Đại học: Thật nhiều điều khác biệt

12 năm dùi mài kinh sử ở trường phổ thông, học sinh đã quen với nếp học tại đây. Liệu khi lên đại học mọi thứ sẽ khác như thế nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu xem sao.

1. Thời gian không cố định

Nếu như ở phổ thông, học sinh phải học theo một thời gian biểu cố định từ sáng tới tối thì ở đại học, sinh viên có thể tự do học theo thời gian biểu do chính mình sắp xếp.

Việc được tự điều chỉnh thời gian sẽ cho phép các bạn đẩy thời gian học vào lúc mình cảm thấy thoải mái và dễ tiếp thu nhất. Đặc biệt với những bạn hay có tật dậy muộn vào buổi sáng, sẽ không còn phải lo lắng khi đến trường sẽ bị phạt nữa.

2. Tự do lựa chọn cách học cho mình

Nhiều học sinh cảm thấy việc học ở trường phổ thông rất mệt mỏi bởi cách học đọc chép, nhồi nhét học thuộc lòng. Khi lên đại học thì không còn như vậy nữa: Các bạn sẽ phải tự mình chủ động tiếp cận kiến thức. Sẽ không ai yêu cầu bạn phải soạn vở, chép bài đầy đủ hay học thuộc lòng sách giáo khoa, bạn có thể toàn quyền lựa chọn cách học cho mình.

Bởi vậy, sẽ có những bạn cảm thấy việc học ở đại học rất nhàn nhã, nhưng cũng có những bạn sẽ thấy việc học khá chật vật, đặc biệt là ở những năm đầu chưa quen.

dai-hoc-nhieu-dieu-khac-biet
Nguồn: en.wikipedia.org

3. Thầy cô chỉ là người hướng dẫn

Như đã nói, ở đại học, chính người học sẽ là những người tự mình tiếp cận kiến thức thông qua việc tự nghiên cứu tài liệu. Giáo viên sẽ không thúc ép hay nhắc nhở việc học của sinh viên.

Thay vào đó, các thầy cô chỉ đóng vai trò hướng dẫn cho các bạn học tập, hay như những người bạn đồng hành trên một chặng đường nào đó. Còn chính các bạn mới là người quyết định con đường tri thức của mình.

4. Có thể mặc những gì mình thích

Nếu như ở trường phổ thông, quy định mặc đồng phục rất khắt khe thì ở đại học gần như không bắt buộc. Về cơ bản, sinh viên có thể mặc đồ tùy thích, mỗi người mỗi kiểu. Chỉ cần chú ý một chút không quá hớ hênh để vẫn giữ tác phong học đường.

5. Hoạt động ngoại khóa

Các trường đại học thường có số lượng sinh viên rất lớn, bởi vậy hoạt động ngoại khóa diễn ra cũng nhiều hơn các trường phổ thông.

Ngoài hàng tá những câu lạc bộ trong trường, nhiều sinh viên còn tham gia giao lưu với những câu lạc bộ ở các trường đại học khác. Càng những khu vực có nhiều trường đại học gần nhau, hoạt động ngoại khóa của sinh viên càng diễn ra sôi nổi. Nhờ đó mà các bạn có thể giao lưu, kết bạn và học hỏi, nâng cao được kỹ năng xã hội hơn rất nhiều.

Còn rất rất nhiều những điều mà đại học có thể đem đến cho các bạn ngoài kiến thức sách vở. Hãy cố gắng chiến thắng trong kỳ thi THPT sắp tới để bước vào đại học và khám phá nhé!

845x300

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!