Giải quyết 4 điều sau – Giỏi Tiếng Anh chỉ là chuyện nhỏ

Teen 2k cứ sợ, cứ ngại, cứ thấy Tiếng Anh “khó”, chẳng qua là vì chưa biết được mấy vấn đề này và cách khắc phục thôi.

Xem thêm:

Trong buổi Livestream tư vấn học tập môn Tiếng Anh ngày 03/06/2017 trên kênh Fanpage Hocmai.vnonline. Cô Trương Hoàng Anh và cô Hương Fiona đã chỉ ra cho teen 2k những vấn đề thường gặp nhất ở môn học này và cách khắc phục, cùng xem nhé!

Quan trọng nhất, xác định được mục tiêu

Nhiều bạn cứ học, cứ ôn nhưng chẳng biết được mục tiêu của mình là gì, dẫn đến không có động lực, không có phương hướng học đúng đắn. Giống như đi đường mà chẳng biết mình đang đi đến đâu: phía trước có thể là một nơi rất đẹp, nhưng cũng có thể sẽ là vực thẳm.

Mục tiêu ở đây không phải là cái gì chung chung, xa vời mà phải cụ thể, rõ ràng: Các bạn muốn thi đậu đại học gì? Mục tiêu môn Tiếng Anh là bao nhiêu điểm?

Chẳng hạn, bạn nào xác định thi khối D1 vào những trường lớn như Đại học Ngoại thương, Kinh tế quốc dân… thì mục tiêu ít nhất các bạn nên đặt ra là 8, 9 điểm Tiếng Anh (một số trường có thể nhân hệ số môn Tiếng Anh, điểm Tiếng Anh cao sẽ rất có lợi cho các bạn).

Học Tiếng Anh không có “đường tắt”

Tiếng Anh không thể học theo kiểu: hôm nay thích thì học, mai không thích thì nghỉ, tìm “lối tắt” nào để học cho nhanh. Đấy không phải là “cưỡi ngựa xem hoa” nữa mà là “cưỡi máy bay xem hoa” mất rồi, chẳng đọng lại được gì trong đầu cả đâu. Muốn học tốt Tiếng Anh bắt buộc bạn phải chăm chỉ, nỗ lực mỗi ngày.

Tiếng Anh là một ngôn ngữ, do đó các bạn cần phải trau dồi từ vựng, ngữ pháp, kỹ năng hàng ngày giống như các bạn đã học nói, học viết Tiếng Việt mỗi ngày từ hồi nhỏ xíu cho đến tận bây giờ vậy.

Giai-quyet-4-dieu-sau-gioi-Tieng-Anh-chi-la-chuyen-nho

Nắm được cấu trúc đề – Bạn sẽ biết mình cần học gì?

Theo cấu trúc đề thi minh họa mới nhất của Bộ, đề thi Tiếng Anh sẽ bao gồm: 2 câu trọng âm, 2 câu ngữ âm, 3 câu sửa lỗi sai, 12 câu hoàn thành câu, 2 câu chức năng giao tiếp, 4 câu từ vựng gồm 2 câu về từ đồng nghĩa, 2 câu về trái nghĩa, 5 câu hỏi tìm câu đồng nghĩa, 5 câu hỏi điền từ vào đoạn văn, 15 câu còn lại là đọc hiểu.

Đây là tất cả những phần bạn cần quan tâm. Không khó để nhận ra phần hoàn thành câu và phần đọc hiểu chiếm số lượng câu hỏi rất lớn so với những phần còn lại. Các chủ đề giáo dục, giao thông, môi trường, con người, công nghệ, động vật hoang dã, văn hóa, ngôn ngữ rất thường gặp trong đề thi nên cần được chú trọng.

Để “xử đẹp” phần đọc hiểu thì chẳng có cách nào khác ngoài việc bạn phải thật vững ngữ pháp và sở hữu được vốn từ vựng nhiều, phong phú. Nắm chắc ngữ pháp là các bạn đã có thể đạt được tối đa 6, 7 điểm rồi, ở thời điểm này thì teen 2000 nên ôn luyện toàn diện mọi vấn đề về ngữ pháp để còn làm nền tảng quan trọng cho việc học ôn năm học lớp 12 sắp tới.

Học từ vựng có khó?

Câu trả lời là: Chỉ khó nếu bạn chưa biết cách.

Để trở thành “thánh” từ vựng, đầu tiên, hãy học chắc từ vựng trong sách giáo khoa, vì đó là cốt lõi, phần lớn từ vựng trong đề thi sẽ chỉ xoáy quanh đó. Tiếng Anh được sử dụng cho tất cả các khối thi chứ không riêng gì những khối như D, A1… nên trong đề vẫn phải có một lượng nhất định các câu ở mức cơ bản, trung bình.

Thứ hai, hãy “tắm mình trong Tiếng Anh”. Bạn có thể làm bất kỳ điều gì: học, nghe nhạc, xem hoạt hình, xem phim, xem video người bản địa nói chuyện… miễn là nó có Tiếng Anh và hãy làm hàng ngày. Đây là cách tốt nhất để trau dồi từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp một cách tự nhiên, không nhàm chán, và rất dễ nhớ.

Thứ ba,  khi học từ vựng, hãy tra từ điển để xem cách phát âm, trọng âm, ngữ âm của từ. Điều này không chỉ phục vụ việc thi cử của các bạn mà còn giúp ích rất nhiều cho nghe, nói Tiếng Anh sau này.

Ngoài ra, trong bài học của các cô Hương Fiona và Trương Hoàng Anh thường xuyên có từ mới, các chuyên đề từ vựng gồm: từ vựng, cấu trúc liên quan, cụm từ, giới từ hay đi kèm. Từ vựng không bao giờ đứng đơn lẻ, tách biệt, học cách sử dụng các cụm từ, các câu trong văn cảnh sẽ giúp các bạn nhớ lâu và hiểu sâu.

Về cơ bản, Tiếng Anh thi THPT QG 2018 sẽ chỉ có mấy vấn đề trên thôi nhưng để giải quyết được tất cả chúng cũng đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư công sức và nỗ lực học tập rất lớn đấy.

Bạn nào muốn được cô Hương Fiona và cô Trương Hoàng Anh hướng dẫn, tư vấn, chỉ dạy nhiều hơn nữa thì vào đây nhé: Học Tiếng Anh không khó

Xem thêm:

851x315

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!