Đọc-chép xưa rồi, 3 cách học sáng tạo này sẽ giúp teen 2K trở thành “thánh” môn Văn

Teen 2K nào đang nghĩ học Văn là nhàm chán và kém thú vị  thì chẳng qua là chưa biết đến 3 cách học sáng tạo này thôi. Xem ngay để biết chúng là gì nhé!

Học bằng Sơ đồ tư duy

Nếu teen 2K đang học Văn theo kiểu “tụng kinh” – học thuộc từng câu, từng chữ, từng đoạn văn dài thì việc học sẽ trở nên rất nặng nề. Muốn có cái nhìn tổng quát về văn bản và thấy được mối liên quan giữa các nội dung trong tác phẩm thì có một cách học sáng tạo, hiệu quả và rất dễ áp dụng đó là: Sơ đồ tư duy.

cach-hoc-van-sang-tao-bang-so-do-tu-duy
Thầy Phạm Hữu Cường – thầy giáo sở hữu bộ sưu tập sơ đồ tư duy môn Văn vô cùng đồ sộ

Không chỉ khái quát nội dung trong phạm vi một tác phẩm mà bạn hoàn toàn có thể khái quát Văn học lớp 12 chỉ bằng 1 bản sơ đồ tư duy thôi đó. Đặc biệt, khi làm văn, vì “phiêu” theo mạch cảm xúc mà  nhiều  teen 2K rất dễ bị lan man, lạc đề. Nếu học theo sơ đồ tư duy bao gồm những nội dung cần thiết được sắp xếp 1 cách khoa học, sinh động và liên kết với nhau thì vấn đề này chẳng còn đáng lo ngại nữa, riêng với Văn chỉ cần đúng ý và đủ ý là bạn đã ăn điểm ngon lành rồi.

Nhập vai vào các nhân vật trong tác phẩm

Phương pháp này đang được rất nhiều trường áp dụng trong việc dạy và học môn Văn. Cụ thể, trong một bài giảng văn học 12, thay vì học thuộc lòng từng câu, từng chữ để trả bài cho thầy cô rất  máy móc thì các bạn hoàn toàn có thể phân vai nhân vật trong tác phẩm theo tổ và học thuộc lời thoại theo từng vai diễn. Đến giờ học chúng ta diễn kịch dựa trên nội dung tác phẩm đó. Chắc chắn khi được yêu cầu nắm nội dung, thuộc lời thoại để diễn kịch thì bạn sẽ hào hứng hơn rất nhiều so với việc phải gồng mình học thuộc để trả bài đúng không?

Điểm thú vị nhất trong phương pháp này đó là bên cạnh những nội dung, lời thoại sẵn có trong tác phẩm, bạn hoàn toàn có thể bổ sung thêm những tình tiết thú vị. Bằng cách học sáng tạo này, chắc chắn giờ học Văn sẽ trở nên vô cùng sôi nổi và cả lớp sẽ có nhiều phen cười ngất cho mà xem.

Biến Facebook thành công cụ học Văn

Thời gian vừa qua, bài tập môn Ngữ văn của học sinh lớp 9 trường Phổ thông liên cấp Olympia đã ‘gây bão’ trên mạng xã hội vì cách học Văn cực sáng tạo, độc đáo.

Cụ thể, để đọc hiểu tác phẩm ‘Hoàng Lê nhất thống chí’ của Ngô Gia Văn Phái các em đã lập ra một trang Facebook giả định của vua Quang Trung và cập nhật Timeline – Dòng thời gian tương ứng với các sự kiện và các mốc thời gian trong trận đánh đại phá 20 vạn quân thanh của Hoàng đế Quang Trung vào tết Kỷ Dậu năm 1789.

Hình vẽ mô phỏng trang Facebook giả định của vua Quang Trung – cách học văn gây sốt cư dân mạng.

Đối với teen 2K ,còn gì thú vị hơn sau khi học xong tác phẩm Chí Phèo bạn cùng “đồng bọn” có thể lập 1 Facebook cho Chí và cập nhập status-trạng thái dựa trên nội dung tác phẩm như sau khi Chí gặp Thị Nở hay Bá Kiến đúng không? Hãy áp dụng cho các nhân vật khác trong tác phẩm nữa 2K nhé. Ngoài ra, Facebook còn là một công cụ học tập hữu hiệu giúp bạn: tìm kiếm kiến thức, trao đổi bài trong các group học tập, xem livestream bài giảng từ thầy cô… Hãy tận dụng triệt để lợi ích từ mạng xã hội để phục vụ mục đích học tập thay vì chỉ đi like dạo và  xem những điều vô bổ nhé 2k!

Kỳ thi THPT QG đang đến gần rồi, bạn nào theo khối D, C,… thì hãy cứ yên tâm vì Văn học không khó và nhàm chán chút nào. Quan trọng là bạn phải nắm được cách học sáng tạo,  hiệu quả. Ngoài ra, để tránh học lan man, ôn những phần không có trong kỳ thi, teen 2K có thể  xem đề cương văn học lớp 12 ở đây!

Chúc các bạn nhanh chóng trở thành “thánh” môn Văn trên lớp!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!