Nhận định đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT QG 2016

Ngay sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, các thầy cô bộ môn Ngữ Văn đã đưa ra những nhận định về thi THPT quốc gia môn Văn năm nay.

Tiến sĩ Phạm Hữu Cường – Giáo viên Ngữ văn Hệ thống giáo dục HOCMAI

Thầy Phạm Hữu Cường - Giáo viên Ngữ Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI
Thầy Phạm Hữu Cường – Giáo viên Ngữ Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Đề thi có cấu trúc tương tự như năm 2015. Đề có kiến thức tương đối cơ bản, không quá khó đối với học sinh. Phạm vi kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình ngữ văn 12. Tuy nhiên học sinh vẫn phải nắm chắc kỹ năng làm văn từ lớp 11 mới có thể giải quyết tốt đề thi này.

Đề thi đảm bảo mục tiêu lấy kết quả để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, không đánh đố học sinh, phân hóa tốt. Các câu phân hóa tập trung ở câu số 3 và câu 7 của đọc hiểu, câu 2 của phần làm văn. Trong đó, câu 2 của làm văn đòi hỏi học sinh phải có quan điểm, suy nghĩ riêng thì mới làm tốt được.

Với đề thi này, phổ điểm phổ biến sẽ nằm trong khoảng 6-7 điểm, học sinh khá giỏi có thể đạt được 8 – 9 điểm, số học sinh đạt trên 9 điểm sẽ hiếm.

Thạc sĩ Đặng Ngọc Khương – Giáo viên trường THPT Quốc tế Newton

Thầy Đặng Ngọc Khương -Giáo viên bộ môn Ngữ Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI
Thầy Đặng Ngọc Khương -Giáo viên bộ môn Ngữ Văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Đề thi môn Ngữ văn hay, vừa sức và có tính phân loại cao. Nội dung kiến thức và kỹ năng phù hợp, vừa đảm bảo kiến thức cơ bản của chương trình vừa cập được những hiểu biết cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Hiểu biết tiếng Việt nói riêng và ngôn ngữ dân tộc nói chung luôn là điều cần thiết đối với học sinh và đó cũng là nhiệm quan trọng của giáo dục. Bên cạnh đó vấn đề cuộc sống trong mối quan hệ giữa cái riêng và cái chung, vấn đề thái độ ứng xử hèn nhát hay có dũng khí cũng là điều không thể thiếu trong việc định hướng nhân cách cho con người. Phần đọc hiểu không đánh đố học sinh, nắm chắc các kiến thức tập làm văn và tiếng Việt như: chủ đề của đoạn văn biện pháp tu từ, phương thức biểu đạt, phát hiện từ ngữ và hình ảnh thơ tiêu biểu…học sinh đã có thể đạt được ½ số điểm. Phần nghị luận xã hội câu hỏi ngắn gọn, rõ ý, vấn đề không quá mới những đầy tính thực tiễn và cách hỏi vẫn tạo được hứng thú cũng như có định hướng cho người làm bài. Phần nghị luận văn học hỏi về tình huống truyện của tác phẩm Vợ nhặt – một vấn đề khá gần gũi với học sinh nhưng cách hỏi theo kiểu đưa ra ý kiến nhận định lại có thể làm mới câu hỏi và yêu cầu ở học sinh kĩ năng xử lí đề tốt. Đề có khả năng phân hóa cao vì thế sẽ đáp ứng được đồng thời 2 yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia, đó là xét tốt nghiệp và tuyển chọn vào các trường ĐH, CĐ… Như vậy đề bài đã đáp ứng đúng được mục đích đề ra cho kỳ thi THPT quốc gia 2016

HOCMAI cập nhật đề thi, giải đề và nhận định đề thi tất cả các môn thi THPT quốc gia 2016.

Xem thêmBài giải và đề thi môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2016

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!