Nữ sinh viết “đơn ly dị” môn Văn gây “bão” vì 3 lý do không tưởng

Trong những ngày vừa qua, vụ việc nữ sinh viết “đơn ly dị” môn Văn đã khiến cho cộng đồng mạng xôn xao: vừa thích thú vừa băn khoăn… Teen 2k1 cùng theo dõi xem người bạn thú vị này là ai và 3 lý do khiến bạn ấy muốn “chia tay” môn Văn là gì nhé!

Xem thêm: 

Nguồn: vietnamnet

Đó chính là Lê Uyên Phương – cựu học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM. Hiện bạn ấy là sinh viên năm cuối ngành Tài chính ở Hà Lan.

Nội dung trong lá thư của Phương Uyên viết có 3 luận điểm chính: môn Văn có tính gia trưởng, môn Văn hay mơ mộng và môn Văn không chịu tiếp thu cái mới. Những lập luận trong lá thư khiến nhiều người cảm thấy thích thú vì tính sáng tạo của bạn ấy đồng thời họ cũng băn khoăn với sự sáng tạo của học sinh nước mình.

Teen 2k1 cùng theo dõi nội dung chi tiết lá đơn “ly dị” thú vị mà Phương Uyên đã viết dưới đây nhé:

“Em tên là Phương, du học sinh đang trầy trật để thi đậu mấy môn cuối và tìm việc. Còn nửa kia của em là Ngữ văn.

Bọn em đã bên nhau được 12 năm, mà tạm xa rời vì bây giờ em đã có nhiều bạn khác thú vị hơn. Nguyên nhân khiến cho em viết lách, giao tiếp và phản biện vô cùng kém so với những đứa bạn đến từ các nước khác, bởi:

Thứ nhất là Tính gia trưởng.

Đề bài yêu cầu học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một vấn đề/ tác phẩm, nhưng nếu cảm nghĩ của học sinh mà không giống với bảng điểm là “không có ý để chấm”. Điều này dẫn đến việc 1.000 học sinh sản xuất ra 1.000 phiên bản khác nhau vài cái chấm phẩy. Như vậy, từ trong trường lớp, học sinh đã bị hạn chế chuyện nêu ra ý kiến của mình!

Thứ hai: Hay mơ mộng

Em cảm thấy chuyện học văn rất hữu ích, vì trong cuộc sống sử dụng văn nhiều hơn toán. Ví dụ nhé! Em bị lạc mất con mèo và muốn nhờ mọi người giúp, thế thì phải biết sử dụng văn miêu tả làm sao cho người ta tưởng tượng ra con mèo nhà mình. Thế nhưng mèo ở Việt Nam, 100 con thì tới 99 con có đôi mắt như hai hòn bi ve!

Thứ ba: Không chịu tiếp thu cái mới

Trong trường học, thầy cô miệt mài yêu cầu học sinh đọc những tác phẩm kinh điển, đọc về các tấm gương anh hùng…, nhưng học sinh thì lúc nào cũng chỉ facebook, nơi mà nhiều thứ như cô ca sĩ này mới hắt hơi sổ mũi… Thế là công sức giảng dạy của thầy cô đổ sông đổ bể, chỉ vì chương trình không còn đáp ứng thị hiếu của giới trẻ được nữa.

Mong muốn thay đổi: Em mong môn Ngữ văn… Hãy dạy em cách để viết một lá thư xin việc. Hãy dạy cho em được nêu cảm nghĩ thật của mình về một vấn đề trong xã hội và cả lớp được cùng nhau phản biện để bảo vệ ý kiến của mình. Hãy dạy em cách quảng bá bản thân để gây được sự chú ý của các công ty. Hãy dạy cách viết một đoạn lời thoại quảng cáo cho một sản phẩm. Hãy dạy em cách viết một lá thư tình thật ấn tượng.

Kết: Hãy trở thành một nửa lý tưởng của mọi bạn đời, chứ đừng là kẻ lúc nào cũng bị ly dị sau 12 năm gắn bó”.

Phương Uyên đã rất sáng tạo khi hô biến một bài luận ngắn thành một lá đơn xin “li dị” môn Văn. Tuy giọng văn trong lá thư này hài hước, hóm hỉnh nhưng đó đều là những lập luận rất sắc bén của Uyên về thực trạng giảng dạy môn Văn ở Việt Nam hiện nay. Phương chia sẻ: “Bởi vì chương trình chỉ chú trọng phân tích tác phẩm, và phải phân tích sao để “đúng như sách”. Đó là lý do mà em và rất nhiều bạn ngán ngẩm môn Văn”. (Theo Vietnamnet.vn)

Lẽ ra Ngữ văn nên là một môn học khơi dậy sự sáng tạo, chính kiến ở mỗi cá nhân chứ không phải là thứ “thiêu rụi” đi niềm đam mê, trí tưởng tượng và “đồng nhất” mọi cá nhân như một,… Chính những điều này đã vô hình gây ra cho học sinh có tâm lý chán nản, ủ rũ, mất hết sự hứng thú với văn học, lúc nào cũng tự hỏi học Văn để làm gì thay vì dành thời gian để nghiên cứu, tìm tòi những tính mới trong văn học.

Bài học “đắt giá” dành cho teen 2k1

Dù không thể thay đổi nội dung học ở trường hay phong cách dạy của thầy cô nhưng chúng ta có thể thay đổi cách suy nghĩ, cách tư duy, hành động của chính bản thân mình, chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách học Văn sáng tạo bằng việc đọc và trải nghiệm thật nhiều thông qua sách vở, tài liệu, mạng Internet… Nếu chỉ học những kiến thức sẵn có sẽ khiến teen 2k1 trở nên thụ động, chây ỳ.

Một nhà văn người Anh đã nói “Đừng đợi con tàu tới chỗ mình, hãy bơi ra chỗ nó” . Do đó, thay vì ngồi đợi có người bày sẵn cách học, các bạn cần chủ động tự tìm ra những cách học Văn tốt hơn cho bản thân mình.

Chúc các bạn thành công!

 Vòng quay may mắn vẫn đang tiếp tục chạy, teen 2k1 hãy nhanh tay đăng ký tham gia TẠI ĐÂY để có cơ hội nhận được em SIÊU PHẨM IPHONE – X, máy tỉnh bảng Amazon Fire 7 và hàng triệu phần quà giá trị khác.

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!