Teen 2k “thót tim” với ý kiến “Đại học Việt Nam đuổi hàng nghìn sinh viên là điều cần thiết”

Gần đây, nhiều đại học đã công bố số lượng sinh viên buộc thôi học hàng năm. Điều này đã dấy lên tranh cãi, trong đó có ý kiến cho rằng “Đại học Việt Nam đuổi hàng nghìn sinh viên là điều cần thiết”. Điều này khiến teen 2k không khỏi “thấp thỏm”.

“Đại học Việt Nam đuổi hàng nghìn sinh viên là điều cần thiết”

Những con số thống kê về số lượng sinh viên bị buộc thôi học của một số trường đại học công bố gần đây đã làm mọi người không khỏi bất ngờ. Trong đó, ĐH Bách Khoa Hà Nội mỗi năm buộc thôi học khoảng hơn 700 sinh viên. ĐH Luật Thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 10 vừa qua, cũng ra quyết định thôi học cho 112 sinh viên. Theo dự kiến, ĐH Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh sẽ cảnh báo học vụ 579 bạn sinh viên và buộc thôi học 35 sinh viên.

Tuy nhiên nhiều ý kiến khác thì cho rằng: đại học Việt Nam đuổi hàng ngàn sinh viên mỗi năm là điều cần thiết. Một bộ phận sinh viên hiện nay lười biếng, ỷ lại, thiếu nỗ lực, không chú tâm, tự giác trau dồi tri thức dẫn đến kết quả học tập yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu đào tạo. Vì thế các trường cần thẳng tay buộc thôi học những bạn đó  như một cách để nâng cao ý thức học tập, tinh thần học chủ động của sinh viên, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra của nhà trường.

Trên thế giới còn cao hơn nhiều lần   

Thực tế, trên thế giới, việc siết chặt và đảm bảo chất lượng đầu ra bằng cách buộc thôi học những sinh viên có điểm trung bình quá thấp được thực hiện nghiêm túc và ngặt nghèo hơn rất nhiều. Trường Đại học Idaho (Mỹ) quy định sinh viên năm nhất sẽ bị đuổi học ngay lập tức nếu điểm trung bình của học kỳ đầu tiên đạt dưới 1.0/4.0.

Một số trường còn áp dụng cách đặt tỷ lệ trúng tuyển và tỷ lệ tốt nghiệp chênh lệch nhau thật lớn để thắt chặt chất lượng sinh viên. Chẳng hạn, trường ĐH Coastal Georgia chấp nhận khoảng 92% đơn đăng ký vào trường nhưng chỉ 15% số sinh viên được tốt nghiệp. Còn ĐH Dine nhận 100% thí sinh ứng tuyển nhưng cũng chỉ 15% trong số đó có được tấm bằng tốt nghiệp. Số sinh viên không thể tốt nghiệp phần lớn là  tự bỏ học hoặc bị buộc thôi học do thiếu ý thức học chủ động dẫn đến kết quả học tập yếu kém.

Nguồn: phapluatxahoi.vn

Bài học đắt giá cho teen 2k

Nhìn vào những con số thống kê trên, có thể thấy, so với nhiều đại học trên thế giới thì tỷ lệ học sinh bị buộc thôi học ở Việt Nam hiện này còn khá “khiêm tốn”.

Nhưng có một thực tế là: đầu ra ở các trường đại học ở nước ta đang ngày càng khắt khe, chặt chẽ hơn. Những biện pháp xử lý đối với những sinh viên yếu kém của các đại học những năm gần đây càng ngày càng quyết liệt, mạnh mẽ. Điều này nhằm hướng tới mục đích cải thiện chất lượng giáo dục đại học, đào tạo được thế hệ sinh viên mới, thoả mãn đòi hỏi của xã hội.

Có thể nói, nếu không muốn vừa mới đạt giấc mơ đỗ đại học đã sớm bị liệt vào danh sách buộc thôi học thì ngay từ giờ phút luyện thi đại học, teen 2k đã phải rèn luyện thói quen học chủ động: chủ động trong việc tìm kiếm nguồn tài liệu, tri thức, chủ động bố trí thời gian, chủ động đề ra mục đích, chủ động lên kế hoạch học tập trong dài hạn cho bản thân. Đừng để sự lười biếng, thụ động, ham chơi “cướp” đi tương lai của bạn nhé!

COMBO PEN 2018 – lộ trình ôn thi THPT quốc gia đầy đủ và toàn diện nhất theo 3 bước: PEN-C (Ôn luyện toàn diện kiến thức), PEN-I (Thành thạo mọi dạng đề), PEN-I (Ôn tập chọn lọc tối ưu hoá điểm số).

Đặc biệt, trong thời gian từ 1/11 đến 17/11, bạn sẽ được giảm 20% học phí khi đăng kí COMBO MÔN và 25% với COMBO KHỐI. Nhanh tay đăng kí thôi nào!

combo-pen

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!