6 thói quen tốt cần học hỏi của học sinh dẫn đầu lớp

Điều gì làm nên sự khác biệt của những học sinh dẫn đầu lớp? Họ có phải là những người thông mình nhất không? Hay là những người chăm chỉ nhất?

1.  Chăm chỉ chuẩn bị trước kiến thức

Trên thực tế, không cứ là người thông minh thì mới học giỏi. Rất nhiều học sinh giỏi thường có thói quen chuẩn bị kiến thức trước khi tới lớp. Do đó, khi lên lớp, các học sinh này không mất nhiều thời gian suy nghĩ để hiểu bài giảng của giáo viên; thậm chí, được tiếp cận các kiến thức đó nhiều lần, tạo điều kiện để luyện tập những phần chuyên sâu và nâng cao. Dần dần, những học sinh này đã tạo nên bứt phá và nổi trội hơn so với các bạn.

2. Chủ động nghe giảng

Các học sinh giỏi thường là những người thực sự biết cách tiếp cận thông tin bài giảng. Không những chuẩn bị trước từ nhà, vạch sẵn ra những câu hỏi thắc mắc, họ còn ghi chép bài vở rất chi tiết. Thậm chí, có những học sinh không “sợ” ngồi đầu lớp để có thể tập trung lắng nghe và thu âm trọn vẹn bài giảng.

3. Không quên giấy nháp

Giấy nháp là một “công cụ” học tập thiết yếu, quan trọng không kém gì so với bút viết và tẩy. Đặc biệt với những môn tự nhiên như Toán, Lí…, không có nháp gần như là không thể.

Thay vì thói quen viết nháp lên tường, bàn ghế… thì các bạn học sinh nên chuẩn bị sẵn những tập giấy nháp cho mình. Mặc dù tự chuẩn bị giấy nháp là một việc rất nhỏ, nhưng lại cho thấy ý thức tự rèn luyện bản thân và tính chủ động của một người. Về lâu dài, những thói quen nhỏ như vậy sẽ không chỉ góp phần tạo nên kết quả học tập, mà còn góp phần hình thành nên tính cách, văn hóa, đạo đức của người.

4. Thường xuyên hệ thống kiến thức

Khác với những học sinh bình có thói quen học đến đâu hay đến đó, học đối phó, các học sinh giỏi thường có thói quen hệ thống lại kiến thức. Sau một bài hay một chương sách, những học sinh này sẽ ngồi tổng kết lại các nội dung trọng tâm và ghi chú vắn tắt các kiến thức cần ghi nhớ.

Một cách ghi chép khá phổ biến của nhiều học sinh giỏi hiện nay là Mindmap (Sơ đồ tư duy). Cách ghi chép này rất phù hợp với chu trình não bộ chúng ta ghi nhớ thông tin, do đó, việc học tập và ghi nhớ kiến thức sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Ôn luyện, ôn luyện và ôn luyện

Bài tập về nhà với mỗi học sinh bình thường là chuyện “phải làm”. Còn với học sinh giỏi, là chuyện hàng ngày “cần làm”, “nên làm”.

Việc làm bài tập về nhà là điều cần thiết để có thể hiểu rõ và nắm trọn vẹn kiến thức đã học, vì vậy, hãy thực hiện ôn luyện thường xuyên với một ý thức cao, tới khi thành thục như một phản xạ. Thậm chí, có những học sinh giỏi còn cố gắng khám phá ra những cách thức, phương pháp giải mới, nhanh hơn phương pháp cũ. Đây chính là yếu tố thúc đẩy tư duy sáng tạo, khiến những học sinh này đã giỏi càng trở nên giỏi hơn.

6. Khởi động từ hè

Nếu như học sinh bình thường hay lảng tránh việc học, ham chơi hoặc chờ bố mẹ nhắc nhở, đôn đốc thì mới chịu ngồi vào bàn, các bạn học sinh giỏi lại luôn coi việc học như một sở thích, biết tranh thủ thời gian học mọi lúc, mọi nơi. Đặc biệt là khi 3 tháng nghỉ hè gần tới, thay vì lên kế hoạch ăn chơi, họ biết tận dụng kỳ nghỉ của mình hợp lý và bổ ích thông qua việc tham gia khóa học hè online tại Hocmai.vn CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT 2017 – 2018 nhằm hệ thống hoá lại kiến thức cũ, làm quen với nội dung mới và rèn kỹ năng giải bài tập thuần thục, làm đòn bẩy vươn lên top của lớp ngay từ đầu năm học mới.

 KHAI GIẢNG CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT 2017-2018

Từ ngày 01/06, Hocmai.vn Online khai giảng CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT với 05 môn: Toán – Văn – Anh – Lí – Hóa

  • ƯU ĐÃI HỌC PHÍ lên tới 20% dành cho khách hàng Đăng Ký Sớm.
  • CLICK NGAY BANNER bên dưới để Học Thử  Đăng ký Gói học tốt 2017-2018 

Banner 4 (785x150)

Xem thêm:

Học online để đột phá

Học trực tuyến bổ trợ cho con dịp hè

Lộ trình học và chơi hiệu quả cho học sinh cấp THCS dịp hè

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!