Thầy Lê Anh Tuấn và những lời khuyên cho teen 2k về cách “bứt phá” điểm Toán thi THPT quốc gia 2018

Teen 2k học mãi mà vẫn điểm Toán vẫn cứ “lẹt đẹt”, mãi không thể bứt phá lên được? Vậy thì những chia sẻ của thầy Lê Anh Tuấn về cách học Toán hiệu quả cho kì thi THPT quốc gia 2018 chính là điều bạn cần đấy!

Năm 2018 là năm thứ hai kì thi THPT quốc gia áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán với nội dung kiến thức nằm trong chương trình Toán lớp 11 và 12, trong đó chủ yếu vẫn là lớp 12. Các câu hỏi trong đề thi được chia theo 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết – Thông hiểu – Vận dụng – Vận dụng cao. Nội dung của 4 cấp độ nhận thức được khái quát trong sơ đồ dưới đây:

4-muc-do-nhan-biet
Nguồn: thầy Lê Anh Tuấn

 Trong đề thi THPT quốc gia thì tỷ lệ câu hỏi thuộc mức độ Nhận biết và Thông hiểu chiếm tới  60%, một số ít câu còn lại thuộc mức độ Vận dụng thấp.  

Đến thời điểm này, teen 2k đã trải qua hơn 1/3 chặng đường ôn thi THPT quốc gia. Vậy nên nếu giờ vẫn chưa có kế hoạch ôn thi đại học cụ thể theo từng ngày, từng tuần thì teen 2k không thể mong ước đạt được điểm 9, 10.

Trên thực tế, vẫn có rất nhiều bạn thậm chí còn đang loay hoay với môn Toán khi không biết làm thế nào để học nhanh, nhớ lâu, không học trước quên sau, phân bổ thời gian như thế nào thì hợp lý… Vậy thì hãy cùng thầy Lê Anh Tuấn gỡ rối từng vấn đề bạn đang gặp phải nhé!

Cách học chung cho các môn thi THPT quốc gia

1. Học chính khóa thế nào thì hợp lí?

Thời gian học trên lớp của teen 2k là rất lớn vì thế đừng để lãng phí quỹ thời gian đó. Với những môn thi bắt buộc của kì thi THPT quốc gia nhưng lại không nằm  trong tổ hợp môn xét tuyển đại học của bạn thì hãy cố gắng thuộc bài ngay từ trên lớp. Nhờ đó, về nhà bạn có nhiều thời gian ôn thi cho những môn thi đại học hơn.

Giả sử như bạn thi đại học khối A, nhưng môn Văn lại là môn thi THPT quốc gia bắt buộc, nên tốt hơn hết hãy cố gắng nắm được nội dung chính ngay trong giờ học Văn luôn. Vậy là teen 2k sẽ có thể tập trung ôn thi Toán – Lý – Hoá khi ở nhà rồi!

Một vấn đề nữa là nhiều teen 2k đi học thêm và đã học trước nội dung kiến thức so với lịch học trên lớp. Vì thế khi lên lớp, các bạn thường tỏ ra chủ quan, không chú ý nghe giảng trong giờ học. Điều này không tốt chút nào!

Bạn luôn luôn cần tập trung nghe giảng trên lớp. Mỗi lần nghe giảng là một lần bạn kiểm nghiệm xem bản thân đã nhớ được toàn bộ kiến thức đã học chưa, đã tự mình giải quyết hết các dạng bài tập chưa. Nghe đi nghe lại bài giảng còn là cơ hội để teen 2k bổ sung những nội dung ôn thi đại học mà bản thân còn yếu hoặc chưa nắm chắc.

2. Nên phân bổ thời gian học như thế nào?

  • Đừng để mình “quá tải” với việc học thêm: Nhiều teen 2k vừa học thêm ở trường, vừa học thêm bên ngoài trung tâm, mà lại vừa ham hố ôn thi đại học online. Học như thế thì bạn sẽ “tẩu hỏa nhập ma” mất! Thay vì ôm đồm quá nhiều thứ thì hãy chọn một phương án học mà mình thấy yên tâm nhất để học. Có như vậy, bạn mới có thể tập trung ôn luyện kiến thức và dành thời gian cho việc luyện đề.
  • Kết hợp hài hòa giữa học thêm và học trên lớp để làm sao học thêm là nơi cung cấp kiến thức, phương pháp và kỹ năng, còn trên lớp là nơi bạn kiểm nghiệm lại kiến thức đã được học xem mình đã nắm hết chưa. Nhớ một điều là bất kể kiến thức gì không hiểu thì phải lập tức hỏi thầy cô, không nên ngại ngùng mà giấu dốt nhé!
Nguồn: 1.bp.blogspot.com

Cách giành điểm cao môn Toán thi THPT quốc gia

Ngoài việc áp dụng những cách học tốt trên thì muốn giành điểm cao môn Toán, teen 2k cần đặc biệt chú ý những lời khuyên dưới đây nhé!

1. Kiến thức nền tảng là vô cùng quan trọng

Môn Toán là môn khoa học quan hệ nên mọi kiến thức ở cấp thấp luôn có phần kết hợp trong giải toán. Cho nên khi ôn thi đại học môn Toán, teen 2k cần phải luôn học hết các chủ đề Toán đã qua, nếu chưa vững phải bổ túc ngay.

2. Tuân theo quy tắc lý thuyết trước – bài tập sau

Trước hết teen 2k nắm chắc kiến thức cơ bản, chú trọng đọc và học kỹ lý thuyết, sau đó mới làm bài tập từ dễ đến khó. Bạn nên làm đi làm lại các bài giảng mẫu của thầy cô cho đến lúc hiểu và nhớ mới thôi, sau đấy mới làm bài tập mang tính tổng hợp và nâng cao.

3. Đừng quá lo lắng khi học trước quên sau

Học trước quên sau là chuyện bình thường, ai cũng mắc phải nên bạn cũng đừng cho rằng bản thân kém cỏi. Điều quan trọng là teen 2k có cách để khắc phục nó để lúc đi thi THPT quốc gia giành điểm cao.  

Mỗi phần kiến thức bạn hãy ghi vào quyển vở hoặc sổ tay, Hãy ghi vào đó các lý thuyết chính, giải thích lý thuyết theo ngôn ngữ của chính mình để mình đọc là thấy hiểu ngay. Đừng quên phải ghi chép cả các dạng toán và phương pháp làm mỗi dạng toán, các sai lầm hay gặp nữa. Khi quên nội dung nào thì teen 2k có thể đọc lại ngay quyển“ bí kíp“ này, ắt “nội công” sẽ “thâm hậu” như cũ.

3. Hãy nhắc mình: Phải có quyết tâm

Nếu không có đủ nghị lực và kiên định thì khi gặp một kiến thức khó, teen 2k sẽ dễ chán nản và bỏ cuộc ngay. Hãy luôn nhắc nhở chính mình: muốn học giỏi môn Toán thì phải có quyết tâm kiên định đến cùng.

4. Luôn có sách hướng dẫn giải

Sách hướng dẫn giúp bạn giải quyết những bài toán khó không thể tìm ra lời giải. Dựa vào nó để bạn xem xét, tìm hiểu cách giải bài toán, đúc kết qui tắc và ghi nhớ dạng toán để sau này dễ dàng hơn khi giải các dạng bài tương tự.

5. Mỗi ngày đều dành cho Toán một khoảng thời gian

Teen 2k nghĩ xem, mỗi ngày đều tiếp thu một số kiến thức về Toán thì lâu lần, bạn sẽ tích luỹ được một khối lượng kiến thức về Toán khổng lồ, có công mài sắt ắt sẽ có ngày nên kim thôi.

Nguồn: nguyentrihien.com

6. Thường xuyên học nhóm

Teen 2k nên thường xuyên tổ chức những buổi học nhóm với nhau. Việc này sẽ giúp các bạn kiểm tra được kiến thức của nhau, cùng làm rõ những thắc mắc của từng thành viên và học được cách phản xạ tốt  hơn.

7. Đừng say sưa lao vào những bài tập khó

Những bài khó sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian trong khi đề thi có thể sẽ không ra tới. Thay vào đó, nên tập giải cẩn thận các dạng đề cơ bản trước nhé!

Teen 2k hãy cố gắng áp dụng những lời khuyên bổ ích được đúc rút từ chính kinh nghiệm dạy học nhiều năm của thầy Lê Anh Tuấn. Điểm Toán của bạn sẽ “tăng cấp” vùn vụt cho mà xem!

Nếu muốn tiến bộ nhanh hơn nữa, teen 2k có thể tham khảo ngay COMBO PEN ôn thi đại học online môn Toán của thầy Lê Anh Tuấn với lộ trình toàn diện theo 3 bước: PEN-C (Hệ thống ôn  toàn diện mọi dạng bài), PEN-I (Luyện thành thạo mọi dạng đề) và PEN-M (Ôn tập chọn lọc nhằm tối ưu hóa điểm số).  Với các khoá học này, việc đạt điểm 9, điểm 10 môn Toán sẽ không khó như bạn nghĩ nữa.

Ngoài ra, trong thời gian này, khi bạn đăng kí COMBO MÔN sẽ được giảm ngay 20% học phí và 25% với COMBO KHỐI. Nhanh tay đăng kí thôi nào!

pen2018

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!