Phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2016 như thế nào?

Ngay sau khi biết điểm thi, nếu thấy điểm thi đã công bố không đúng với những câu trong đề thi đã làm được, thí sinh có quyền phúc khảo bài thi.

Căn cứ theo điều 30 quy chế thi THPT quốc gia 2016 có quy định cụ thể về quy trình phúc khảo bài thi THPT quốc gia, thầy ghi lại mấy điểm chính như sau:

Thời gian tiếp nhận đơn phúc khảo: 10 ngày kể từ ngày công bố kết quả thi.

Thời gian trả lời phúc khảo: 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo.

Đối tượng phúc khảo: Mọi thí sinh thi THPT quốc gia đều có quyền phúc khảo bài thi và không phải nộp lệ phí phúc khảo.

Môn phúc khảo: tất cả các môn trắc nghiệm và tự luận. Không phúc khảo các môn năng khiếu.

Nơi nộp đơn phúc khảo: Trường THPT quốc gia, Sở GD_ĐT hoặc trực tiếp tại cụm thi mà thí sinh đã dự thi.

Mẫu đơn phúc khảo thí sinh có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Xử lí kết quả sau chấm:

  • Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy kết quả đó làm điểm phúc khảo và giao bài thi cho hai cán bộ chấm phúc khảo ký xác nhận;
  • Nếu kết quả chấm của hai cán bộ chấm phúc khảo có sự chênh lệch thì rút bài thi giao cho Trưởng Ban Phúc khảo tổ chức cho cán bộ thứ ba chấm trực tiếp trên bài làm của thí sinh bằng mực màu khác;
  • Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo. Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng Ban Phúc khảo lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến hai chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận;

Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm. Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các CBChT đợt đầu và cán bộ chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực thì xử lý theo quy định.

Trên thực tế, phúc khảo bài thi có thể tăng, giảm hoặc không thay đổi so với điểm đã công bố, trong đó phần lớn là không thay đổi. Tuy vậy cũng có nhiều thí sinh được tăng điểm phần lớn là 0,25 đến 1 điểm. Việc thay đổi này là do cán bộ chấm thi bỏ sót ý (có thể do bài làm được gạch xóa 1 đoạn dài rồi mới làm tiếp 1 ý nhỏ), cộng điểm thành phần thiếu. Cá biệt có một vài trường hợp thí sinh có điểm phúc khảo tăng từ 3 đến 8,25 điểm, cả môn tự luận và trắc nghiệm. Những trường hợp này phần lớn do là cán bộ chấm thi lên nhầm điểm hoặc do thí sinh sử dụng bút chì cứng khi làm bài trắc nghiệm hoặc viết thiếu số báo danh máy không chấm.

Nguồn tham khảo: Quy chế thi THPT quốc gia 2016

P/S: Các 98ers đạt điểm cao trong kỳ thi THPT QG vừa rồi, mau báo tin vui về HOCMAI TẠI ĐÂY để nhận ngay những phần quà hấp dẫn nhé!

BTV 1

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!