Tiêu chí phụ: “Phao cứu sinh” trong kỳ thi THPTQG mà Teen 2k cần biết

Bên cạnh rất nhiều teen 99 đã “trượt chổng vó” vì tiêu chí phụ, cũng có nhiều bạn vì tiêu chí phụ mà được “cứu sống”. Teen 2K có biết những tiêu chí phụ đó là gì không?

Tổng hợp các tiêu chí phụ trong kỳ thi THPTQG 2017

Mùa thi đại học 2017 vừa qua, mỗi trường đại học đều có thể lựa chọn phương án tuyển thí sinh riêng: xét điểm thi THPT quốc gia, xét điểm học bạ, tổ chức bài thi tuyển riêng. Tuy nhiên để có thể lựa chọn những sinh viên ưu tú nhất, nhiều trường đại học TOP đầu còn đưa ra cả các tiêu chí phụ:

Ưu tiên theo môn học  

  • Trường Đại học Xây dựng

Năm nay, trường vẫn xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2017. Trong hầu hết các ngành xét tuyển, môn Toán được chọn là môn chính và  nhân hệ số 2. Với 2 ngành Kiến trúc và Quy hoạch vùng và đô thị thì có 2 môn chính là Toán và Vẽ Mỹ thuật. Như vậy, những thí sinh có điểm Toán cao trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ là một lợi thế rất lớn khi xét tuyển vào trường.

Với những thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau ở ngành Kiến trúc và Quy hoạch vùng và đô thị, trường sẽ xét tuyển theo thứ tự môn ưu tiên: 1. Toán, 2. Vẽ Mỹ thuật. Với các ngành khác, trường xét theo thứ tự ưu tiên: 1. Toán, 2. Vật lí. Ngoài ra, thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Tiếng Pháp cũng được ưu tiên khi xét tuyển vào các chương trình đào tạo bằng tiếng Pháp của trường.

tieu-chi-phu-thi-thpt-quoc-gia
Nguồn: hinhanh.cdnvn.com
  • Trường Đại học Mỏ – Địa chất

Nếu số thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau lớn, vượt quá chỉ tiêu thì trường sẽ ưu tiên những thí sinh có điểm môn Toán cao hơn.

  • Trường Đại học Thương mại

Trường năm nay xét tuyển theo nguyên tắc lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu. Trong trường hợp vượt quá số chỉ tiêu được phép tuyển, trường xét các tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên dưới đây:

  • Tiêu chí phụ 1 (ưu tiên 1): điểm thi môn Tiếng Anh với chuyên ngành Ngôn ngữ Anh; điểm thi môn Tiếng Pháp với chuyên ngành Tiếng Pháp; điểm thi môn Tiếng Trung với chuyên ngành Tiếng Trung thương mại; điểm thi môn Toán với các ngành còn lại.
  • Tiêu chí phụ 2 (ưu tiên 2): Nếu sau khi sử dụng tiêu chí phụ 1, số thí sinh trúng tuyển vẫn cao hơn so 5% so với chỉ tiêu, trường sẽ xét tiêu chí phụ 2, cụ thể: điểm thi môn Toán với các ngành Ngôn ngữ Anh và các ngành xét tổ hợp D03, D04; điểm thi môn Tiếng Anh với các ngành xét tổ hợp A01, D01; điểm thi môn Vật lí với các ngành xét tổ hợp A00.
  • Trường Đại học Y Dược Cần Thơ

Trường xét tuyển kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2017 của 3 môn Toán, Hóa, Sinh (không nhân hệ số). Nếu ở các năm trước, nếu có quá nhiều thí sinh bằng điểm nhau, trường sẽ ưu tiên những thí sinh có điểm của môn Hóa cao hơn thì năm nay, trường lại chọn môn Toán làm môn ưu tiên.

  • Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM

Năm nay, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM có 3 đợt xét tuyển. Trong mỗi đợt, trường sẽ xác định điểm trúng tuyển theo phương thức xét từ cao xuống thấp cho tới hết chỉ tiêu tuyển sinh. Nếu có quá nhiều thí sinh đồng điểm, trường sẽ lấy môn Toán là tiêu chí phụ.

  • Trường đại học Giao thông vận tải

Trong trường hợp các thí sinh có tổng điểm xét tuyển bằng nhau thì trường sẽ ưu tiên các thí sinh có tổng điểm hai môn Toán và Vật lí cao hơn. Trường hợp các thí sinh có tổng điểm hai môn Toán và Vật lí bằng nhau, thí sinh có điểm Toán cao hơn sẽ được ưu tiên trúng tuyển.

  • Trường Đại học Thủy lợi

Trường Đại học Thủy lợi thực hiện xét tuyển dựa trên kết quả thi THPT quốc gia 2017. Những thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ được ưu tiên trong trường hợp ngang điểm với các thí sinh khác.

  • Học viện Tài chính

Học viện Tài chính năm nay có tiêu chí phụ 2 như sau:

  • Với ngành Ngôn ngữ Anh, tiêu chí phụ 1 là điểm Anh văn cao hơn sẽ trúng tuyển; tiêu chí phụ 2 là điểm Ngữ Văn cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Đối với các ngành xét tuyển tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), tiêu chí phụ 1 là điểm môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển; tiêu chí phụ 2 – điểm môn Vật lý cao hơn sẽ trúng tuyển;
  • Đối với các ngành xét tuyển tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh văn) và D01 (Toán, Ngữ Văn, Anh văn), tiêu chí phụ 1 ưu tiên điểm Toán cao hơn; tiêu phí phụ 2 ưu tiên điểm môn Anh văn cao hơn sẽ trúng tuyển.

Ưu tiên theo nguyện vọng

  • Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Năm nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam sử dụng 2 điều kiện phụ khi xét tuyển:

  • Điều kiện phụ 1: nếu chỉ tiêu tuyển sinh có hạn trong khi có nhiều thí sinh cùng có tổng số điểm bằng nhau thì ưu tiên cho thí sinh có điểm môn Toán cao hơn (riêng ngành Xã hội học có xét tuyển khối C00 thì lấy điểm môn Ngữ văn thay cho điểm môn Toán).
  • Điều kiện phụ 2: Nếu đã xét điều kiện phụ 1 nhưng vẫn quá chỉ tiêu cần tuyển thì sẽ ưu tiên những thí sinh có nguyện vọng cao hơn.
  • Trường ĐH Bách khoa Hà Nội

Trong trường hợp số thí sinh đạt ngưỡng điểm trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu nhóm ngành, các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách sẽ được xét trúng tuyển nếu tổng điểm ba môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển (không nhân hệ số) cao hơn. Nếu xét tuyển như vậy vẫn còn vượt chỉ tiêu thì trường sẽ ưu tiên những thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Tiêu chí phụ ảnh hưởng thế nào đến teen 2k?

Có thể thấy: dù tiêu chí phụ thực chất là dành cho những thí sinh “ngấp nghé trượt” nhưng vẫn theo nguyên tắc xét từ cao xuống thấp. Do đó, nếu không có điểm số thực sự vượt trội trong kỳ thi THPT quốc gia, học sinh vẫn có nguy cơ bị trượt đại học.

Bởi vậy, ngay từ bây giờ teen 2K hãy bắt đầu lên kế hoạch học tập và nỗ lực từng ngày để có thể đạt được số điểm cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018 tới đây nhé! Để có được lộ trình học tập hợp lí, các bạn có thể tham khảo các khóa học PEN 2018 TẠI ĐÂY.

1_rs

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!