4 điểm trọng yếu teen 2k2 cần nắm chắc nếu muốn ôn thi học kỳ 1 môn Hóa hiệu quả

Bạn đang lo sốt vó vì sắp thi cuối học kì 1 mà kiến thức vẫn chưa đâu vào đâu? Nếu bạn muốn sở hữu bảng điểm long lanh thì phải có chiến thuật riêng cho từng môn. Đặc biệt nếu bạn học 4 phần kiến thức trọng yếu này khi ôn thi học kỳ 1 môn Hóa thì điểm 9,10 hoàn toàn nằm trong tầm tay.

1. Nguyên tử và dàn “harem” của nó

Mở đầu cho môn Hóa Học lớp 10 teen 2k2 sẽ được tiếp cận với kiến thức cơ bản về nguyên tử từ khái niệm, thành phần, cấu tạo đến cấu hình electron.

Đầu tiên và cũng là điều hiển nhiên khi học về nguyên tử đó là bạn không thể nhầm lẫn giữa proton, nơtron và electron. Hãy học kỹ lý thuyết về tính chất của các nhân tố cấu tạo nên nguyên tử này bạn nhé. Tiếp theo bạn cần nắm vững về các đồng vị của nguyên tố để ứng dụng vào giải bài tập. Cuối cùng bạn cần phân biệt được sự khác nhau trong cấu hình electron của các nguyên tố khác nhau.

Nguồn: thaydungdayhoa.com

Chương đầu tiên đa phần là lý thuyết nền tảng nên có thể bạn sẽ bị “nản” khi ôn thi học kỳ 1 môn Hóa mà gặp nó nhưng thay vì chịu khuất phục thì hãy vượt qua nó vì tương lai gặt hái điểm cao nhé.

2. Bảng tuần hoàn và định luật tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Đây là một chương vô cùng quan trọng trong chương trình Hóa học lớp 10. Nếu bạn bỏ qua kiến thức này trong quá trình ôn thi học kỳ 1 môn Hóa 10 thì là một sai lầm tai hại khiến bạn hối hận không để đâu cho hết.

Khi học bảng tuần hoàn hóa học lớp 10 bạn cần ghi nhớ các nguyên tố và các dãy hóa trị. Kiến thức bảng tuần hoàn hóa học không chỉ giúp xuất hiện trong bài thi cuối kì mà còn “nhây” đến mức sẽ theo bạn đến hết 3 năm cấp 3 thế nên hãy cố gắng học thật nhuần nhuyễn nhé. Teen 2k2 có thể bỏ túi một mẹo siêu hay để học bảng tuần hoàn, đó chính là chế thơ.

Một ví dụ nho nhỏ về chế thơ để học thuộc làu bảng tuần hoàn cho teen 2k2 tham khảo đây:

       Nhóm IA: Hai, Li, Nào, Không, Rót, Cà, Fê (H,Li,Na,K,Rb,Cs,Fr)

       Nhóm IIA: Banh, Miệng, Cá, Sấu, Bẻ, Răng (Be,Mg,Ca,Sr,Ba,Ra)

       Nhóm IIIA: Bố, Ai, Gáy, Inh, Tai (B,Al,Ga,In,Tl)

       Nhóm IV: Chú, Sỉ, Gọi em, Sang nhắm, Phở bò (C,Si,Ge,Sn,Pb)

       Nhóm V: Nhà, Phương, Ăn, Sống, Bí (N,P,As,Sb,Bi)

       Nhóm VI: Ông, Say, Sỉn, Té, Pò (O,S,Se,Te,Po)

       Nhóm VII: Phải, Chi, Bé, Yêu, Anh (F,Cl,Br,I,At)

       Nhóm VIII: Hằng , Nga , Ăn , Khúc , Xương , Rồng (He,Ne,Ar,Kr,Xe,Rn)

3. Liên kết hóa học

Kiến thức chương này có mối liên quan mật thiết với chương Nguyên tử vì nếu bạn không nắm chắc về cấu hình electron thì khó lòng học được về liên kết hóa học khi ôn thi học kỳ 1 môn Hóa.

Nguồn: www.everythingselectric.com

Trong chương này bạn cần học những phần kiến thức cơ bản sau: nguyên tắc liên kết giữa các nguyên tử để tạo thành phân tử, cấu tạo và tính chất đặc trưng của 3 loại liên kết cơ bản là liên kết ion, liên kết cộng hóa trị và liên kết kim loại. Hãy chắc chắn là bạn đã ôn kỹ phần này trước khi vào phòng thi nếu không thì đành bó tay trước câu hỏi của chương này.

4. Phản ứng hóa học

Đây là một phần kiến thức quan trọng không kém nếu teen 2k2 muốn ôn thi học kỳ 1 môn Hóa đạt hiệu quả cao. Trong chương này bạn sẽ được làm quen với các dạng phản ứng hóa học để phục vụ cho thi, kiểm tra cũng như quá trình học tập sau này. Đặc biệt, có hai phần kiến thức bạn bắt buộc phải nắm rõ đó là phản ứng oxi hóa khử và không oxi hóa khử.

Chương này có khá nhiều bài tập ứng dụng nên bạn sẽ không bị “ngán” khi ôn tập đâu. Nhưng cũng chính vì vậy và mức độ khó của chương này cao hơn hẳn đòi hỏi sự cần cù, miệt mài và tập trung cao độ khi ôn tập. Hãy xem đây là một thử thách để tôi luyện bản thân teen 2k2 nhé. Chúc bạn thi học kỳ đạt điểm như ý!

hoctot10

Teen 2k2 nào muốn được “cầm tay chỉ việc” để biết ôn đúng trọng tâm kiến thức môn Hóa lớp 10 trong học kỳ 1 thì có thể tham khảo khóa HỌC TỐT 10 để được trang bị kiến thức và kỹ năng giải đề. Chi tiết xem Ở ĐÂY bạn thân mến nhé!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!