Hàng loạt điểm 1 môn Sử, bài học nào dành cho teen 2k?

Câu chuyện một lớp có đến 9 bài kiểm tra 15 phút môn Lich sử bị điểm 1 dưới đây sẽ khiến teen 2k phải nghiêm túc nhìn lại phương pháp học của mình!

1. Câu chuyện điểm 1 Sử hàng loạt

Câu chuyện bắt đầu từ một bài chia sẻ trên mạng xã hội. Theo đó, một lớp thuộc khối 11, trường THPT Quốc Oai, Hà Nội đã làm bài kiểm tra 15 phút môn Lịch sử với đề bài: Những sự lựa chọn mà châu Á đặt ra để chống lại các nước tư bản phương Tây và kết quả của những lựa chọn đó?”.

Câu trả lời cho đề bài này được cô Hiền, giáo viên Lịch sử của lớp đưa ra vô cùng ngắn gọn, xúc tích: “Các lựa chọn và kết quả của các nước châu Á chống lại phương Tây : Một là duy trì  chế độ phọng kiến sẽ dẫn đến bị các nước phương Tây xâm chiếm, thứ hai là là lựa chọn con đường cải cách thì sẽ không bị xâm lược như Nhật và Thái Lan. Cuối cùng là phần liên hệ với Việt  Nam”. Thế nhưng đã có tới 9 bài kiểm tra bị cô cho điểm 1.

2. Đề bài có “làm khó” học sinh?

Theo cô Hiền, đề bài trên không phải là một câu hỏi khó, quá sức với học sinh. Để trả lời được nó, học sinh không phải mở rộng, liên hệ ra bên ngoài quá nhiều mà chỉ cần nắm vững kiến thức sách giáo khoa là đủ.

Tuy nhiên, muốn trả lời được, học sinh cần phải có tư duy phân tích. Cô cũng chia sẻ thêm: “Câu trả lời chính xác chỉ gói gọn trong 2 dòng nhưng buộc học sinh phải nắm chắc bài và biết suy luận. Các em nên nhớ rằng bài 15 phút các thầy cô chỉ chấm ý, đếm câu để tính điểm. Các em viết dài nhưng lại không đúng ý thì làm sao có được điểm cao”.

diem-1-lich-su
Nguồn: media.laodong.vn

3. Vậy những điểm 1 là do đâu?

Từ những lời chia sẻ đó, có thể thấy lý do của những điểm 1 này xuất phát từ việc học sinh không suy luận ra được những đáp án đúng trọng tâm của đề bài mà thay vào đó lại viết dài dòng, lan man.

Mà nguyên nhân sâu xa của điều này chính là từ cách học của các bạn học sinh. Thói quen học thuộc, học vẹt nhưng không hiểu rõ bản chất vấn đề đã khiến học sinh gặp khó khăn lớn trong việc giải quyết những câu hỏi yêu cầu khả năng tổng hợp, phân tích. Và khi cô giáo chấm điểm theo ý thì những bài viết dài nhưng thiếu ý sẽ có kết quả chẳng mấy khả quan.

4. Bài học cho teen 2k

Câu chuyên trên như một lời “cảnh báo” để teen 2k nghiêm túc nhìn lại phương pháp học môn Lịch sử nói riêng và các môn học khác nói chung. Với xu hướng ra đề của Bộ Giáo dục và đào tạo hiện nay: gồm nhiều những câu hỏi suy luận, ứng dụng thực tế thì việc học thuộc bài như một cái máy và đến giờ kiểm tra, giờ thi thì viết những điều lan man, dài dòng ra giấy đã không còn phù hợp nữa.

Thay vào đó, teen 2k cần học có trọng tâm, nắm bắt được nội dung cốt lõi của bài học, nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi kiến thức nhằm nâng cao khả năng tư duy, phân tích. Như thế bạn mới có thể có được kết quả học tập như mong đợi. Tránh xa những hình thức học gạo, học vẹt, vừa mệt mỏi, lại vừa tốn công vô ích.

Hãy tự thay đổi cách học của mình để có thể  chinh phục mục tiêu cao nhất năm nay là: đỗ vào trường đại học mơ ước teen 2k nhé. Chúc các bạn thành công!

vqvd

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!