Đề xuất mới cho kỳ thi THPT quốc gia 2018 – Teen 2k phải dè chừng!

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 dự kiến sẽ có rất nhiều thay đổi cho teen 2k. Không chỉ là những nhận định từ Bộ trưởng, lời đề xuất của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Phan Thanh Bình về vấn đề thi cử 2018 đang gây “bão” cho teen 2k nữa!

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói gì về kì thi THPT quốc gia 2018?

Năm 2017 được đánh giá là một năm có “bước đột phá” lớn đối với các thí sinh và toàn thể xã hội trong kì thi THPT quốc gia. Bởi vậy mà đã có thật nhiều ý kiến trái chiều: “mưa điểm 10” là có thật, đỗ đại học không còn là “mơ ước xa vời”, hay việc đỗ đại học bây giờ không còn khiến cả gia đình tự hào về con em mình như nhiều năm trước…. Nhằm đánh giá và rút kinh nghiệm những tồn tại trong thi cử, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra một số nhận định và dự kiến cho mùa thi năm 2018. Điển hình phải kể đến hai điều dưới đây:

  • Nâng độ khó của đề thi

Trong hội nghị ngày 11/08, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận “cơn mưa điểm 10” của các thí sinh là lỗi do đề thi phân hóa chưa tốt. Để khắc phục hậu quả thì sang đến năm 2018 sẽ rút kinh nghiệm trong việc ra đề để tính phân hóa tốt hơn nữa. Điều này cho thấy năm 2018, teen 2k sẽ đối diện với đề thi khó hơn đề của các anh chị 99 và đòi hỏi các bạn phải cố gắng học tập, nỗ lực hơn các anh chị đi trước gấp nhiều lần.

  • Điều chỉnh điểm ưu tiên

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhận định thêm về việc điều chỉnh điểm ưu tiên cho các thí sinh. Đó là việc cộng điểm ưu tiên theo vùng cũng cần phải cân nhắc thay đổi. Chẳng hạn, mức độ chênh lệch giữa các khu vực gần hơn thì cũng phải điều chỉnh chế độ cộng điểm ưu tiên cho phù hợp. Như vậy, teen 2k sẽ phải đặt mục tiêu điểm số cao hơn các anh chị 99 bởi điểm ưu tiên sẽ không còn “cứu trợ” các bạn nhiều như những năm trước, các bạn phải “tự thân vận động” để đạt được điểm số tốt nhất.

de-xuat-moi-cho-ki-thi-thptqg-2018

Có thể thấy, hai đề xuất này của Bộ trưởng sẽ rất phù hợp với tình hình chung của toàn xã hội, đánh giá tốt chất lượng học thi của các thí sinh. Tuy nhiên đối với teen 2k, đây hoàn toàn là một “mối nguy lớn” đòi hỏi các bạn phải học tập, ôn luyện “vượt trội” hơn nhiều so với các anh chị khóa trước thì mới đủ điều kiện ứng tuyển vào đại học.

Không chỉ có thế, còn nhiều đề xuất mới khiến 2k “ngộp thở”!

Theo báo Vnexpress, tại hội nghị tổng kết năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 21/8, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đưa ra đề xuất tách thi đại học và thi tốt nghiệp THPT đối với teen 2k. Ông Bình cho rằng, thi THPT là đánh giá đa số, để công nhận tốt nghiệp cho học sinh sau 12 năm học. Còn thi đại học là tuyển các em có năng lực vào từng ngành nghề. Việc tuyển sinh đại học phải là của các trường. Tùy theo yêu cầu, đặc thù của mình mà các đại học sẽ có cách tuyển riêng. Đây sẽ là “cú sốc” lớn cho 2k nếu như đề xuất này được thực hiện.

Như vậy, nếu không may mắn thì sang năm sau, teen 2k sẽ lại quay trở về với hình thức cũ là trải qua hai đợt thi: thi tốt nghiệp THPT và thi đại học. Điều này chứng tỏ áp lực sẽ nhân đôi đối với 2k, các bạn sẽ phải trải qua một kì thi ở mức “vừa phải” để tốt nghiệp cấp 3 và một kì thi nữa “khó nhằn” hơn, sát sao hơn thì mới có cơ hội bước chân vào các trường đại học danh tiếng.

Đây mới chỉ là những đề xuất thôi mà đã cảm thấy như “tiếng sét ngang tai” đánh vào tâm lí của bạn 2k. Những dự đoán ấy hứa hẹn sẽ mang tới một kỳ thi đầy “giông bão” đòi hỏi các bạn phải có một kế hoạch học tập, ôn luyện cụ thể, khoa học để đạt hiệu quả tốt nhất. Hãy bắt đầu với Giải pháp PEN – Lộ trình ôn thi chuẩn 3 bước sẽ giúp teen 2k thành thạo toàn bộ kiến thức, kỹ năng để đối mặt với kì thi THPT quốc gia 2018 sắp tới nhé!

de-xuat-moi-cho-ki-thi-thptqg-2018

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!