Teen 2k:  Ngàn nỗi lo vì không có đề thi minh hoạ

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức thông báo: không công bố đề thi minh hoạ trong kì thi THPT quốc gia 2018. Điều này khiến thầy cô và teen 2k không khỏi hoang mang, lúng túng.

1. Nảy sinh vô số những câu hỏi

Trong kì thì THPT quốc gia 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương bổ sung nội dung chương trình lớp 11 vào đề thi nhưng lại không công bố đề minh hoạ làm nhiều thầy cô và teen 2k chìm trong cả rừng thắc mắc chưa được giải đáp rõ ràng như:  tỉ lệ câu hỏi phân bố vào chương trình lớp 11, 12 khác nhau như thế nào, độ khó của các câu hỏi trong nội dung lớp 11 đến đâu, sự phân bố các câu trong từng chương, từng phần của lớp 11 ra sao, nội dung nào là trọng tâm…

Thầy Hoàng Công Viêng, giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, nhận định không có đề minh hoạ thì cả thầy cô và học sinh đều sẽ gặp khó khăn khi định hướng dạy và học. Để chắc chắn, bạn sẽ phải ôn tập lại toàn bộ chương trình lớp 11. Trong khi, kiến thức lớp 12 cũng rất nặng. Áp lực học tập lớn hơn lại thêm tâm lý hoang mang, lo sợ có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình ôn tập của teen 2k.

2. Nhưng vẫn có những góc nhìn khác

Tuy nhiên nhiều người cho rằng việc công bố đề thi minh hoạ là không thực sự cần thiết bởi gần như quy chế thi THPT quốc gia 2018 không thay đổi so với năm 2017. Hơn nữa, không có đề minh hoạ giúp tránh tình trạng học tủ, học lệch. Teen 2k cần phải hệ thống hóa và nắm chắc toàn bộ kiến thức chứ không chỉ chạy theo những vấn đề xuất hiện trong đề thi.

Điều này cũng nhằm rút kinh nghiệm từ năm 2017. Khi mà Bộ công bố đến 3 đề thi minh hoạ và đề thi chính thức bám sát đề thi minh hoạ dẫn đến hiện tượng mưa điểm 10. Vì vậy, độ phân hoá trình độ thí sinh không tốt.

khong-de-minh-hoa
Nguồn: i.baohatinh.vn

3. Teen 2k nên làm gì giữa “tâm bão”?

Dù có nhiều ý kiến tranh luận liên quan đến vấn đề Bộ chính thức thông báo không công bố đề thi minh hoạ 2018 thì việc teen 2k nên làm lúc này là tạm gác lại những tranh cãi ấy để tập trung trở lại việc ôn thi đại học.

Các bạn nên cân bằng giữa việc tiếp tục hoàn thiện kiến thức lớp 12 và luyện đề thi đại học của những năm trước với ôn tập lại nội dung lớp 11. Teen 2k cũng đừng quên lắng nghe những định hướng của thầy cô và hướng dẫn của Bộ. Và điều quan trọng  hơn cả hiện nay là teen 2k cần trang bị cho mình một hình thức học và ghi nhớ hiệu quả để có thể tiếp thu được một lượng kiến thức lớn hơn mà không tốn quá nhiều thời gian.

Và nếu bạn muốn “tăng tốc” thật nhanh và vượt qua kì thi THPT quốc gia 2018 với kết quả tốt nhất thì hãy tham khảo ngay một phương pháp học siêu hiệu quả TẠI ĐÂY nhé!


giai-phap-pen

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!