Làm bạn với con tuổi Teen- Không hề khó

Với nhiều phụ huynh, việc làm bạn với con ở độ tuổi 13-19 là điều khá đau đầu. Mấu chốt chính là giữa cha mẹ và con dường như không tìm được tiếng nói chung. Vậy chúng ta cần làm gì?

18527727_1346

  1. Hãy nói chuyện với con như những người lớn dù vẫn biết con chưa thực sự chín chắn. Điều này rất phù hợp với tâm lý muốn làm người lớn của con.
  1. Biết lắng nghe, tập trung vào những gì con nói, thay vì quá chú tâm vào công việc mà gạt đi ý kiến và tâm tư của con.
  1. Không nên đặt những câu hỏi dạng chất vấn. Điều này giúp gạt bỏ rào cản tâm lý sợ hỏi của con; thể hiện sự kiên nhẫn lắng nghe và muốn làm bạn với con của bạn.
  1. Không phán xét việc con làm theo kiểu: “Ba/mẹ đã nói rồi mà!”. Tránh điều này, bạn và con sẽ có cơ hội tiếp tục nói chuyện để cổ vũ con làm tốt hơn trong thời gian tới.
  1. Khi con gặp vấn đề, hãy hỏi nguyện vọng của con trước khi đưa ra phương án giải quyết. Như vậy, con sẽ thấy được tôn trọng và cha mẹ thực sự hiểu cảm xúc của mình.
  1. Định hướng cho con thay vì đặt ra nguyên tắc quá chặt chẽ; giúp con thoải mái để làm những điều đó.
  1. Dành thời gian “tụ tập” cùng con. Ví dụ, sau khi xem phim với con, hãy cùng ngồi ăn kem và bình luận về bộ phim đó. Chơi thể thao cùng nhau cũng là gợi ý không tồi.
  1. Đừng là phụ huynh “hoàn hảo”. Tức là bạn biết nhận lỗi khi làm sai và đừng ngại nói “Ba/mẹ xin lỗi”. Ngoài ra, hẫy kể những câu chuyện thú vị về tuổi teen của mình cho con nghe.
  1. Là chuẩn mực của con. Cụ thể, các điều tra chỉ ra rằng: Con gái thường kết hôn với người có những điểm giống cha mình. Do đó, hãy là những phụ huynh biết tạo tiền đề để cho những lựa chọn tốt của con.
  1. Yêu thương và tôn trọng bạn đời của mình. Bởi vì con cái thường đối xử với bạn đời của mình theo cách chúng quan sát từ cha mẹ.

Xem thêm:

10 việc phụ huynh có con tuổi teen nên làm trong hè này

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!