Teen 2k cần biết: Những ngành có tỷ lệ nhân viên bỏ việc giữa chừng cao nhất

Dưới đây là những ngành có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao nhất. Teen 2k hãy theo dõi để rút kinh nghiệm trong chọn ngành, chọn nghề nhé!

1. Ngành bán lẻ đứng đầu danh sách

Hãng tư vấn nhân sự Mercer – Talentnet mới đây đã công bố kết quả khảo sát về tỷ lệ nghỉ việc tại Việt Nam. Theo đó, các ngành cho tỷ lệ nhân viên nghỉ việc cao nhất bao gồm: đứng đầu là ngành bán lẻ với 32,2%, tiếp theo là 18,8% của bất động sản, xếp thứ ba trong danh sách là ngành hàng tiêu dùng – 17,3%. Ngược lại, những ngành như thương mại, hoá chất, dầu khí có tỷ lệ nghỉ việc thấp hơn cả!

2. Vì đâu nên nỗi?

Có 3 lý do chính để giải thích cho điều này. Lý do thứ nhất là ở các ngành bán lẻ, bất động sản và tiêu dùng, nhân viên thường không có ý muốn cam kết làm việc lâu dài do áp lực lớn.

Lý do thứ hai chính là từ chế độ đãi ngộ cho nhân viên. Các ngành bán lẻ, bất động sản hay tiêu dùng đều có nhiều công ty cạnh tranh lẫn nhau, do đó nhân sự dễ dàng rời bỏ công ty nếu họ thấy mình không được đãi ngộ xứng đáng. Đặc biệt là ngành bán lẻ, đây là ngành thường xuyên xuất hiện trong top 3 những ngành có tỷ lệ thưởng thấp nhất.

Lý do thứ ba chính là ở nhân sự Việt Nam. Phần lớn học sinh từ thời phổ thông đã không có định hướng nghề nghiệp cho bản thân, lúc thi đại học cũng chọn ngành nghề không phù hợp mà chỉ chạy theo trường top ngành hot. Điều này dẫn đến việc nhân sự Việt, đặc biệt là các nhân sự trẻ sau khi ra trường khó thích nghi được với môi trường làm việc và đặc trưng nghề nghiệp đã lựa chọn.

ty-le-bo-viec
Nguồn: khaleejtimes.com

3. Tại sao chọn đúng ngành lại quan trọng?

Để hạn chế việc sau này phải xin nghỉ giữa chừng vì không phù hợp thì chọn ngành nghề  là một việc cực kì quan trọng đối với teen 2k lúc này. Học đại học giờ đây không phải học để thi, học để qua môn nữa mà là học để chúng ta làm việc sau này.

Nếu chọn chính xác ngành mình có thế mạnh và yêu thích khi học đại học thì khi ra trường, bạn sẽ không phải đau đầu lựa chọn giữa 2 ngã rẽ: Một là làm việc mình thích nhưng không đúng chuyên ngành được đào tạo, hai là làm việc đúng chuyên ngành nhưng lại không phải thứ mình thực sự đam mê.

Nếu chọn phương án thứ nhất, bạn sẽ gặp khó khăn hơn trong công việc vì không có nền tảng kiến thức tốt. Hơn nữa còn bỏ phí biết bao nội dung, kĩ năng được rèn luyện trong 4 năm học đại học trước đó.

Còn nếu theo ngã rẽ thứ hai, teen 2k sẽ chẳng thể thấy vui và hứng thú khi làm việc, rồi lại chán ngán, lại muốn bỏ dỡ giữa chừng, nghỉ việc, “nhảy việc” liên tục.

4. Hãy cân nhắc thật kĩ ngay hôm nay!

Đừng vội quyết định chọn ngành học theo xu hướng hay theo ý muốn của cha mẹ bởi vì như thế bạn sẽ rất dễ rơi vào một trong hai tình huống trên. Thay vì thế, hãy đặt sở thích và năng lực bản thân lên làm ưu tiên hàng đầu trong các tiêu chí chọn ngành nghề của mình.

Nếu bạn thích ngành nào, có thế mạnh ở lĩnh vực gì thì hãy cứ mạnh dạn chọn ngành đó. Nếu bạn yêu thích một ngành nghề, nhưng không có thế mạnh ở ngành nghề đó thì hãy cân nhắc đến việc mình có đủ kiên nhẫn để trau dồi kỹ năng công việc đó không hay đó là sở thích nhất thời. Nếu bạn không biết bạn thích thì nhưng lại biết mình có thế mạnh ở ngành nghề nào đó thì hãy chọn ngành nghề đó thay vì chạy bằng được đi tìm sở thích của bản thân. Đây cũng là lời khuyên của Cal Newport – Phó Giáo sư đại học Georgetown, tác giả cuốn sách nổi tiếng “Kỹ năng đi trước đam mê”.

Khi đã xác định được ngành nghề muốn theo đuổi, teen 2k hãy bắt tay ngay vào lập kế hoạch học tập thật chi tiết để có thể đạt được mục tiêu đề ra và đỗ được ngành học mơ ước. Muốn việc hiện thực hoá mục tiêu đó trở nên dễ dàng hơn, teen 2k hãy tham khảo những khoá học online bổ ích của HOCMAI dành riêng cho kì thi THPT quốc gia 2018 ngay TẠI ĐÂY nhé!

pen2018

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!