Con học lớp 6-7-8, cha mẹ đừng áp đặt tư duy

Kèm con học là phương pháp nhiều cha mẹ áp dụng để con học tốt hơn. Dưới sự hướng dẫn cũng như thúc ép của cha mẹ sẽ luôn đảm bảo con làm đầy đủ bài tập, nắm kiến thức tốt. Tuy nhiên việc dạy con học ngẫu nhiên lại thành ép con vào tư duy của cha mẹ, làm mất tính sáng tạo, tìm tòi của con.

Vô hình áp đặt tư duy

Có con năm nay đã lên lớp 7, nhiều năm qua chị Lan vẫn luôn cùng con giải các bài tập. Tưởng rằng như thế đã tốt cho con nhưng sau một thời gian chị nhận thấy con không hề suy nghĩ tìm tòi cách giải bài tập mà chỉ thụ động làm bài theo cách chị đã dạy.

Cũng như chị Lan, hiện nay, nhiều cha mẹ khi dạy con học luôn định hướng con giải bài tập theo cách mình nghĩ vì tin vào đó là phương án đúng nhất. Tuy nhiên, phương pháp giải bài tập là vô kể, đặc biệt như các môn toán, lý… thì phương pháp giải vô cùng mênh mông. Chính vì thế khi dạy con giải bài tập vô tình cha mẹ đã áp ý kiến cá nhân vào phương pháp học của con. Dần dần quen với việc đã có cha mẹ hướng cho cách giải, các con sẽ thụ động trong suy nghĩ và tạo tư duy lối mòn chỉ đi theo 1 phương hướng. Kiểu học tập này lâu dài sẽ khiến con chỉ biết giải những dạng bài được học mà không tìm ra phương pháp cho bài mới hoặc chỉ là sự thay đổi dạng bài nho nhỏ cũng khó giúp con làm được.
Hãy để con làm theo cách riêng

Tư duy nhiều là cách để con hình thành lối suy nghĩ độc lập, tự chủ trong bài tập. Là cha mẹ hãy để con tự giác làm bài tập theo cách của con, có thể sai, có thể đúng. Điều này không quan trọng bởi từ cái sai hay đúng đó con đều học được kinh nghiệm làm bài, tích lũy kiến thức, phương pháp và vận dụng linh hoạt chúng để làm bài. Thay vì bảo con “Phải làm” thì hãy bảo con “thử cách này và tìm cách khác xem có không”. Như vậy con sẽ chịu khó suy nghĩ, tận dụng được hết kiến thức đã học để giải bài tập.

Đừng áp đặt tư duy vào con
                                                  Đừng áp đặt tư duy vào con

Chương trình từ cấp THCS trở lên đòi hỏi các con cần vận dụng kiến thức linh hoạt, từ môn nọ sang môn kia bởi sự liên quan giữa chúng là không hề nhỏ. Vì vậy hãy để con tự giác suy nghĩ, hình thành thói quen tư duy logic đem lại kết quả đúng nhất cho bài tập. Học theo cách của trẻ để cho con tự nhớ kiến thức, tự vận dụng thực hành mới là cách học tốt nhất cho con.

Dạy con cách học tốt nhất

Với mong muốn cho con kiến thức tốt nhất, đạt điểm số cao, cha mẹ luôn tìm các phương pháp cho con học tập tốt nhất. Chị Lan sau khi thay đổi phương pháp dạy con chia sẻ: “Sau khi đổi phương pháp dạy con, phải mất một thời gian con tôi mới thoát khỏi lối suy nghĩ kiến thức áp đặt mà trước đó tôi đã tạo ra cho cháu. Tôi phải kiên trì dạy cháu cách tư duy, cách vận dụng kiến thức rồi để cháu tự mình nghĩ ra cách giải. Có những bài tôi còn cho cháu tự tìm nhiều cách khách nhau. Từ đó cháu đã thay đổi cách tư duy và kiến thức cũng hiểu sâu hơn.”

Học cùng con là cách tốt giúp con học tốt mỗi ngày, nhưng dạy làm sao mới là đúng là vấn đề quan trọng. Cha mẹ hãy để con tự do sáng tạo, tự do suy nghĩ và lắng nghe con, cùng con giải quyết vấn đề thay vì áp đặt ý kiến cá nhân cho con ngay nhé.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!