Năm 2018 Bộ Giáo dục bỏ điểm sàn: Teen 2K có được lợi?

Nhiều teen 2K cứ nghĩ bỏ điểm sàn là có thể thanh thơi “rung đùi” không cần học vì đã chắc chắn có vé vào đại học. Sự thật là gì? Chúng mình cùng đọc ngay bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Kỳ xét tuyển 2018 sẽ có cuộc “hạ hết cỡ” điểm sàn

Năm 2018, Bộ quyết định bỏ điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng tuyển sinh đầu vào của các trường Đại học). Các trường đại học sẽ tự quyết định điểm sàn cho chính trường mình. Điều này không ảnh hưởng nhiều lắm đến các trường TOP đầu nhưng ảnh hưởng rất lớn đến các trường TOP dưới.

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh quyết định này của Bộ Giáo dục, có ý kiến cho rằng nếu các trường công khai được điều kiện đảm bảo chất lượng của trường, công khai về  tỉ lệ việc làm của sinh viên theo từng ngành đào tạo sau khi tốt nghiệp thì bỏ điểm sàn là điều hợp lý. Không nên áp đặt một quy chuẩn về điểm thi cho tất cả các trường.

Tuy nhiên cũng có  ý kiến phản đối, cho rằng điểm sàn đại học là điều cần thiết, nếu ngay chính mức điểm sàn (khoảng 13-15 điểm) mà không vượt qua được thì làm sao đảm bảo được chất lượng học tập trong môi trường khắc nghiệt, yêu cầu sự chủ động, tự học nhiều như môi trường đại học.

Mặc dù có rất nhiều ý kiến khác nhau xoay quanh vấn đề này nhưng có một thực tế mà ai ai cũng đồng ý đó là khi Bộ bỏ điểm sàn, các trường TOP dưới, các trường bán công là những trường “được lợi” nhiều nhất. Dự là năm sau các trường có thể sẽ hạ kịch điểm sàn để đạt đủ chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Cách cửa vào đại học bị phá vỡ, teen 2K có thực sự may mắn?

Bỏ điểm sàn - teen 2K dễ đỗ đại học hơn
Bỏ điểm sàn – teen 2K dễ đỗ đại học hơn

Bộ bỏ điểm sàn – teen 2K được “phổ cập” đại học?

Nếu trước đây, để có vé vào đại học, các thí sinh tối thiểu phải vượt qua mức điểm sàn. Các trường muốn tuyển thêm thí sinh cũng bị phụ thuộc và hạn chế rất nhiều vì ngưỡng điểm sàn này. Thì từ năm 2018, teen 2K dù ở mức điểm nào cũng sẽ có cơ hội đỗ đại học. Vì những trường đại học TOP dưới sẽ dang tay chào đón tất cả các thí sinh để đạt đủ chỉ tiêu tuyển sinh trường mình.

Tuy nhiên, 2K chớ vội mừng, hãy suy nghĩ chín chắn hơn về mục đích học đại học, đừng sống chết phải đỗ để lấy cái danh. Đó là còn chưa kể đến những vấn đề như chất lượng giảng dạy, cơ hội nghề nghiệp, học phí đắt đỏ nếu học tại một trường không xứng đáng. Chắc chắn chúng mình không muốn lãng phí tiền bạc cha mẹ, công sức, thời gian của bản thân trong 4 năm dài đằng đẵng để cuối cùng thất nghiệp đúng không nào?

Vậy nên, teen 2K nào chỉ đặt mỗi mục tiêu là đỗ đại học thì dẹp ngay và luôn đi nhé. Mục tiêu bây giờ phải là đỗ trường TOP, đỗ trường xứng đáng. Đừng trường nào cũng học, đừng nghĩ bỏ điểm sàn thì có thể học hành nhởn nhơ.

Khẩu hiệu "quyết tâm thi đỗ" đến teen 2K phải đổi thành "quyết tâm đỗ trường TOP"
Khẩu hiệu “quyết tâm thi đỗ” đến teen 2K phải đổi thành “quyết tâm đỗ trường TOP”

Muốn đỗ trường xứng đáng, teen 2K phải làm gì?

Nếu hỏi những bạn đạt điểm kém trong kỳ thi THPT QG nguyên nhân là gì thì chắc chắn sẽ có rất nhiều câu trả lời. Tuy nhiên, nếu hỏi những bạn đạt điểm cao thì lý do chắc chắn chỉ có 1: vì họ đã nỗ lực thực sự.

Chẳng phải ai đó đã nói: Muốn học giỏi thì phải chăm học nhưng chăm học không có nghĩa là học sẽ giỏi.

Chăm học sẽ là lợi thế, nhưng nắm được lộ trình ôn thi, kế hoạch học tập mới là yếu tố quyết định.

Nếu teen 2K chưa biết xây dựng kế hoạch học tập khoa học cho bản thân thì hãy tham khảo ngay kế hoạch thầy cô xây dựng sẵn cho chúng mình TẠI ĐÂY nhé!

2_rs

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!