2 loại trí thông minh, loại nào sẽ giúp teen 2k1 thành công rực rỡ?

Nói đến tư duy phát triển ở con người, người ta bàn đến 2 loại trí thông minh. 2 loại trí thông minh này là một trong những yếu tố quyết định sự thành công ở mỗi người.  

Xem thêm:

Câu chuyện về “2 loại trí thông minh”

Tiến sĩ Carol Dweck (1946) – Giáo sư Tâm lý học, Đại học Stanford, Mỹ đã có kinh nghiệm 40 năm nghiên cứu về “tư duy phát triển”. Gần đây, bà Dweck đã làm một nghiên cứu thử nghiệm về trí thông minh.

Kết quả chỉ ra rằng, những người có niềm tin vào trí thông minh và tài năng bẩm sinh thì thường có trí tuệ kém phiêu lưu và ít thành công hơn so với những người tin vào trí thông minh phát triển. Những người thuộc loại “trí thông minh phát triển” thường sẽ tham vọng và thành đạt hơn vì họ tin rằng, kiểu thông minh này có thể cải thiện được bằng sự nỗ lực.

Cụ thể, thử nghiệm đã được tiến hành với 400 học sinh phổ thông. Các bạn học sinh tham gia thử nghiệm này sẽ trả lời một số câu hỏi, sau đó các bạn ấy sẽ được phân loại một cách ngẫu nhiên thành 2 nhóm. Nhóm 1: được khen ngợi về trí thông minh bẩm sinh, nhóm 2: được khen ngợi bởi sự nỗ lực.

Kết quả ban đầu cho thấy, những học sinh được khen là “thông minh” thì cho rằng mỗi thử thách đưa ra là một bài kiểm tra xem bản thân có thông minh hay không, các bạn ấy sẽ không muốn trải nghiệm những thử thách mới nên chọn những câu dễ nhất cho mình. Bằng cách này mọi người sẽ không nhận ra rằng những học sinh này thực ra không biết câu trả lời, mà họ sẽ nghĩ những học sinh này rất thông minh.

Ngược lại, nhóm học sinh thứ 2 hiểu rõ một điều, trí thông minh sẽ phát triển khi chính bản thân các bạn ấy sẵn sằng đón nhận những thử thách, khó khăn với tinh thần tự lập, chăm chỉ và nỗ lực.

Như vậy, trí thông minh của một người là một “thứ” có sự phát triển, trải qua nhiều sự tôi luyện và rèn giữa để trở nên hoàn hảo hơn chứ không phải là một “thứ” có sẵn, cố định.

Teen 2k1 học được gì?

Qua câu chuyện trên, teen 2k1 chúng mình cần vỡ lẽ một điều, đó là đừng mỉm cười đắc thắng, đừng chủ quan khi người khác khen ngợi mình thông minh. Chính sự ngủ quên trong niềm vui sướng của chiến thắng là thứ có thể làm thui chột đi khả năng phát triển của các bạn và vô hình chung tạo nên những thói quen ngại khó, ngại thử thách, luôn chọn cho mình những con đường an toàn, dễ đi để “bảo vệ” hình tượng hoàn hảo trong mắt mọi người.

Teen 2k1 cũng nên nhớ, chúng ta có thể rèn được trí thông minh của mình. Để rèn luyện trí thông minh, các bạn cần thiết lập một tinh thần tự giác chủ động học tập, không ngại khổ ngại khó mà sẵn sàng thử thách bản thân. Trong học tập, teen 2k1 có thể tự sáng tạo ra những cách học thông minh của riêng bản thân, tự nghĩ ra những phương pháp giải bài tập của chính mình sao cho nhanh chóng và hiệu quả nhất…

Nếu bạn đã có sẵn trí thông minh rồi thì đó quả là một điều vô cùng tuyệt vời mà cuộc sống đã ban tặng. Nhưng đừng để món quà tuyệt vời ấy trở nên bị lãng phí, thui chột chỉ vì sự chủ quan, lười học, lười cố gắng nhé.

Còn nếu bạn không được thông minh như những người khác thì cũng đừng tự ti, nản lòng vì theo như nghiên cứu và phân tích ở trên, bạn hoàn toàn có thể phát triển trí thông minh của mình và đạt được nhiều thành quả to lớn!

 

Vòng quay may mắn vẫn đang tiếp tục chạy, teen 2k1 hãy nhanh tay đăng ký tham gia TẠI ĐÂY để có cơ hội nhận được em SIÊU PHẨM IPHONE – X, máy tỉnh bảng Amazon Fire 7 và hàng triệu phần quà giá trị khác.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!