Những lời khen thông minh có tốt như teen 2k vẫn tưởng?

Teen 2k nào chẳng muốn được khen là người thông minh. Tuy nhiên được khen thông minh thực ra lại là một điều không hề tốt! Tại sao lại như vậy nhỉ?

1. Cuộc khảo sát của 400 học sinh

Giáo sư tâm lý học Carol Dweck của Đại học Standford đã tiến hành nghiên cứu để so sánh lời khen về trí thông minh và lời khen về sự nỗ lực đem lại những tác động khác nhau như thế nào đối với học sinh. Bà đã làm thí nghiệm với 400 học sinh phổ thông. Mới đầu, các học sinh được giao cho hoàn thành một nhiệm vụ tương đối đơn giản. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các bạn học sinh được chia thành 2 nhóm: nhóm 1 được khen vì thông minh bẩm sinh, nhóm 2 được khen vì sự nỗ lực.

Giáo sư Carol tiếp tục cho học sinh hai câu hỏi: một câu dễ và một câu khó. Lần này, các học sinh được tự do lựa chọn. Kết quả của khảo sát gây bất ngờ khi 90% số học sinh trong nhóm 2 hoàn thành được bài tập khó. Trong khi nhóm 1 được khen thông minh chỉ chọn phương án an toàn là làm bài tập dễ.

2. Trí thông minh bẩm sinh và trí thông minh phát triển

Từ những điều trên, bà đã đưa ra kết luận: những học sinh được khen thông minh thường  coi mỗi nhiệm vụ là một thử thách đối với trí thông minh của mình. Những học sinh này nghĩ trí thông minh là bẩm sinh, là bất biến. Vì thể để đề phòng tình huống không giải quyết được câu hỏi khó và bị mọi người phát hiện là không biết, những học sinh này sẽ đi theo con đường bằng phẳng và an toàn hơn là chọn làm câu hỏi dễ.

Ngược lại, những học sinh được khen về sự nỗ lực đã nghĩ rằng việc chăm chỉ học tập, rèn luyện sẽ giúp bản thân mình có thể phát triển, tiến bộ. Sự thông minh có thể thay đổi nhờ quá trình học tập và làm việc của mình. Từ đó các bạn học sinh sẵn sàng thử thách những điều mới, khó khăn hơn. Vì thế, nhóm học sinh này đã chọn câu khó để trả lời.

Và theo một nghiên cứu của bà, những học sinh tin vào trí thông minh bẩm sinh thường ít có sự khám phá kiến thức và ít đạt thành tích cao ở trường học. Ngược lại, học sinh cho rằng trí thông minh linh hoạt – có thể thay đổi nhờ nỗ lực thường tham vọng và thành công hơn.

khen-thong-minh
Nguồn: kenh14cdn.com

3. Bài học nào cho teen 2k?

Được khen thông minh thì teen 2k nào cũng thấy vui và tự hào đúng không? Nhưng cũng đừng ngủ quên trên chiến thắng. Bởi điều này có thể làm khả năng của bạn bị thui chột vì vô hình chung hình thành thói quen chọn bài dễ, chọn con đường “bằng phẳng” để bảo vệ “hình tượng” của mình. Trên thực tế, rèn luyện trí thông minh là hoàn toàn có thể, chỉ cần chúng ta thực sự chăm chỉ, nỗ lực, sự cố gắng tìm tòi những kiến thức mới. Đó là những điều mà nếu bạn mãi chỉ chọn những “lối đi” dễ dàng sẽ không bao giờ có được. Hãy luôn giữ cho mình tinh thần ham học hỏi, rèn luyện không ngừng để có thể đạt được kết quả học tập tốt nhé!

Và để học tập hiệu quả và có thể đạt kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia 2018 sắp tới, teen 2k có thể tham khảo ngay phương pháp ôn luyện khoa học Ở ĐÂY nhé!

giai-phap-pen

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!