2 điều gây “xôn xao” trong xét tuyển đại học 2017 – Teen 2K không thể bỏ qua!

 

Có những thay đổi trong cơ chế xét tuyển năm nay mà teen 2K nhất định phải biết nếu muốn giành lợi thế trong kỳ thi năm sau. Xem ngay để biết đó là gì nhé!

Xem thêm:

Teen 2K: Tại sao cứ nhất thiết phải học đại học?

Điểm danh những đại học “cho không” học phí – Teen 2K có muốn biết?

Nguyện vọng dù chính hay phụ, cứ điểm cao thì mới đỗ

Trong cơ chế xét tuyển năm 2017, có một điểm thay đổi mà teen 2K cần lưu ý đó là trong xét tuyển đợt 1, đối với các trường, thí sinh sẽ xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Còn đối với từng thí sinh, xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng, thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Khi hệ thống đã xác định được nguyện vọng trúng tuyển này rồi thì lập tức những nguyện vọng còn lại sẽ bị xóa.

Rất nhiều bạn hỏi về vấn đề này như: Liệu NV1 có được ưu tiên hơn NV2, NV3 không? Điểm trúng tuyển của các nguyện vọng có khác nhau không?

Câu trả lời là khi các trường xét tuyển, các thí sinh sẽ được xét tuyển bình đẳng dựa trên kết quả thi. Có nghĩa nếu cùng một ngành thì bạn nào đăng ký NV1, NV2, NV5, NV10 cũng sẽ được xét tuyển bình đẳng không phân biệt.

Ví dụ ngành A lấy điểm chuẩn 24 điểm thì tất cả những thí sinh đã đăng ký vào ngành A có điểm thi từ 24 điểm trở lên dù đăng ký bất kỳ nguyện vọng nào cũng được xếp vào danh sách trúng tuyển.

Nguyện vọng dù chính hay phụ, cứ điểm cao thì mới đỗ
Nguyện vọng dù chính hay phụ, cứ điểm cao thì mới đỗ

Đừng hi vọng hạ điểm chuẩn để được xét tuyển bổ sung

Theo đánh giá của các trường cũng như của các chuyên gia, năm 2016, hạn chế lớn nhất trong mùa tuyển sinh ĐH đó là tỷ lệ ảo quá lớn. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng bất cập là thí sinh điểm cao không trúng tuyển nguyện vọng 1, thí sinh điểm thấp lại trúng tuyển đợt xét tuyển bổ sung. Còn các trường thì “đuổi” thí sinh điểm cao, lấy thí sinh điểm thấp.

Do đó, năm 2017,  Bộ đã khắc phục được hạn chế trên bằng việc bổ sung trong quy chế điểm xét tuyển các đợt bổ sung không được thấp hơn điểm trúng tuyển nguyện vọng 1.

Ví dụ, mùa thi năm 2017, trong đợt xét tuyển 1, trường A lấy ngành X 20 điểm thì trong đợt bổ sung điểm ngành X sẽ không bao giờ dưới 20. Khác so với năm 2016 là trong đợt bổ sung, một số trường thiếu chỉ tiêu nên hạ điểm chuẩn của ngành xuống, dẫn đến trong đợt đầu có bạn đạt 19,5 cũng trượt ngành X mà đợt bổ sung chỉ cần 18 điểm là đỗ.

Như vậy, với thay đổi tích cực trong quy chế của năm nay, teen 2K đừng hòng hi vọng năm sau nếu điểm thi thấp có thể ngồi chờ các trường đại học điều chỉnh điểm chuẩn xuống thấp để nộp vào nhé!

Quy chế năm nay của Bộ đã giải quyết được bất cập đó rồi nên nếu teen 2K muốn chắc chắn có một chân trong các trường TOP thì nhất định phải nỗ lực rất nhiều để đạt điểm cao thực sự.

Đó là chưa kể teen 2K còn phải đối mặt với những khó khăn “khủng khiếp” dưới đây

  • Kiến thức rộng mênh mông: Thi trắc nghiệm kiến thức phải học đã rộng lắm rồi, bao nhiêu bài tập phải luyện, lý thuyết phải ôn vậy mà sang năm Bộ còn ra đề trong phạm vi kiến thức cả lớp 11 và 12. Nếu không có lộ trình ôn luyện và kế hoạch học tập thì thời gian 1 năm làm sao ôn kịp?
  • Đề thi tăng độ khó: Chẳng có gì ngạc nhiên về điều này cả. Năm nay, theo đánh giá của các chuyên gia, giáo viên và thí sinh thì đề thi khá “dễ thở”. Để đạt điểm cao không hề khó thậm chí còn có hiện tượng không tưởng là “mưa điểm 10”. Chắc chắn, sang năm Bộ sẽ khắc phục được hạn chế trên, teen 2K nào không ôn cật lực thì đừng mong được điểm cao đỗ trường TOP.

Có một cách nhanh nhất để đỗ trường TOP đó là tham khảo và làm theo kế hoạch học tập “có 1 không 2” của các anh chị khóa trên. Hàng trăm nghìn sĩ tử mùa trước đã ôn luyện theo BÍ KÍP này và đạt trên 24 điểm. 2K tham khảo ngay đi, vì đâu có mất gì!

BÍ KÍP SIÊU HAY – XEM NGAY KẺO LỠ, CLICK!

 

On-gioi-PEN-2018-khai-giang-day-roi

 

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!