Tự học “chân chính”

Câu hỏi “Làm sao để tự học hiệu quả?” dường như đã quá quen thuộc với các bạn học sinh và các bậc phụ huynh. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có cách nhìn rõ ràng hơn về tự học “chân chính” và làm như thế nào để áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả nhất.
  1. Hình thức của tự học:

  1. Học nhóm:

Các bạn học sinh có thể rủ nhau lập nhóm để giúp đỡ nhau học tập. Mỗi nhóm nên có từ 3 đến 5 người, số lượng người vừa đủ thì chất lượng của việc học mới tốt được.

 

Khi học nhóm các bạn nên đặc biệt ghi nhớ 5 quy tắc vàng để học nhóm đạt hiệu quả nhất.

  • Học nhóm đúng giờ: Cái thói lề mề, cao su thời gian chẳng của riêng ai này là “con sâu làm rầu nồi canh”, nguyên nhân chính dẫn đến việc học nhóm không hiệu quả. Vì thế cần “TIÊU DIỆT” nó ngay nhé!
  • Đặt mục tiêu cho buổi học nhóm: Giải quyết xong dạng bài rút gọn căn thức, ôn lại kiến thức môn tiếng Anh,…Mỗi buổi học của chúng mình đều có một mục đích, mục tiêu cụ thể, vậy thì các thành viên mới có trách nhiệm hơn và giúp buổi học nhóm hiệu quả hơn.
  • Luôn lắng nghe, đóng góp ý kiến khi học nhóm: Lắng nghe ý kiến từ người khác và đóng góp ý kiến của bản thân sẽ giúp bản thân bạn cùng nhóm có buổi học tập cực hiệu quả. Nhớ nhé!
  • Không nên chỉ trích nhau khi học nhóm: Dù đúng hay sai thì chỉ trích nhau là không nên nhé các chế! Điều này chả những không giải quyết được việc gì mà lại còn làm buổi học thêm căng thẳng nữa.
  • Luôn đoàn kết các thành viên trong nhóm

b. Học online:

Học online là cách học phổ biến và hiện nay đang được rất nhiều học sinh áp dụng. Các bạn có thể học trên các diễn đàn, các group hoặc đăng ký một khóa học trực tuyến nào đó. Học online có rất nhiều lợi ích, chắc bạn cũng đã biết, ví dụ như: thời gian linh hoạt, không bị áp lực điểm số,…

Tuy nhiên khi học online bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Xem nội dung bài trước khi học: Mỗi bài học luôn có phần để cương bài giảng, các bạn nên đọc  nó để biết được hôm nay giáo viên sẽ dạy bạn cái gì hay bạn sẽ tiếp thu kiến thức gì? Bạn có thể bỏ qua phần nào hay tập trung vào phần nào để không mất nhiều thời gian mà vẫn có thể nắm được nội dung quan trọng của bài học.
  • Tập thói quen ghi chép và đánh dấu: Ghi chép bài và đánh dấu những kiến thức quan trọng là việc cực kỳ quan trọng. Việc này sẽ giúp bạn hiểu và nhớ bài lâu hơn. Và đặc biệt khi bạn lỡ quên kiến thức nào đó, chỉ cần mở phần mình đã ghi chép hoặc đánh dấu ra xem lại.Ngược lại nếu bạn lười ghi chép thì bạn chỉ có thể nhớ kiến thức đó trong một, hai ngày mà không thể nhớ lâu hơn cho quá trình học. Khi tìm lại để ôn tập thì bạn chẳng có gì cả và tốn rất nhiều thời gian để bổ sung lại lỗ hổng đó.
  • Đặt mục tiêu rõ ràng: Dù học theo phương pháp nào thì các bạn cũng cần lên mục tiêu cho bản thân. Với mỗi bài học, bạn cần biết mình sẽ tiếp thu được những kiến thức nào. Sau một khóa học, điểm số của môn học đó sẽ được cải thiện ra làm sao.  Với việc đạt mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có động lực lớn để đạt được cái đích mà chính mình đề ra.
  • Quyết tâm cao: Do học online không ai quản lí, không bị áp lực điểm số cùng với đó mạng internet có quá nhiều cám dỗ nên các bạn thường hay xao nhãng, mải chơi quên mất việc học. Với tinh thần chơi hơn học và cách làm việc kém hiệu quả này, bạn nghĩ rằng mình có thể gặt hái được thành công sao? Câu trả lời chắc chắn là không, vì vậy bạn hãy cố gắng tạo cho bản thân một động lực cùng ý chí sắt thép “quyết tử cho thi cử” nhé!
  1. Cách áp dụng hiệu quả?

Mọi thứ đều cần có “hướng dẫn sử dụng”, tự học cũng cần có cách áp dụng hiệu quả. Để đạt được tối ưu nhất về lợi ích của việc tự học thì bạn cần phải có một thời gian biểu linh hoạt.

Ví dụ: Sau một ngày học tập mệt mỏi ở trường về, bạn không thể tự học luôn được, việc học khi đó chẳng khác nào “hành hạ” bản thân. Lúc này, bạn nên nghỉ ngơi để đầu óc thư giãn, bạn có thể ra ngoài chơi thể thao với lũ bạn, nghe nhạc, làm việc nhà giúp đỡ bố mẹ,… Sau khi ăn cơm tối cùng gia đình, bạn có thể bắt đầu việc học. Trước hết, bạn nên hoàn thành mọi bài tập trên lớp mà giáo viên cho về nhà sau đó mới bắt đầu tự học. Chú ý, khi tự học thì bạn cũng cần “ra chơi”, bạn có thể chia khoảng thời gian học giống như ở trên lớp. Đặc biệt các bạn không nên học quá khuya mà nên đi ngủ trước 11h đêm, việc làm này giúp bạn có căng tràn năng lượng cho ngày mới.

Tóm lại, với phương pháp tự học “chân chính”, mình mong các bạn có thể đạt được kết quả học tập tốt nhất và gặt hái được những mục tiêu mà bản thân đã đề ra. Chúc các bạn thành công trên con đường học tập!

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!