“Cách mạng tư duy” là điều mà teen 2k2 cần ngay lúc này để cấp 3 không là những ngày tháng học tập kinh khủng!

Chương trình học cấp 3 có rất nhiều điểm khác biệt lớn so với các lớp trước. Không muốn bị thụt lùi so với các bạn khác, teen 2k2 không thể cứ mãi giữ cách học cũ được. Bạn phải thay đổi nó ngay!

Thực tế của cấp 3: không thay đổi cách học không được

Có được phương pháp học hiệu quả, phù hợp với nội dung và yêu cầu trong chương trình học là chìa khoá đầu tiên giúp teen 2k2 học tập tiến bộ.

Vừa bước chân vào cấp học mới, ngoài việc bỡ ngỡ khi tiếp xúc với một môi trường hoàn toàn xa lạ, hẳn teen 2k2 sẽ còn “hoảng hốt” hơn với nội dung và phương pháp dạy của các thầy cô giáo lớp 10. Không như cấp 2, bạn sẽ phải gánh trên vai một khối lượng kiến thức khổng lồ. Hơn nữa, chúng lại rất khó bởi kiến thức vừa sâu vừa rộng. Teen 2k2 sẽ thấy mình như đang “lạc trôi” trên một đại dương kiến thức mệnh mông không có điểm dừng.

Ngoài ra, các thầy cô thì giảng rất nhanh, thường chỉ khái quát lại hoặc mở rộng nội dung trong sách giáo khoa chứ không giảng giải chi tiết, tỉ mỉ như ở các lớp dưới nữa. Đó chính là lý do bạn không thể giữ khư khư cách học cũ được nếu không muốn bị “đội sổ”.

Muốn thay đổi cách học, hãy thay đổi tư duy đầu tiên!

Điều đầu tiên teen 2k2 cần làm mới lại chính là tư duy của bạn. Đã đến lúc bạn nên từ bỏ lối tư duy bị động: suy nghĩ của bạn chỉ gói gọn trong những điều thầy cô nói, không chịu tự tìm tòi, mở mang kiến thức bên ngoài. Nếu chỉ chăm chăm nghe thầy cô giảng gì nghe nấy, khả năng tư duy của bạn sẽ giảm dần theo thời gian. Điều này sẽ là một cản trở rất lớn trong học tập, đặc biệt là ở các môn tự nhiên như Toán, Lí, Hóa, Sinh khi bạn lên lớp 11, 12. Như vậy teen 2k2 cần rèn luyện ngay là tập tìm tòi thêm kiến thức ngoài sách giáo khoa, học cách tư duy nhanh, tư duy phản biện.

Muốn có được tư duy phản biện, teen 2k2 cần luôn cố gắng là người chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Khi một vấn đề mới, bạn luôn phải tự đặt ra các câu hỏi để “phản bác” lại nó như: tại sao nó lại như thế, nếu như không như thế thì sẽ như thế nào, nếu công thức này sai thì sẽ dẫn đến điều gì… Đừng ngại tranh luận, đừng sợ sai bởi chính trong qua trình đó bạn sẽ hiểu rõ và sâu kiến thức hơn. Luôn nghi ngờ và tìm cách giải đáp cho những nghi ngờ là lối tư duy teen 2k2 cần có nếu muốn học tốt cấp 3.

cach-mang-cap-3
Nguồn: asianjournal.com

Cách học như thế nào thì hiệu quả?

Chương trình học cấp 3 yêu cầu teen 2k2 phải ghi nhớ nhiều kiến thức cùng một lúc. Bạn sẽ không thể nhớ nổi nếu không có cách ghi nhớ hiệu quả. Bạn có thể thay đổi cách học giúp ghi nhớ nhanh và lâu hơn như học qua sơ đồ tư duy, qua hình ảnh trực quan… Còn nếu bạn có ý định duy trì cách học tủ, học vẹt thì dừng lại ngay nhé. Bởi các câu hỏi trong đề kiểm tra, đề thi lớp 10 cần bạn hiểu đúng bản chất vấn đề mới có thể giải quyết được.

Bạn cũng nên tập thói quen chuẩn bị bài tốt trước khi đến lớp. Các thầy cô chỉ khái quát lại những nội dung cơ bản hoặc những phần cần lưu ý thôi, nên nếu bạn không đọc bài trước thì sẽ không thể tiếp thu bài được. Hãy cố gắng nâng cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Sau mỗi bài hoặc mỗi chương, teen 2k2 nên hệ thống lại kiến thức đã học. Tập cách ghi chép nhanh, ghi tóm lược các nội dung quan trọng cần nhớ cũng là một cách giúp bạn học hiệu quả hơn.

Từ những gợi ý trên, teen 2k2 hãy cố gắng xây dựng cho mình một phương pháp học phù hợp. Khi đó, nỗi lo học thụt lùi  của teen 2k2 sẽ bị bỏ lại sau lưng thôi. Còn nếu bạn vẫn hoang mang chưa biết nên học như thế nào thì hãy tham khảo HỌC TỐT 10 – khóa học sẽ cung cấp cho bạn nền tảng kiến thức cũng như cách học khoa học, hợp lý để bạn tự tin vượt qua năm lớp 10 với kết quả tốt nhất.

hoc-tot-10

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!