Tiết lộ sự thật đằng sau những học sinh giỏi

Có một sự thật rằng: Thông minh chưa chắc đã học giỏi và học giỏi chưa chắc đã thông minh. Đằng sau danh hiệu “học sinh giỏi”, còn nhiều điều cần nhắc tới hơn chỉ là thiên phú.

1. Học giỏi thực sự là nhờ đâu?

Tháng 06/2012, cha đẻ của cuốn sách “Đắc Nhân Tâm” nổi tiếng – John C.Maxwell đã tiếp tục ra đời cuốn sách “1% và 99% – Tài Năng Và Mồ Hôi Nước Mắt” tại Việt Nam. Trong cuốn sách này, ông đã đúc kết kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu cho thấy những người thành công trên thế giới đều nhờ nỗ lực vượt khó vươn lên và chỉ có 1% trong số thành công của họ là nhờ tài năng hoặc may mắn.

Tài năng bẩm sinh có thể là lợi thế cho việc bắt đầu, nhưng nếu không thường xuyên luyện tập thì tài năng đó không thể trở nên xuất sắc. Giống như một viên ngọc thô không được mài giũa để trở nên sáng bóng thì mãi cũng chỉ là một viên đá sần sùi không hơn không kém.

Việc học cũng như vậy, nếu muốn giỏi thì người học phải thật sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng để hoàn thiện các kỹ năng. Nếu lười nhác thì dù có thông minh đến mấy cũng chẳng thể làm được việc gì tới nơi tới chốn, tài năng đến mấy cũng chỉ mãi giậm chân tại chỗ. Còn người siêng năng thì luôn luôn tiến lên phía trước, đến một lúc rồi sẽ vượt qua cả những kẻ có thiên phú mà lười biếng kia.

Young asian college student at hard exam preparation in study ha
Nguồn: gainesvillescene.com

2. Đến học sinh giỏi còn chưa chắc đã đủ giỏi

Bạn là học sinh giỏi? Điều đó thật tuyệt vời! Nhưng đừng để mình chìm đắm trong sự vinh danh đó. Những người bạn còn lại của bạn vẫn đang nỗ lực từng ngày. Thậm chí có rất nhiều học sinh hiện nay liên tục chạy trước chương trình để có thể tích lũy thêm thời gian ôn thi.

Thêm vào đó, việc thay đổi cơ chế thi tuyển đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo những năm tới sẽ còn gây nhiều gánh nặng cho học sinh, đặc biệt là các học sinh lớp 10 năm nay. Nếu không lên kế hoạch chuẩn bị sớm kiến thức ngay từ bây giờ, thì dù là học sinh giỏi cũng khó lòng có thể chạy đua kịp với các bạn đồng lứa, chưa kể đến việc phải đủ sức cạnh tranh với hàng ngàn học sinh khác trong kỳ thi đại học hai năm tới.

3. Làm sao để giữ vững “ngôi vị”

Như đã nói, để có thể tiếp tục giữ vững thành tích học tập tốt, cùng với việc tăng khả năng cạnh tranh về điểm số khi thi đại học, thì dù là một học sinh giỏi lớp 10 cũng phải nỗ lực ngay từ bây giờ. Bằng việc chuẩn bị trước kiến thức lớp 11, học sinh có thể rút ngắn thời gian học tập trên lớp và kéo dài thời gian ôn thi nhiều hơn, tạo thuận lợi cho việc nâng cao điểm số.

Những chương trình chuẩn bị sớm kiến thức như Khóa học Cơ bản lớp 11 của Hocmai.vn có thể là một gợi ý hữu ích cho những học sinh khá giỏi đang muốn đẩy nhanh tốc độ học tập của bản thân.

Thông tin chi tiết về Khóa học cơ bản 11 các bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY

Copy of 845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!