Cuối cùng thì cũng tìm ra “lối đi” cho teen 2K muốn 9,10 môn Sinh để vào các trường Y, Dược rồi!

Teen 2K nào thi Y, Dược thì tuyệt đối không được bỏ qua những thông tin hữu ích dưới đây đâu nhé!

Làm sao để ghi nhớ kiến thức lý thuyết môn Sinh

Khác với Toán – Lí – Hóa là các môn tự nhiên thiên về bài tập tính toán, môn Sinh thiên nhiều hơn về lý thuyết (60% là lí thuyết và 40% là bài tập).

Đối với dân tự nhiên thì lí thuyết rất khó học và khó vào đầu. Tình trạng chung của các bạn học sinh là phần hôm nay ôn tập rất kĩ, rất hiểu nhưng chỉ một thời gian ngắn là sẽ quên ngay. Điều này khiến nhiều bạn nản chí trong quá trình học tập.

Vậy làm thế nào để có thể ghi nhớ được các kiến thức lí thuyết trong SGK ?

  • Trước tiên bạn cần phải phân biệt rõ các khái niệm đó với nhau để không bị nhầm khái niệm này với khái niệm kia.
  • Tận dụng hình ảnh minh họa trong SGK để ghi nhớ các phần kiến thức đã học. Bạn biết đấy, ghi nhớ hình ảnh thì bao giờ cũng dễ hơn là ghi nhớ kiến thức chỉ toàn bằng chữ.
  • Lí thuyết nhiều và khó nhớ nên bạn hãy đầu tư thời gian nhiều hơn vào phần này.
  • Tạo ra những sơ đồ tư duy logic của các chương để có cái nhìn tổng quát hơn về kiến thức đã học. Đây có thể coi là cách hệ thống kiến thức tốt nhất, đảm bảo tính lôgic của các bài học trong chương.
  • Cuối cùng là học xong chương nào hãy “xào” ngay lý thuyết của chương đó bằng cách làm các bài tập tự luyện. Có như vậy bạn mới biết mình chắc ở đâu, hổng ở đâu để lấp, phải không nào?

Bí quyết nắm chắc các dạng bài tập

Teen 2K cần lưu ý một điều, làm bài tập môn Sinh không khó nhưng để làm nhanh thì là cả 1 vấn đề. Vậy nên để đạt điểm tối đa phần bài tập, bạn hãy nhớ:

  • Đối với các bạn mới bắt đầu học thì nên tập phân tích đề trước khi làm bài, những cái đề bài cho có liên quan ngầm như thế nào với cái đề bài yêu cầu. Sau khi đã thành thục hơn rồi thì các bạn hãy tìm ra các phương pháp giải nhanh hơn để có rút ngắn thời gian làm đề.  
  • Để làm nhanh các bài tập thì cần có công thức và các mẹo tính toán nhanh, các công thức này có thể là do được các thầy cô cung cấp hoặc do bản thân mình rút ra trong quá trình làm bài.
  • Ngoài ra, công thức của phần bài tập không phải học thuộc để nhớ, mà là để áp dụng. Vì vậy hãy làm bài tập thật nhiều, thật nhuần nhuyễn, như vậy chúng ta mới  rèn được kỹ năng làm bài và hiểu sâu hơn về kiến thức.
  • Và như đã nói ở trên, ôn xong lý thuyết phần nào bạn hãy làm ngay bài tập phần đó.
  • Ngoài ra khi làm các bài tập môn Sinh học thì các bạn cần chú ý đến các các từ khóa có thể gây nhầm lẫn trong đề. Muốn tránh được các bẫy kiểu như vậy trong quá trình làm bài tập thì không còn cách nào khác bạn phải nắm cực chắc lý thuyết.
Để có vé vào trường TP như Y , Dược bạn cần một kế hoạch học tập khoa học

Kế hoạch học tập giúp teen 2K đạt 9,10 môn Sinh

Giai đoạn 1: PEN-C – Học toàn bộ kiến thức và làm các đề thi theo các chương (tháng 7- tháng 12)

Trong giai đoạn này, học xong kiến thức phần nào thì bạn hãy làm ngay đề thi theo chuyên đề của phần đó. Kiến thức của phần nào bạn thấy chưa vững thì luyện tập thật nhiều lần cho thành thạo.

Giai đoạn 2 : PEN-I – Luyện đề và bổ sung các kiến thức còn kém (tháng 1- tháng 3)

Giai đoạn này bắt đầu từ tháng 1 – tháng 3, đây là lúc bạn cần làm thật nhiều đề. Tại sao lại như vậy, vì luyện đề sẽ biết bạn cần bổ sung kiến thức nào, mình cần những kỹ năng nào để có thể hoàn thành được đề thi trong giới hạn thời gian cho phép.

Giai đoạn 3 PEN-M :Ôn luyện chọn lọc ( 2 tháng cuối trước kỳ thi)

Giai đoạn này bạn cần chọn lọc kiến thức ôn luyện để chinh phục mục tiêu điểm số đặt ra. Hãy nhớ, không phải kiến thức nào bạn cũng cần ôn và cần học. Nếu mục tiêu bạn chỉ 8 điểm thì hãy bỏ qua hoặc học lướt những phần kiến thức để đạt điểm 9,10.  

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!