Đối mặt với một loạt kiến thức mới trên lớp, teen 2k2 chắc chắn sẽ “hoang mang”. Tuy nhiên, nếu khi về nhà các bạn không bỏ sách vở ra ôn tập lại thì càng ngày, các bạn sẽ càng khó nắm bắt bài học hơn. Cứ như vậy một thời gian, học lực yếu sẽ trở thành “mối đe dọa” với các bạn lúc nào không hay.

Làm sao để không bị tụt dốc khi vào 10?

Teen 2k2 thân mến, những nguy cơ khó khăn đang “bủa vây” lấy các bạn. Đó không chỉ là phần kiến thức nặng nề mà các bạn phải “chiến đấu” với chương trình học lớp 10, còn là cả một chặng đường dài các bạn phải cố gắng để tập chung ôn luyện sớm cho kì thi THPT quốc gia 2020 – kì thi bao hàm nội dung kiến thức của lớp 10-11-12.

Do vậy, ngay từ bây giờ teen 2k2 cần có một kế hoạch học tốt ngay từ lớp 10 để tạo nền tảng vững  tiến tới cánh cổng trường đại học mơ ước trong 2 năm tới.

HOCMAI xin đưa ra giúp bạn một giải pháp hữu ích, cần thiết nhất với các bạn trong thời điểm hiện tại – HỌC TỐT 10. Tại HỌC TỐT 10, teen 2k2 không những được rèn luyện để đạt kết quả cao chương trình trên lớp mà còn được chuẩn bị nền tảng để có thể bước vào ôn luyện cho kì thi THPT quốc gia 2020. Còn gì tuyệt hơn khi được rèn luyện bản thân trong một khóa hoc bổ ích như vậy phải không 2k2?

Đặc biệt,  từ ngày 19/8 – 31/8 sẽ có chương trình giảm 20% học phí khóa HỌC TỐT 10, COMBO 3 HỌC TỐT, COMBO 5 HỌC TỐT. Teen 2k2 hãy mau chóng đăng ký kẻo lỡ mất cơ hội quý báu này nhé!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!