Teen 2k cần khắc phục ngay: 4 điều khiến sinh viên ra trường thất nghiệp nhan nhản

Teen 2k không muốn, trong tương lai, rơi vào tình huống: tốt nghiệp đại học nhưng chật vật mãi cũng không thể tìm được việc làm thì cần vượt qua những “chướng ngại vật” này ngay nhé!

1. Định hướng nghề nghiệp không phù hợp

Đây chính là trở ngại đầu tiên khiến sinh viên khó tìm được việc làm sau khi học xong đại học. Từ khi học phổ thông, rất nhiều học sinh không thực sự chủ động tìm hiểu về các ngành nghề một cách nghiêm túc. Đặc biệt các bạn thường lựa chọn ngành học dựa theo xu hướng, theo yêu cầu của bố mẹ chứ không phải vì sở thích, đam mê. Vì thế khi bước vào bậc đại học, sinh viên dễ thấy chán nản, thiếu tích cực trong học tập. Hệ quả lớn nhất của điều này là sinh viên sau khi tốt nghiệp không có đủ vốn tri thức đáp ứng yêu cầu công việc nên khó tìm được công việc phù hợp.

Bởi vậy, để có đủ “hành trang” kiến thức phục vụ cho công việc tương lai, teen 2k phải dựa theo thế mạnh, sở thích của bản thân để định hướng nghề nghiệp của mình.

2. Không “rời xa” thói quen học thụ động

Học thụ động là việc bạn chỉ  “há miệng chờ sung”, đợi được thầy cô cung cấp kiến thức mà không tự tìm hiểu, nghiên cứu, chuẩn bị trước nội dung bài học. Đây là một cách học lạc hậu, kém hiệu quả không thể áp dụng với chương trình đào tạo đại học. Bởi giáp dục đại học là môi trường mà thầy cô chỉ đóng vai trò hướng dẫn, định hướng và luôn đòi hỏi tinh thần tự học, năng lực tư duy độc lập, sáng tạo của người học.

Duy trì thói quen học thụ động này có nghĩa là bạn đang tự thu hẹp vốn kiến thức của mình hàng ngày hàng giờ. Chính vì không có nền tảng tri thức phong phú, bạn sẽ khó bắt kip với yêu cầu ngày càng cao của công việc. Không tìm được việc làm có thể sẽ là cái kết đáng buồn đang đợi teen 2k nếu cứ mãi duy trì thói quen học thụ động. Không chỉ ở đại học mà ngay cả với lúc này với teen 2k cũng vậy, kiến thức mênh mông, chỉ có chủ động học hỏi, tìm kiếm kiến thức thì các bạn mới có thể đạt kết quả cao được.

 

khong-xin-duoc-viec
Nguồn: ceovietnam.edu.vn

3. Vốn ngoại ngữ “dở ẹc”

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Các cá nhân, doanh nghiệp từ khắp mọi nơi đến nước ta du lịch, làm việc ngày một đông hơn. Vì thế, dù teen 2k mong muốn làm ở bất kì ngành nghề nào trong tương lai thì việc thông thạo ngoại ngữ sẽ giúp bạn tìm được một công việc tốt dễ dàng hơn. Teen 2k nên chăm chỉ học ngoại ngữ ngay từ bây giờ. Đừng để vốn ngoại ngữ “dở ẹc” thu hẹp cơ hội việc làm tương lai của bạn nhé!

4. Thiếu kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm ở đây được hiểu là những kĩ năng quan trọng hỗ trợ cho công việc và cuộc sống như: kỹ năng ứng xử, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian… Nếu thiếu những kỹ năng này, teen 2k sẽ gặp khó khăn trong công việc và thâm chí chẳng thể vượt qua được vòng phỏng vấn xin việc nữa.

Thử nghĩ mà xem, nhà tuyển dụng sẽ chẳng bao giờ muốn tuyển một nhân viên nói chuyện kém lưu loát, nói lắp, không tự tin trả lời câu hỏi cũng như trình bày ý kiến của mình dù người đó có thể rất thông minh và có nền tảng kiến thức tốt. Vì thế thiếu những kĩ năng mềm cơ bạn khiến bạn khó có thể với tới ước mơ nghề nghiệp của mình.

Muốn vượt qua những “chướng ngại vật” ngáng đường này, teen 2k ngay từ bây giờ cần tự định hướng nghề nghiệp dựa vào sở thích và thế mạnh của bản thân, từ đó tạo nên kế hoạch học tập hợp lý, phương pháp học tập hiệu quả. Làm được điều đó, cánh cửa đại học sẽ không còn xa vời và vấn đề thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học cũng sẽ không còn là nỗi lo quá lớn của bạn nữa.

Muốn kết quả học tập tăng tốc thật nhanh, teen 2k có thể tham khảo ngay một phương pháp học đầy mới mẻ và hiệu quả Ở ĐÂY nhé! Chúc các bạn thành công!

 

pen2018

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!