Dựa vào đề minh họa 2017, phân tích những phần cần học môn Vật lí

Đề minh họa kỳ thi THPT QG 2017 vừa được Bộ công bố đã cho teen chúng mình cái nhìn rõ ràng nhất về cấu trúc đề thi năm nay. Sau đây là những phần trọng điểm cần học để giành được trọn vẹn 10 điểm môn Vật lí:

Xem thêm:

Theo đề minh họa, có thể thấy cấu trúc đề thi gồm 40 câu làm trong thời gian 50 phút: 60% ở mức độ dễ (24 câu), 30 % ở mức độ vận dụng (12 câu) và 4 vận dụng cao (10 %) dùng để phân loại học sinh. Nội dung kiến thức thuộc chương trình Vật lí THPT nhưng chủ yếu nằm trong lớp 12, bao gồm 7 chuyên đề:

  • Dao động cơ
  • Sóng cơ
  • Dòng điện xoay chiều
  • Dao động và Sóng điện từ
  • Sóng ánh sáng
  • Lượng tử ánh sáng
  • Hạt nhân nguyên tử

Và bắt đầu từ đề thi năm 2014 có bổ sung thêm phần thí nghiệm, thực hành Vật lí THPT.

Về sự phân bổ câu hỏi Lí thuyết và Bài tập: Lí thuyết: khoảng 40%. Bài tập: khoảng 60%. Mức độ phân bổ câu hỏi theo độ khó trong đề thi dao động trong khoảng: dễ/trung bình/khó là 60%/30%/10%.

Trong đó, các câu lí thuyết đa phần là các câu hỏi dễ, học sinh chỉ cần nhớ kiến thức trong SGK là có thể làm được. Đây là các câu thường dùng để xét tốt nghiệp.

Các câu ở mức độ trung bình thường là các câu bài tập dạng tính toán đơn giản hoặc chỉ cần 1 đến 2 bước biến đổi là có thể tìm ra đáp số. Do đó, một học sinh ở mức Trung bình – trung bình khá nếu học chắc kiến thức hoàn toàn có thể được 5-6 điểm. Để tìm hiểu giải pháp học chắc kiến thức môn Vật lý, teen có thể click tại đây.

10% còn lại là các câu khó dành cho học sinh khá giỏi, có khả năng tư duy tốt và phản xạ nhanh. Các câu khó chủ yếu nằm trong các chuyên đề như Dao động cơ  học, Sóng cơ học, Điện xoay chiều. Các chuyên đề dao động điện, lượng tử ánh sáng và sóng ánh sáng hầu như không có câu hỏi khó. Để lấy trọn điểm những câu này thì học sinh phải luyện nhiều đề để tập phản xạ nhanh, biết cách làm mọi dạng bài; đồng thời phải biết thêm những bí kíp loại đáp án sai….

Năm nay, áp lực thời gian làm bài tăng lên: 40 câu/50 phút (trung bình 1.25p/câu) thay vì 1.8p/câu như các năm trước. Thời gian ôn thi lại chỉ còn 6-7 tháng. Do đó teen cần học chắc kiến thức và nắm được các bí kíp giải bài tập nhanh để yên tâm bước vào phòng thi. Lời khuyên cho teen là nên theo học Giải pháp PEN 2017: Vừa giúp nắm chắc kiến thức và cách làm bài qua lời giảng dễ hiểu của các thầy, vừa giúp tự tin trước áp lực kỳ thi khi được luyện nhiều đề, được thi thử.

Để đăng ký học Giải pháp PEN, teen có thể click tại đây.

Mọi thắc mắc, teen có thể liên hệ số hotline của HOCMAI: 19006933.

780x150

Tải ứng dụng HOCMAI

HOCMAI miễn phí nhiều khóa học bổ trợ – đề thi thử – phương án học tập và ôn luyện bứt phá 9+ đanh cho học sinh lớp 1-12. Tải & hoàn thành đăng ký tài khoản để nhận ngay những khóa học bổ trợ miễn phí!