Học Lí, Hóa khi nào là tốt cho con

Bên cạnh các môn học được nhiều sự đầu tư, quan tâm từ phụ huynh dành cho con mình như Toán, Văn, Anh… thì Lí, Hóa cũng là 2 môn học cần được quan tâm đúng thời điểm. Vậy khi nào là đúng thời điểm? Và làm thế nào để cha mẹ giúp con học tốt những kiến thức mới này?

Đúng thời điểm

Không giống như Toán, Văn hay Anh là các môn học xuyên suốt từ tiểu học lên cấp THCS, Lí và Hóa là 2 môn học bắt đầu khi các con lên cấp 2 mới được tiếp xúc. Cha mẹ cần biết, Lí là môn học con sẽ được học khi vào lớp 6 và Hóa là môn học đến lớp 8 con sẽ được học để có thể chuẩn bị kiến thức tốt cho con không thấy bỡ ngỡ với môn học.

Lí và Hóa là 2 môn học sẽ tiếp tục xuyên suốt theo các con trong chương trình học từ cấp THCS lên THPT. Vì vậy ngay từ những ngày đầu, các con cần nắm vững kiến thức của chúng. Vì là môn học mới được tiếp xúc từ lớp 6 (với Lí) và lớp 8 (với Hóa) nên thời gian học tập không phải là nhiều nên các con cần tích lũy ngay kiến thức để có nền tảng kiến thức giải quyết các kiến thức sau này. Mối liên kết kiến thức của mỗi môn qua từng năm là rất đáng kể, kiến thức mới liên quan đến kiến thức cũ nên các con không thể lơ là với chúng. Ví dụ như Hóa lớp 8 các con sẽ học nhận diện các chất, hợp chất, cân bằng phương trình hóa học, sang lớp 9 các con giải bài tập vẫn cần cân bằng phương trình, vẫn gặp lại những hợp chất từ lớp 8…Hay như lí, công thức Vật lí  cũng như Toán học, luôn cần ghi nhớ lâu dài để vận dụng suốt quá trình học. Với sự liên kết kiến thức như vậy, cha mẹ cần giúp con định hướng ngay từ những ngày đầu cần chú tâm học tập những môn học đòi hỏi tư duy tính toán này.

Học tốt Lí, Hóa

Với chương trình học bắt đầu từ những ngày lớp 6 còn nhiều bỡ ngỡ với con như Lí, cha mẹ cần định hướng học tập cho con ngay từ đầu để con tiếp thu kiến thức mà không bị áp lực. Hóa cũng vậy, khi đang ở giai đoạn chuyển giao lên một lớp học mới với kiến thức khó hơn, việc thêm môn học cũng khiến con lo lắng nên cha mẹ cần giúp sức cho con. Cha mẹ lưu ý:

-Nhắc con chuẩn bị bài trước khi đến lớp

Tức là cha mẹ hãy nhắc con xem trước kiến thức ngày mai học là gì. Từ việc xem trước con sẽ phần nào hiểu bài mai học có ý nghĩa như nào, từ đó con sẽ biết phần nào kiến thức khó để tự chuẩn bị cho mình lắng nghe, trọng tâm vào phần bài giảng của thầy cô hơn.

-Kết hợp thực tiễn

Lý, Hóa là những môn học với hiện tượng xảy ra ngay trong đời sống xung quanh. Để tăng độ hiểu biết và giúp con hình dung bài học dễ dàng hơn, cha mẹ hãy cho con khám phá những hiện tượng xung quanh mình và để con giải đáp chúng. Lý thuyết kết hợp thực tiễn là cách tốt nhất để con nhớ kiến thức.

-Chăm chỉ học kiến thức cũ

Cũng như môn học khác, chăm học là cách tốt nhất để con học tốt. Cha mẹ hãy nhắc nhở con về kiến thức cũ không nên bỏ qua vì chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu bỏ qua thì sẽ rất khó để theo học chương trình tiếp theo.

-Lựa chọn chương trình phù hợp

Lí, Hóa là môn học sẽ xuyên suốt lên cấp 3 và thậm chí là cả Đại học sau này của các con. Vì vậy, để có thể nắm được kiến thức tốt, cha mẹ hãy lựa chọn cho con chương trình học phù hợp năng lực, trau dồi kiến thức cho con.

Hiện nay có rất nhiều khóa học Lí, Hóa và học online là một trong những chương trình được nhiều phụ huynh và học sinh tin tưởng lựa chọn. Chương trình Học Tốt của HOCMAI là một trong những chương trình cung cấp kiến thức cơ bản và ôn luyện giúp các con nắm chắc nội dung bài học và rèn kỹ năng, phương pháp giải bài tập tốt nhất.

Là môn học không thể bỏ qua, cha mẹ hãy giúp con học tốt Lí, Hóa ngay từ những ngày đầu để quá trình học sau này của con dễ dàng hơn.

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!