Teen 2k2 hóng ngay: Xuất hiện bảng chữ cái ngôn ngữ Tiếng Việt như tiếng “ngoài hành tinh”!

Gần đây cư dân mạng đang tranh cãi nảy lửa về đề xuất đổi mới bảng chữ cái Tiếng Việt của PGS.TS Bùi Hiền. Trong bảng chữ cái do vị giáo sư này nghiên cứu thì ngôn ngữ Tiếng Việt đột nhiên trở nên khó hiểu với chính người bản ngữ chúng ta. Teen 2k2 vào hóng biến ngay.

1. Đề xuất gây bão cộng đồng mạng

Xuất phát từ ảnh chụp trong kỷ yếu của Hội thảo ngôn ngữ học toàn quốc diễn ra tại Quy Nhơn, Bình Định (tháng 9/2017) của một đề xuất đổi mới bảng chữ cái hiện hành ngay lập tức làm mưa làm gió trong cộng đồng mạng. Tác giả bài viết này là PGS.TS Bùi Hiền vì ông cho rằng chữ được cải tiến sẽ giúp học sinh không còn nỗi ám ảnh viết sai chính tả, tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và vật tư khác.

Vị giáo sư này đã kiến nghị phương án cải tiến chữ viết như bỏ chữ Đ ra khỏi bảng chữ cái Tiếng Việt hiện hành và bổ sung thêm một số chữ cái tiếng Latin là F, J, W, Z.  Đồng thời thay đổi giá trị âm vị của 11 chữ cái, cụ thể: C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = d, gi, r. Vì âm “nh”chưa có kí tự mới thay thế, nên trong văn bản trên tạm thời dùng kí tự ghép n’ để biểu đạt.

Theo đó có thể “giáo dục” sẽ thành “záo zụk”, “ngôn ngữ” thành “qôn qữ”,… Thoạt nhìn thì bảng chữ cái cải tiến của PGS.TS Bùi Hiền chẳng khác gì “teencode” mà các bạn teen vẫn hay dùng để viết nhật ký hay nhắn tin cho nhau. Nếu thực sự đổi sang dùng loại ngôn ngữ này thì còn đâu sự trong sáng và giàu đẹp của ngôn ngữ Tiếng Việt?

 

Một ví dụ về bảng chữ cái cải tiến. Nguồn ảnh: Dantri.vn

2. “Cha đẻ” của bảng chữ cái mới cũng thấy ngớ ngẩn

Giữa tâm bão tranh cãi gay gắt, đa phần là phản đối của cộng đồng mạng thì khi trả lời phỏng vấn của các trang báo điện tử thì chính PGS.TS Bùi Hiền cũng cho rằng: “Nếu tự dưng nhìn chữ cải tiến, tôi cũng thấy ngớ ngẩn”. Sở dĩ ông nói như vậy vì đây là nghiên cứu đổi mới ngôn ngữ Tiếng Việt chưa hoàn chỉnh, chưa được đề xuất ở cấp nhà nước nhưng báo chí lại đưa lên giới thiệu gây phản cảm cho công chúng.

Nguồn: Dantri.vn

Vị giáo sư này cũng nói thêm: “So sánh giữa 2 bảng chữ cũ và mới thì thấy chữ mới ngắn gọn, đơn giản, dễ viết, dễ nhớ. Đứng về mặt mỹ học, thẩm mỹ, nhìn chữ cải tiến so với chữ cũ thì dễ gây phản ứng khó chịu. Một đằng quen quá đi rồi, thấy chuẩn như xưa mới là đẹp. Đưa cái mới giới thiệu mà chưa được huấn luyện thế này thì gây ngỡ ngàng và người ta thấy nó kệch cỡm”

Lập luận này cũng có cái lí riêng của nó nhưng nếu thay đổi bảng chữ cái thì có thể teen 2k2 cũng như tất cả mọi người sẽ phải học thêm một “ngoại ngữ” mới mang tên “Tiếq Việt”. Hầu hết mọi người đều phản đối bảng chữ cái ngôn ngữ Tiếng Việt mới, nếu là bạn thì bạn có ủng hộ hay không?

hoctot10

 Bạn biết gì về khóa HỌC TỐT 10 – trợ thủ đắc lực của teen 2k2

  • Trang bị kiến thức đầy đủ, chi tiết, dễ hiểu, tạo nền tảng vững chắc.
  • Ôn luyện các dạng bài tập kỹ càng, tạo phản ứng nhanh với từng dạng.

Chi tiết teen 2k2 hãy VÀO ĐÂY tham khảo nhé!

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!