Chọn trường THPT- Nỗi lòng không ai thấu của teen 2k3

Dê vàng ơi là dê vàng! Bố mẹ bảo sinh vào năm dê cho sướng. Sướng đâu chả thấy toàn thấy khổ thế này thì người nông dân biết phải làm sao? Chọn trường thôi cũng đã thấy mông lung trăm ngả rồi.

Khó khăn chồng chất khó khăn

Theo số liệu, năm 2017, thành phố Hà Nội có hơn 50.000 chỉ tiêu tuyển sinh lớp đầu cấp cho các trường THPT công lập nhưng số lượng đăng ký cao gần gấp ba lần với 147.500 hồ sơ.

Tháng 4 vừa qua, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 – 2018. Năm nay khoảng 63.000 học sinh có chỗ học trường công, còn lại khoảng 18.000 học ở các mô hình trường khác.

Cùng đó, số lượng “dê vàng” chúng mình quá lớn dẫn đến tỉ lệ chọi vào trường sẽ cao hơn hẳn. Vì vậy chúng mình mà không chọn trường cẩn thận thì chỉ có đường mà “về quê chăn vịt” thôi. À, các bạn thành phố thì lấy đâu ra vịt mà chăn nhỉ?

Bí mật chọn trường chuẩn không cần chỉnh

Chọn trường THPT khó thật, nhưng không hẳn là không có cách chữa. Để giúp các bạn khỏi hoang mang, tớ xin được đưa ra 1 vài gợi ý. Chọn trường tốt hay không nằm ở 2 bí mật sau:

Bí mật 1: Lực học- Thành hay bại nằm cả ở đây.

Đã bao giờ bạn tự đánh giá về lực học của bản thân chưa? Kết quả là như nào?

Tớ cá là sẽ có không ít bạn ngộ nhận về lực học của mình. Đến lúc vào phòng thi thì mới “nếu, giá như mà…” Thời gian thì không thể quay trở lại được. Trượt thì vẫn hoàn trượt!

Thật ra ra cơ sự như vậy cũng không hẳn chỉ do bạn mà còn do nhiều nguyên nhân khác nữa. Nhưng không vì thế mà chúng ra “sống chết mặc bay” được. Bạn cần xác định được học là cho mình. Lực học của mình đến đâu thì hãy thi vào trường tương ứng nhé!

Bí mật 2: Xác định mục tiêu điểm số sẽ đạt được

 

Một khi đã đặt ra được mục tiêu thi trường nào rồi phải tập trung vào nó. Nghĩa là tìm hiểu xem các năm trước trường đó lấy bao nhiêu điểm, mức điểm có dao động lớn không, đề thi môn Toán có những dạng gì, 30 điểm có thể vào trường nào….

Sau khi trả lời được những câu hỏi này, bạn cần đặt tra mục tiêu điểm số trong kì thi sắp tới: 20, 30, 50 điểm,…

Điều này sẽ cho chúng ta biết cách để phân bổ thời gian và lên kế hoạch ôn tập cho các môn. Ví dụ, để vào trường THPT Tô Hiệu, bạn cần tối thiểu 30 điểm.

Với cách tính điểm hiện nay là:

Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm thi (đã tính hệ số 2) + Điểm cộng thêm

Giả sử điểm THCS+ Điểm cộng thêm là 6( điểm)  và chúng ta thi 2 môn Văn, Toán nhân điểm hệ số 2 thì tổng điểm 2 môn Văn, Toán sẽ bằng: 30-6= 24 (điểm).

Như vậy có nghĩa là trung bình mỗi môn Văn, Toán chúng ta phải đạt được ít nhất 6 điểm. Từ đó, chúng ta sẽ lập ra được kế hoạch ôn tập cho mình.

Bạn thấy không? Việc đặt ra mục tiêu cụ thể sẽ làm quá trình ôn luyện của chúng ta dễ dàng hơn. Bí mật chỉ đơn giản vậy thôi. Còn bây giờ hãy bắt tay vào và ôn luyện thôi!

Xem thêm:

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!